Bầu cử giữa kỳ Mỹ: Cộng hòa thêm ghế ở Hạ viện, Dân chủ vẫn hy vọng chiến thắng

14/11/2022 16:00

Cuộc đua giành quyền kiểm soát Hạ viện Mỹ tiếp tục gay cấn khi đảng Cộng hòa (GOP) của cựu Tổng thống Donald Trump vừa giành thêm một ghế quan trọng.

Theo dự đoán của CNN, ứng viên GOP Lori Chavez-DeRemer đã đánh bại đối thủ Dân chủ Jamie McLeod-Skinner ở quận 5 thuộc Oregon để trở thành người gốc Latinh đầu tiên của bang này đắc cử vào Hạ viện Mỹ.

Chính khách Cộng hòa Lori Chavez-DeRemer. Ảnh: Bloomberg

Bà Chavez-DeRemer tranh cử với tư cách doanh nhân và cũng là cựu thị trưởng của thành phố Happy Valley, thu hút sự ủng hộ của các cử tri bất bình với tình trạng giá cả tăng cao, vấn nạn tội phạm và chính quyền của Tổng thống Joe Biden. Bà Chavez-DeRemer đã tìm được cách chiến thắng luật sư McLeod-Skinner, người đến từ bang California và từng có thời gian làm việc trong Hội đồng thành phố Santa Clara, với quan điểm cực tả về chính sách môi trường và cảnh sát.

Chiến thắng của bà Chavez-DeRemer đã giúp GOP nâng tổng số ghế đang nắm giữ tại Hạ viện lên con số 212, nới rộng khoảng cách với đảng Dân chủ (204 ghế) thêm 1 ghế. Tính đến 22h30 giờ miền đông nước Mỹ ngày 13/11 (10h30 giờ Việt Nam ngày 14/11), GOP chỉ cần thêm 6 ghế nữa để cán mốc 218/435 ghế, ngưỡng đa số tối thiểu để nắm quyền kiểm soát Hạ viện.

Dự báo kết quả bầu cử giữa kỳ vào Hạ viện Mỹ tính đến 22h30 giờ miền đông nước Mỹ ngày 13/11. Trong đó, màu xanh biểu thị cho đảng Dân chủ, màu đỏ biểu thị cho đảng Cộng hòa. Đồ họa: CNN

Tuy nhiên, theo nhiều nguồn thạo tin, đảng Dân chủ vẫn còn hy vọng lật ngược tình thế sau khi họ giữ thành công quyền kiểm soát Thượng viện. Kết quả cuối cùng hiện phụ thuộc vào các cuộc đua tranh còn lại ở một số bang có lượng lớn phiếu bầu gửi qua đường bưu điện như Oregon, Arizona và California, nơi quá trình kiểm phiếu dự kiến mất vài tuần.

Trong khi đó, tại Arizona, cuộc cạnh tranh giành ghế thống đốc bang giữa ứng viên GOP Kari Lake và đối thủ Dân chủ Katie Hobbs, người đang giữ chức Tổng thư ký bang vẫn chưa phân thắng, bại.

Nếu chiến thắng, bà Lake sẽ trở thành ứng viên GOP hiếm hoi không được cựu Tổng thống Trump ủng hộ vẫn đắc cử trong một cuộc bỏ phiếu cấp bang năm nay.

(Từ trái sang phải) Lãnh đạo GOP tại Thượng viện Mitch McConnell, cựu Tổng thống Donald Trump và Lãnh đạo GOP tại Hạ viện Kevin McCarthy đang đối mặt vô số chỉ trích vì kết quả bầu cử giữa kỳ "đáng thất vọng" của đảng. Ảnh: The Hill

Theo CNN, các chính khách GOP tại Hạ viện và Thượng viện đang chuẩn bị cho một loạt cuộc họp kín căng thẳng trong tuần này, sau khi các ứng viên của đảng có màn thể hiện bị đánh giá yếu kém, không thể tạo thành “làn sóng đỏ” như kỳ vọng trong cuộc bầu cử giữa kỳ hôm 8/11. Ngày càng có nhiều thành viên cấp cao của GOP lên tiếng đổ lỗi thất bại một phần do các ảnh hưởng tiêu cực từ ông Trump và phong trào “Đưa nước Mỹ vĩ đại trở lại” (MAGA) do ông khởi xướng.

Tương lai chính trị của Kevin McCarthy, lãnh đạo GOP tại Hạ viện và Mitch McConnell, lãnh đạo GOP tại Thượng viện dự kiến cũng sẽ được định đoạt trong các cuộc họp sắp diễn ra, trong bối cảnh họ đang hứng chịu vô số chỉ trích vì kết quả bầu cử đáng thất vọng của đảng hồi tuần trước.

Tuấn Anh

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bầu cử giữa kỳ Mỹ: Cộng hòa thêm ghế ở Hạ viện, Dân chủ vẫn hy vọng chiến thắng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO