Bầu trời thị trấn Thụy Điển bất ngờ chuyển sang màu tím kỳ lạ trong đêm

02/12/2020 08:34

Người dân một thị trấn ở Thụy Điển đã bị sốc sau khi bầu trời phía trên những căn nhà của họ bỗng chuyển sang màu tím tuyệt đẹp vào ban đêm.

Bầu trời thị trấn Thụy Điển bất ngờ chuyển sang màu tím kỳ lạ trong đêm - 1
Bầu trời chuyển sang màu tím kỳ lạ

Bầu trời của Trelleborg, thị trấn nằm trên bờ biển phía nam của đất nước Thụy Điển đã chuyển sang màu tím rực rỡ vào ban đêm. Tuy nhiên, đó không phải là một hiện tượng cực quang kiểu mới. Nguyên nhân có phần hài hước khi màu tím thực chất do một trang trại cà chua gần đó gây ra.

Bầu trời thị trấn Thụy Điển bất ngờ chuyển sang màu tím kỳ lạ trong đêm - 2
Ánh sáng tím thực chất đến từ những trang trại trồng cà chua

Màu sắc tím kỳ lạ là do hệ thống chiếu sáng tiết kiệm năng lượng được lắp đặt tại một trong những trang trại cà chua của đất nước. Màu tím được cho là tốt cho cây trồng và hệ thống mới sẽ giúp cà chua phát triển hơn.

Nhưng cư dân từ vùng Gislov và Trelleborg gần đó cho rằng ánh sáng tím chiếu vào nhà và sẽ ảnh hưởng tới giấc ngủ của họ vào ban đêm. Chính vì vậy, một thỏa thuận đã được đặt ra, có nghĩa là từ ngày 6/11, các trang trại sẽ bắt đầu tắt đèn từ 5 giờ chiều đến 11 giờ tối.

Bầu trời thị trấn Thụy Điển bất ngờ chuyển sang màu tím kỳ lạ trong đêm - 3
Hiện tại, các trang trại Thụy Điển đã ngừng chiếu ánh sáng tím

Người sở hữu trang trại Alfred Pedersen & Son cho biết:

"Bước đầu tiên, chúng tôi chọn tắt toàn bộ đèn phục vụ cho việc canh tác cà chua vào buổi tối. Mặc dù đây sẽ là một bước lùi đối với chúng tôi nhưng mọi người không có ý tức giận. Chúng tôi sẽ tiết kiệm điện và phát triển hơn nữa".

Mới đây, cơ quan hàng không và vũ trụ Hoa Kỳ (NASA) cũng đã chia sẻ một hiện tượng thiên văn kỳ bí với tên gọi "Aurora chasers" (STEVE). Đây là một hiện tượng gồm những dải ánh sáng giống như cực quang, truyền qua bầu trời đêm.

Bầu trời thị trấn Thụy Điển bất ngờ chuyển sang màu tím kỳ lạ trong đêm - 4
Hiện tượng STEVE hiếm gặp

NASA đã viết chú thích bên cạnh bức ảnh:

"Điều gì tạo ra những vệt sáng dài này trên bầu trời? Không ai chắc chắn. Chúng được gọi là STEVE. Những dải băng trên bầu trời màu tím nhạt này có thể giống với cực quang thông thường nhưng nghiên cứu gần đây cho thấy có sự khác biệt đáng kể".

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bầu trời thị trấn Thụy Điển bất ngờ chuyển sang màu tím kỳ lạ trong đêm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO