Bầu cử Indonesia: Chiến lược mới của 'gừng già'

Bảo Hà| 19/05/2022 17:26

Golkar - chính đảng lâu đời nhất ở Indonesia - đã thành lập liên minh với hai đảng nhỏ hơn nhằm chuẩn bị cho cuộc bầu cử vào năm 2014.

Các bảng quảng cáo chiến dịch có sự góp mặt của Giám đốc Golkar, Airlangga Hartarto đã xuất hiện ở Java và Sulawesi vào cuối năm 2021. (Nguồn: The Straitstimes)
Bảng quảng cáo chiến dịch tranh cử của Chủ tịch Golkar Airlangga Hartarto ở Java hồi cuối năm 2021. (Nguồn: The Straitstimes)

Ngày 18/5, đảng Golkar thông báo sẽ lập liên minh với đảng Ủy nhiệm Quốc gia (PAN) và đảng Phát triển Thống nhất (PPP) với tên gọi Liên minh Thống nhất Indonesia.

Các nhà phân tích cho rằng, động thái này nhằm đề cử Chủ tịch Golkar Airlangga Hartarto làm ứng cử viên tổng thống và mở ra cơ hội có hơn 2 cặp ứng cử viên trong cuộc bầu cử vào năm 2024.

Theo kết quả của những cuộc thăm dò được tiến hành trong thời gian gần đây, ông Airlangga - hiện là Bộ trưởng Điều phối Các vấn đề Kinh tế Indonesia - nhận được tỷ lệ ủng hộ thấp hơn so với các ứng cử viên tổng thống tiềm năng khác như Bộ trưởng Quốc phòng Prabowo Subianto, Thống đốc tỉnh Trung Java Ganjar Pranowo và Thống đốc Jakarta Anies Baswedan.

Giáo sư Firman Noor - nhà nghiên cứu cấp cao tại Trung tâm Nghiên cứu Chính trị thuộc Cơ quan Nghiên cứu và Đổi mới Quốc gia Indonesia - cho rằng, liên minh nói trên sẽ là phương tiện chính trị cho ông Airlangga.

Ý định của Golkar, đặc biệt là ông Airlangga, là tìm kiếm các đảng không có ứng cử viên mạnh song có thể hợp tác và chia sẻ các vị trí trong Nội các.

Ông Firman đánh giá ý tưởng này có lợi cho cả hai bên. Cụ thể, hai đảng nhỏ hơn cần nhiều phiếu hơn để tham gia Nội các, trong khi Golkar cần các đảng có “vị thế mặc cả mềm mỏng”.

Nếu Golkar chọn Gerindra, sẽ rất khó khăn vì Gerindra có khả năng thương lượng cao. Do vậy, Golkar tìm kiếm các đảng nhỏ để có thể đàm phán suôn sẻ.

Đảng Gerindra - đứng đầu là Bộ trưởng Quốc phòng Prabowo - đã về thứ hai trong cuộc tổng tuyển cử năm 2019 với 12,6% số ghế trong Quốc hội Indonesia, vượt qua Golkar (12,3%).

Ông Prabowo từng tranh cử tổng thống vào năm 2014 và 2019, song thất bại trước ông Joko Widodo - người sẽ hoàn tất nhiệm kỳ tổng thống thứ hai vào năm 2024 và không thể tiếp tục tái tranh cử.

Tiến sĩ Sirojudin Abbas - Giám đốc điều hành Viện nghiên cứu và tư vấn Saiful Mujani - cho rằng, động thái mới nhất của 3 chính đảng nói trên là một “bước đi ban đầu cụ thể” nhằm xây dựng một “nền tảng chung” để tập hợp cử tri trước thềm cuộc bầu cử năm 2024.

Theo ông, Golkar, PAN và PPP có thể trở thành một trục liên minh trong cuộc bầu cử tổng thống sắp tới. Khi kết hợp lại, 3 chính đảng này đáp ứng ngưỡng tối thiểu 20% số ghế trong Quốc hội Indonesia để tự đề cử ứng cử viên tổng thống của mình.

Hiện nay, Golkar, PAN và PPP đang nắm giữ tổng cộng 148 ghế trong Quốc hội, vượt ngưỡng 115 ghế hoặc 20% tổng số ghế theo luật định.

Cả Giáo sư Firman và Tiến sĩ Sirojudin đều tin rằng, cơ hội rất cao để có hơn 2 ứng cử viên tổng thống trong cuộc bầu cử năm 2024 và nhiều liên minh tranh cử hơn so với những cuộc bầu cử trước đây.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bầu cử Indonesia: Chiến lược mới của 'gừng già'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO