Bé gái 13 tuổi có khối cholesteatoma hiếm gặp ăn mòn tai

Ngọc Hân| 03/11/2020 12:51

Việt BáoNgày 3/11, Ths.BS Ông Huy Thanh, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi Đồng TP Cần Thơ cho biết, các bác sĩ của bệnh viện vừa điều trị thành công một trường hợp bị điếc do khối cholesteatoma bẩm sinh trong tai giữa ăn mòn chuỗi xương con.

Người bệnh là bé gái 13 tuổi, ở xã Đông Thành, thị xã Bình Minh, Vĩnh Long. 6 tháng trước, bé được ba mẹ đưa đến khám vì bị điếc và ù tai trái.

Ba mẹ bé cho biết, cách đây một năm, bé bắt đầu nghe kém tai trái, tình trạng nghe kém ngày càng nặng dần, kèm thỉnh thoảng có ù tai. Bé có đi khám và điều trị nhiều nơi nhưng không khỏi. Do tình trạng ngày càng nặng dần nên người nhà đưa bé đi khám tại Bệnh viện Nhi Đồng Cần Thơ.

Khối Cholesteatoma ăn mòn xương con trong tai giữa của bệnh nhi. Ảnh: BVCC.

Kết quả nội soi tai, đo các test thăm dò chức năng tai và chụp Cắt lớp vi tính tai xương đá phát hiện khối bất thường trong tai giữa lan rộng, hình ảnh mất liên tục hệ thống xương con trong tai giữa bên trái. Vì vậy, sức nghe tai trái giảm khá nhiều làm bé chỉ nghe rõ được âm thanh bằng tai phải.

BS.CKI Võ Thị Thùy Linh, Trưởng Khoa Ba chuyên khoa, nhận thấy đây là bệnh khó, phức tạp, có thể nguy hiểm đến tính mạng nếu không can thiệp sớm. Bệnh nhi được làm các xét nghiệm cần thiết để lên kế hoạch phẫu thuật.

Hình ảnh trên phim chụp. Ảnh: BVCC.

Sau 5 giờ phẫu thuật, khối cholesteatoma ăn mòn xương trong tai giữa trái đã được lấy sạch và kiểm soát tốt. “Bệnh của bệnh nhi, vì nếu để lâu hơn thì khối cholesteatoma có thể phá hủy xương lan rộng gây liệt mặt, gây chóng mặt và điếc tai trong không hồi phục. Nguy hiểm hơn nữa là lan lên não gây viêm màng não, áp xe não nguy hiểm đến tính mạng. May mắn, bệnh nhi được phát hiện và phẫu thuật kịp thời”, bác sĩ Thùy Linh nói.

Bác sĩ Thanh cho biết, 3 sau phẫu thuật, bệnh nhi được tái tạo lại hệ thống truyền âm để hồi phục lại sức nghe. Bệnh nhi được theo dõi chặt chẽ sau 3 tháng và quay lại nhập viện phẫu thuật lần 2.

Với lần thứ 2, sau hơn 2 giờ phẫu thuật tạo hình lại xương con bị mất đi do khối cholesteatoma ăn mòn xương gây ra trước đó, trẻ đã dần hồi phục lại sức nghe.

Hiện tại, sức nghe của bệnh nhi cải thiện gần như bình thường, có thể tự tin đi học và hòa nhập với cuộc sống.

Theo các bác sĩ, cholesteatoma là một sự phát triển bất thường của da (không phải khối u ung thư), thường hình thành ở vị trí tai giữa, phía sau màng nhĩ. Cholesteatoma có thể là một khuyết tật bẩm sinh. Nhưng đa phần nó xuất hiện là do nhiễm trùng tai giữa tái phát nhiều lần.

Một cholesteatoma thường phát triển như một u nang, cuộn thành từng túi, làm bong các lớp da cũ. Khi các tế bào da chết này tích tụ, cholesteatoma sẽ tăng dần kích thước và phá hủy xương tai giữa. Điều này có thể ảnh hưởng đến thính giác, sự cân bằng và chức năng của cơ mặt.

Các bác sĩ khuyến cáo, khi trẻ có biểu hiện nghe kém hoặc không chú ý tới môi trường xung quanh, các bậc phụ huynh nên đưa bé đi khám tại các cơ sở chuyên khoa Tai Mũi Họng để phát hiện bệnh và xử trí kịp thời.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bé gái 13 tuổi có khối cholesteatoma hiếm gặp ăn mòn tai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO