Bé gái 10 tuổi có 3 quả thận

07/05/2020 14:02

Các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ vừa phẫu thuật thành công cho trường hợp bệnh nhi 10 tuổi có 3 quả thận, niệu quản cắm lạc chỗ dưới cổ bàng quang hiếm gặp.

Theo đó, bệnh nhi H.A.N. (nữ, 10 tuổi, ở Yên Lập, Phú Thọ), nhập viện đa khoa tỉnh Phú Thọ với triệu chứng đau lưng. Kết quả chụp cắt lớp vi tính đa dãy có dựng hình cho thấy, cháu bé có niệu quản đôi, tức là có 3 quả thận, trong đó thận phụ có tình trạng ứ nước.

ThS.Bs. Tuấn Anh - Phó Khoa Ngoại thận - tiết niệu cho biết, một quả thận của cháu bé nằm bên phải cơ thể hoạt động bình thường, hai quả thận nằm bên trái, có niệu đạo riêng. Nội soi bàng quang cho hình ảnh niệu quản lạc chỗ dưới cổ bàng quang.

Bé gái 10 tuổi có 3 quả thận
Hình ảnh chụp cắt lớp vi tính đa dãy có dựng hình cho thấy cháu bé có niệu quản đôi, tức là có 3 quả thận - Ảnh: BVCC

Bác sĩ Tuấn Anh nhấn mạnh, ở người bình thường, mỗi bên cơ thể có một quả thận và một ống dẫn nước tiểu - gọi là niệu quản, đi xuống bàng quang.

Thông thường, niệu quản đổ vào mặt sau bàng quang, hai lỗ niệu quản cùng với cổ bàng quang tạo ra vùng tam giác bàng quang. Tất cả niệu quản nằm ngoài vùng quy định này đều được gọi là niệu quản cắm lạc chỗ.

Với trường hợp của cháu N., quả thận phụ vẫn hoạt động tốt nên không cần cắt bỏ. Các bác sĩ sử dụng phương pháp phẫu thuật xén nhỏ bớt niệu quản và cắm niệu quản vào bàng quang, làm giảm nguy cơ nhiễm trùng, xì rò nước tiểu và tránh được biến chứng thiếu máu nuôi niệu quản.

Sau một tuần phẫu thuật và điều trị, bệnh nhi đã được xuất viện. Kết quả tái khám sau một tháng cho thấy thận phụ của cháu bé hết giãn, các chỉ số xét nghiệm ổn định.

Bé gái 10 tuổi có 3 quả thận
Bệnh nhi H.A.N. tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ - Ảnh: BVCC

Niệu quản lạc chỗ là bệnh bẩm sinh khá hiếm gặp với tỷ lệ 1/2000, thường gặp ở trẻ nữ nhiều hơn với các vị trí lạc niệu quản lạc chủ yếu như dưới cổ bàng quang, tiền đình, âm đạo hoặc tử cung. Ở trẻ nam, niệu quản thường lạc chỗ vào niệu đạo, tuyến tiền liệt, túi tinh hoặc ống dẫn tinh.

Bệnh niệu quản lạc chỗ có thể gây rò rỉ nước tiểu liên tục, viêm loét, nhiễm trùng cơ quan sinh dục, nhiễm trùng niệu kéo dài, nhiễm trùng ngược dòng, ứ mủ thận và hỏng thận phụ.

Các bác sĩ cảnh báo, người bị niệu quản lạc chỗ cần được đưa đi khám càng sớm càng tốt để có biện pháp can thiệp kịp thời.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bé gái 10 tuổi có 3 quả thận
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO