Bầy châu chấu ở Đông Phi khiến gần 5 triệu người đối mặt với nạn đói

08/06/2020 16:03

Ủy ban Cứu hộ quốc tế (IRC) vừa thông tin, tại khu vực Đông Phi đang bị tấn công bởi đàn châu chấu cực lớn, có thể khiến gần 5 triệu người trong khu vực có nguy cơ đối mặt với nạn đói nghiêm trọng.

Bầy châu chấu ở Đông Phi khiến gần 5 triệu người đối mặt với nạn đói - 1
Hình ảnh một đàn châu chấu bay ở Bắc Mwingi, Kenya.

Bầy châu chấu được xác định lớn hơn tới 8.000 lần so với các bầy trước đây có thể phá hủy mùa màng. Đây là đợt tấn công nghiêm trọng nhất được nhìn thấy ở Đông Phi trong 70 năm qua và được kết hợp bởi đại dịch Covid-19, gây ra rủi ro chưa từng có cho khu vực.

Những đàn châu chấu khổng lồ gần đây đã tấn công Đông Phi, Ấn Độ và Pakistan, làm trầm trọng thêm các vấn đề do Covid-19 gây ra. Biến đổi khí hậu được cho là một phần liên quan đến sự bùng phát của đàn châu chấu khổng lồ.

Trước đó, đàn châu chấu khổng lồ lần đầu tiên được ghi nhận đã xâm chiếm Đông Phi vào tháng 6 năm ngoái. Chúng ăn hàng trăm ngàn héc-ta cây trồng trải dài tại ít nhất 8 quốc gia.

Barri Shorey, giám đốc cấp cao về phục hồi kinh tế của IRC cho biết, châu chấu sa mạc là một loại di cư nguy hiểm nhất thế giới. Một con châu chấu có thể phá hoại một km vuông, ảnh hưởng tới lượng thức ăn trong một ngày cho khoảng 35.000 người.

Do đó, không có sự can thiệp ngay lập tức với các biện pháp phòng ngừa, chúng ta có thể đứng trước nạn đói chưa từng thấy trước đây.

IRC cho biết vấn nạn châu chấu mới nhất có liên quan đến châu chấu sa mạc ở Somalia, nơi được cho là quốc gia bị ảnh hưởng nặng nhất trong khu vực.

Hiện tại, tình hình vẫn cực kỳ đáng báo động ở Đông Phi nơi Kenya, Ethiopia và Somalia tiếp tục đối mặt với một mối đe dọa chưa từng có đối với an ninh lương thực và sinh kế.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bầy châu chấu ở Đông Phi khiến gần 5 triệu người đối mặt với nạn đói
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO