Bầu cử Hạ viện Nga kết thúc: 5.800 trường hợp bất thường, đảng cầm quyền tạm dẫn, Mỹ hứa điều tra

Việt Hà| 20/09/2021 07:35

Vào 20h (giờ địa phương) ngày 19/9, tất cả điểm bỏ phiếu trong cuộc bầu cử Duma Quốc gia (Hạ viện) Nga đã đóng cửa, kết thúc cuộc bầu cử Duma Quốc gia khóa 8 nhiệm kỳ 5 năm.

Bầu cử Hạ viện Nga kết thúc: Hơn 5.000 trường hợp bất thường, đảng cầm quyền tạm dẫn, Mỹ hứa. (Nguồn: EPA-EFE)
Một điểm kiểm phiếu ở ngoại ô thủ đô Moscow, Nga đêm 19/9. Cuộc bầu cử Hạ viện Nga đã kết thúc và theo kết quả sơ bộ, đảng Nước Nga Thống nhất cầm quyền đang dẫn đầu. (Nguồn: EPA-EFE)

Chủ tịch Ủy ban bầu cử Trung ương Nga (SIK) Ella Pamfilova cho biết, tỷ lệ cử tri đi bầu trong cuộc bầu cử năm nay đã đạt 45,15%.

Phương thức bỏ phiếu điện tử từ xa đã diễn ra tích cực tại thủ đô Moscow, thành phố Sevastopol, cùng các tỉnh Kursk, Murmansk, Nizhny Novgorod, Rostov và Yaroslavl, trong đó, tỷ lệ cử tri bầu trực tuyến ở thủ đô đạt mức kỷ lục, hơn 93%.

Theo số liệu ban đầu, với 22,8% số phiếu được kiểm, đảng Nước Nga Thống nhất cầm quyền đang dẫn đầu tại 179 trong tổng số 225 khu vực bầu chọn 1 ứng cử viên duy nhất trong cuộc bầu cử Duma Quốc gia (Hạ viện) Nga khóa 8.

Cũng theo SIK, Đảng Cộng sản LB Nga (KPRF) hiện dẫn đầu ở 18 khu vực bầu cử, tiếp đến là đảng Nước Nga Công bằng - Vì Sự thật dẫn đầu tại 8 khu vực, trong khi đó, mỗi đảng Dân chủ Tự do (LDPR), đảng Tổ quốc và đảng Cương lĩnh Dân sự dẫn đầu tại 1 khu vực bầu cử.

Trong danh sách bầu cử theo chính đảng, kết quả do SIK công bố thể hiện như sau: đảng Nước Nga Thống nhất nhận được 43,82% phiếu bầu; KPRF - 22,56%; LDPR - 8,57%; đảng Nước Nga Công bằng - Vì sự thật - 7,27%; đảng Những người Mới - 6,68%.

Theo quy định, mỗi đảng phải hội đủ số phiếu ít nhất 5% để có chân tại Duma Quốc gia Nga.

Duma Quốc gia Nga khóa 8 có tổng cộng 450 ghế, trong đó 225 ghế được bầu theo khu vực chỉ có 1 ứng cử viên duy nhất đắc cử và 225 ghế còn lại được bầu theo danh sách chính đảng.

Liên quan bất thường trong chiến dịch bầu cử năm nay, cùng ngày, quan chức Bộ Nội vụ Nga Mikhail Davydov cho biết: “Chúng tôi đã ghi nhận 5.800 báo cáo sau khi chiến dịch bầu cử bắt đầu, thấp hơn 1,5 lần so với con số được ghi nhận trong cuộc bầu cử Hạ viện năm 2016”.

Theo quan chức này, số vụ án hình sự cũng đã giảm 1,2 lần và số vụ vi phạm hành chính giảm gần một nửa.

Cũng trong ngày 19/9, Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov cho biết, giới chức Nhà Trắng đã yêu cầu Moscow cung cấp thêm thông tin về sự can thiệp của Mỹ vào những cuộc bầu cử ở Nga và cam kết sẽ điều tra hành vi này.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bầu cử Hạ viện Nga kết thúc: 5.800 trường hợp bất thường, đảng cầm quyền tạm dẫn, Mỹ hứa điều tra
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO