Bé 12 tuổi chưa mọc răng hàm, nào ngờ bị bệnh hiếm gặp

Ngọc Hân| 04/10/2020 12:21

Việt BáoGần 20 chiếc răng nằm trong một khối u ở răng của người bệnh 12 tuổi, các bác sĩ phải phẫu thuật để lấy ra. May mắn, bé được đưa đi chữa bệnh kịp thời.

Bác sỹ Nguyễn Trạch Dân, Phó giám đốc Bệnh viện đa khoa Hùng Vương (Phú Thọ) cho biết, bệnh viện vừa phẫu thuật thành công một ca u răng kết hợp odontoma, lấy ra 20 chiếc răng trong khối u cho bệnh nhân 12 tuổi.

Các bác sĩ phẫu thuật lấy gần 20 chiếc răng nằm trong u răng cho bệnh nhi. Ảnh: BVCC.

Bệnh nhi được người nhà đưa đến bệnh viện với lý do 12 tuổi nhưng răng nanh hàm trên bên trái vẫn chưa mọc. Kết quả X-quang răng toàn cảnh của bệnh nhân cho thấy, hình ảnh khối u răng kết hợp vị trái hàm trên bên trái. Bệnh nhân được bác sỹ chỉ định cần phẫu thuật loại bỏ khối u răng.

Bác sĩ Dân cho biết, ê-kíp mổ đã lấy ra gần 20 chiếc răng nhỏ li ti, có đầy đủ thân răng, tủy răng, chân răng nằm trong khối u. Sau khi loại bỏ khối u, các bác sỹ thực hiện đặt khí cụ kéo răng nanh ngầm về đúng vị trí.

Ví trí khối u răng của người bệnh. Ảnh: BVCC.

Sau hai ngày phẫu thuật, sức khỏe của bệnh nhân đã ổn định và có thể ra viện.

Theo bác sĩ Dân, u răng hỗn hợp Odontoma diễn tiến âm thầm và ít bộc lộ các triệu chứng hay các dấu hiệu trên lâm sàng. Khối u có thể gây biến dạng khuôn mặt, hàm răng lộn xộn, xô đẩy do khối u chiếm vị trí của răng.

Người bị bệnh u răng rất khó phát hiện, do khối u không gây đau nhức, chỉ qua phim chụp X-quang răng toàn cảnh (Panorama toàn hàm) mới có thể nhìn thấy. Phương pháp điều trị duy nhất là phẫu thuật để lấy u. Nếu được phát hiện sớm phẫu thuật sẽ đơn giản. Trường hợp chậm trễ sẽ rất khó điều trị, thậm chí để lại nhiều di chứng gây nguy hiểm đến tính mạng.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bé 12 tuổi chưa mọc răng hàm, nào ngờ bị bệnh hiếm gặp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO