Bầu cử Tổng thống Hàn Quốc: Hình thành cuộc đua song mã vào Nhà Xanh?

Minh Tuấn| 09/11/2021 10:57

Tờ The Korea Times ngày 7/11 nhận định rằng, cuộc chạy đua vào Nhà Xanh (Phủ Tổng thống Hàn Quốc) bắt đầu sôi động sau khi cựu Tổng công tố Yoon Seok-youl chính thức được đề cử làm ứng cử viên tranh cử tổng thống của Đảng Quyền lực Nhân dân (PPP) đối lập chính.

Bầu cử Tổng thống Hàn Quốc: Hình thành cuộc đua song mã vào Nhà Xanh?
Cựu Thống đốc tỉnh Gyeonggi Lee Jae-myung của Đảng Dân chủ (DP) cầm quyền và cựu Tổng công tố Yoon Seok-youl được đánh giá là hai ứng cử viên sáng giá cho cuộc bầu cử Tổng thống Hàn Quốc năm 2022. (Nguồn: Yonhap)

Trong cuộc thăm dò ý kiến các thành viên Đảng PPP và công chúng được tiến hành từ ngày 1-4/11 vừa qua, ông Yoon Seok-youl giành được 47,85% phiếu bầu, đánh bại nghị sĩ Hong Joon-pyo ( với 41,5%) để trở thành ứng cử viên tổng thống chính thức của PPP ngày 5/11.

Cuộc bầu cử tổng thống Hàn Quốc dự kiến diễn ra vào ngày 9/3/2022 với sự tham gia tranh cử của 5 ứng viên gồm: cựu Thống đốc tỉnh Gyeonggi Lee Jae-myung của Đảng Dân chủ (DP) cầm quyền; cựu Tổng công tố Yoon Seok-youl của Đảng PPP; nghị sĩ Sim Sang-jeung của Đảng Công lý Tiến bộ (JP); Ahn Cheol-soo, lãnh đạo Đảng Nhân dân bảo thủ (PP); và cựu Phó Thủ tướng Kim Dong-yeon của đảng mới thành lập có tên "Làn sóng mới" (NW).

Tuy nhiên, những nhà theo dõi chính trị Hàn Quốc cho rằng, cuộc cạnh tranh chính trong cuộc đua vào Nhà Xanh sẽ là giữa hai ứng cử viên của DP và PPP.

Việc các ứng cử viên còn lại tham gia cùng ứng cử viên của một trong hai đảng chính hay kết thúc cuộc đua một cách độc lập có thể là một biến số lớn.

Đánh giá của dư luận Hàn Quốc

Gần đây, dư luận Hàn Quốc đánh giá ông Lee Jae-myung và ông Yoon Seok-youl là những ứng cử viên sáng giá cho vị trí "ông chủ mới" của Nhà Xanh.

Trong khi PPP đặt khẩu hiệu "thay đổi lãnh đạo" lên hàng đầu và cho rằng đã đến lúc cần đánh giá về những chính sách thất bại của phe cầm quyền, DP lại cho rằng, việc duy trì quyền lực sẽ giúp hoàn thành những cải cách của khối cầm quyền.

Nếu như ông Yoon Seok-youl được xem là nhân vật biểu tượng cho khẩu hiệu “thay đổi lãnh đạo” của PPP, thì ông Lee Jae-myung được coi là một nhân vật sáng giá, có thể thu hút công chúng với thông điệp rõ ràng về các chính sách phúc lợi.

Khi còn giữ chức Thống đốc tỉnh Gyeonggi, ông Lee Jae-myung rất được lòng người dân với chính sách mạnh mẽ nhằm tạo thu nhập cơ bản cho người dân.

Tuy nhiên, cả hai ứng cử viên này đều phải đối mặt với những thách thức liên quan đến các vụ bê bối tham nhũng.

Chính trị gia Lee Jae-myung đang phải đối mặt với một vụ rắc rối đầu cơ phát triển đất đai, trong đó dư luận cho rằng, ông đã tham gia dự án sinh lợi cao do một công ty tư nhân đứng đầu khi còn là Thống đốc tỉnh Gyeonggi.

Cơ quan công tố Hàn Quốc đang điều tra vụ bê bối này.

Trong khi đó, ông Yoon Seok-youl bị buộc tội lạm dụng quyền lực trong lúc giữ chức Tổng công tố khi ông ra lệnh cho cấp dưới đệ đơn cáo buộc các nhân vật trong khối cầm quyền. Vụ việc hiện đang được Văn phòng Điều tra tham nhũng dành cho các quan chức cấp cao Hàn Quốc (CIO) xử lý.

Với việc cả hai ứng cử viên này vẫn chưa chứng minh được sự trong sạch trong mắt công chúng, tỷ lệ ủng hộ của các cử tri trẻ (ở độ tuổi 20 và 30) có sự sụt giảm đáng kể trong các cuộc thăm dò dư luận gần đây.

Kết quả thăm dò dư luận do Viện Gallup (Hàn Quốc) thực hiện từ ngày 2-4/11 và công bố ngày 5/11 với sự tham gia của 1.000 người dân trên 18 tuổi cho thấy, có tới 57% người được hỏi ủng hộ ứng cử viên của đảng đối lập đắc cử trong cuộc bầu cử sắp tới.

Chỉ có 33% người tham gia bày tỏ hy vọng ứng cử viên của đảng cầm quyền sẽ giành chiến thắng để duy trì chính quyền đương nhiệm và 11% không đưa ra câu trả lời.

Theo Gallup, tỷ lệ người dân ủng hộ thay đổi chính quyền trong kết quả thăm dò lần này tăng 5% so với một tháng trước, trong khi tỷ lệ ủng hộ duy trì chính quyền giảm 2%.

Chênh lệch giữa hai ý kiến là 24%, cao nhất kể từ khi Gallup tiến hành nội dung thăm dò vào tháng 8/2020. Tỷ lệ ủng hộ của cử tri đối với PPP đạt 38% (cao nhất kể từ tháng 4/2016), tăng 1% so với một tuần trước. Tỷ lệ ủng hộ DP là 30%, giảm 3%.

Thách thức vẫn còn đó

Giáo sư về các vấn đề đặc biệt tại Đại học Công giáo Pusan (Hàn Quốc) Cha Jae-won cho rằng, thách thức lớn nhất đối với ông Yoon Seok-youl là giành được sự ủng hộ của những cử tri trẻ tuổi.

Ông nói: “Kết quả các cuộc thăm dò dư luận gần đây cho thấy, đại đa số những người ở độ tuổi 60 và 70 ủng hộ ông Yoon Seok-youl, trong khi những người ở độ tuổi 40 và 50 lại ủng hộ ông Lee Jae-myung.

Những cử tri ở độ tuổi 20 và 30 đã quay lưng lại với khối cầm quyền do quá thất vọng với những bê bối tham nhũng, song PPP cũng chưa chiếm được sự tín nhiệm của các cử tri trẻ tuổi này".

Giáo sư Cha Jae-won nhấn mạnh thêm rằng: "Phong cách lãnh đạo của ông Yoon Seok-youl đã lạc hậu so với các ứng cử viên kỳ cựu khác, những người đã chủ động thích ứng với xu hướng thay đổi.

Ông Yoon Seok-youl cũng chưa thể hiện được tầm nhìn chính trị của riêng mình, đây là điều không thể dễ dàng đạt được trong một thời gian ngắn. Do vội vàng tham gia tranh cử mà chưa có được những kinh nghiệm chính trị cần thiết, điều ông ấy cần lúc này là quy tụ bên mình những nhân tố mạnh mẽ hoặc các chính trị gia kỳ cựu".

Một số nhà theo dõi chính trị Hàn Quốc cho rằng, ứng cử viên Yoon Seok-youl cần chiêu mộ nhà kinh tế đồng thời là chính trị gia kỳ cựu Kim Chong-in, người từng đứng đầu ủy ban khẩn cấp của PPP.

Park Chang-hwan, nhà bình luận chính trị và hiện là Giáo sư tại Đại học Jangan (Hàn Quốc) nhận định, thách thức đối với ứng cử viên Lee Jae-myung là giành được sự ủng hộ từ các cử tri trẻ.

Ông cho biết: "So với Yoon Seok-youl, thì đối thủ Lee Jae-myung có hình ảnh tương đối ổn định với tư cách là một chính trị gia kỳ cựu. Tuy nhiên, tranh cãi về các vụ bê bối liên quan đến ông đang ngày càng nhiều nên tỷ lệ ủng hộ của các cử tri sụt giảm theo.

Điều chính trị gia Lee Jae-myung cần làm lúc này là thu hút cử tri trẻ tuổi bằng cách trình bày các kế hoạch khả thi cũng như cách đưa chính sách thu nhập cơ bản và các vấn đề mà ông ấy đã hứa, chẳng hạn như cung cấp thêm nhà ở vào chương trình hành động".

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bầu cử Tổng thống Hàn Quốc: Hình thành cuộc đua song mã vào Nhà Xanh?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO