Bầu cử khiến triệu phú Đức ồ ạt gửi tài sản sang Thụy Sỹ?

Hồng Phúc| 25/09/2021 10:44

Theo Reuters, kịch bản chính phủ mới của Đức áp dụng lại thuế tài sản và thắt chặt thuế thừa kế khiến giới siêu giàu lo lắng...

Các chủ ngân hàng và luật sư tư vấn về thuế cho biết nguy cơ tiềm ẩn trong cuộc bầu cử Đức đang khiến các triệu phú Đức lo lắng và chuyển tài sản sang Thụy Sỹ. (Nguồn: Pledge Times)
Dòng vốn từ nước ngoài như Đức đổ vào Thụy Sỹ đem lại lợi ích cho các ngân hàng lớn như UBS, Credit Suisse và Julius Baer. (Nguồn: Pledge Times)

Ngày mai (26/9), nước Đức sẽ tổ chức cuộc bầu cử Quốc hội lần thứ 20 để chọn ra liên minh lãnh đạo mới và bầu người kế nhiệm Thủ tướng Angela Merkel.

Trong cuộc chạy đua ngày càng nóng của các đảng, giới siêu giàu Đức lại bận tâm với một mối lo mới.

Các chủ ngân hàng và luật sư tư vấn về thuế cho biết nguy cơ tiềm ẩn trong cuộc bầu cử Đức đang khiến các triệu phú Đức tìm cách chuyển tài sản sang Thụy Sỹ.

Không loại trừ kịch bản sau khi Đức có nhà lãnh đạo mới thì chính phủ nước này có thể sẽ áp dụng lại thuế tài sản và thắt chặt thuế thừa kế.

Theo một luật sư tư vấn về thuế, điều này đã gây lo ngại cho giới siêu giàu.

Số liệu từ Ngân hàng Thanh toán Quốc tế (BIS) cho thấy, lượng tiền gửi của các hộ gia đình và doanh nghiệp Đức tại các ngân hàng Thụy Sỹ đã tăng gần 5 tỷ USD lên 37,5 tỷ USD trong quý I/2021.

Con số này không bao gồm cổ phiếu, trái phiếu hoặc các sản phẩm tài chính. Các nguồn tin thân cận cho biết dòng tiền vẫn tiếp tục tăng.

Động thái trên cho thấy nhiều người giàu vẫn xem Thụy Sỹ là “thiên đường” để cất giấu tài sản, bất chấp nỗ lực của nước này nhằm xóa bỏ hình ảnh là nơi trú ẩn an toàn của các tỷ phú.

Không quốc gia nào có nhiều tài sản ở nước ngoài hơn Thụy Sỹ và dòng vốn đổ vào nước này tăng nhanh trong năm 2020, đem lại lợi ích cho các ngân hàng lớn như UBS, Credit Suisse và Julius Baer.

Căng thẳng địa chính trị và lo ngại về hậu quả kinh tế của đại dịch Covid-19 càng khiến tình hình ổn định ở Thụy Sỹ trở nên hấp dẫn người giàu ở các nước.

Liên quan đến bầu cử Quốc hội Đức, Chủ tịch Cơ quan Bầu cử liên bang Đức Georg Thiel ngày 24/9 cho biết, đại dịch Covid-19 khiến tỷ lệ cử tri tham gia bằng hình thức gửi thư bầu đạt mức cao kỷ lục.

Bốn năm trước, tỷ lệ bầu qua thư đạt 13,4 triệu cử tri, chiếm trung bình 28,6% tỷ lệ cử tri toàn liên bang. Đây là mức cao nhất ghi nhận kể từ khi hình thức bầu cử qua thư được áp dụng từ năm 1957.

Tuy nhiên, do tình hình đại dịch hiện nay, dự kiến sẽ có trên 40% số cử tri bầu cử qua thư, thậm chí sẽ tăng gấp đôi so với cuộc bầu cử trước đó.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bầu cử khiến triệu phú Đức ồ ạt gửi tài sản sang Thụy Sỹ?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO