Bầu cử Đức: Quan chức phụ trách thừa nhận có sai phạm, Tòa án Hiến pháp Berlin xem xét lại kết quả

Việt Hà| 15/10/2021 14:46

Ngày 14/10, tại cuộc họp của Ủy ban bầu cử tiểu bang Berlin, quan chức phụ trách bầu cử Petra Michaelis đã nộp đơn xin từ chức và thừa nhận, những vi phạm quy định bầu cử xảy ra ở hai quận thuộc tiểu bang này có thể ảnh hưởng đến kết quả kiểm phiếu.

Bầu cử Đức: Quan chức phụ trách thừa nhận có sai phạm, Tòa án Hiến pháp Berlin xem xét lại kết quả. (Nguồn: Reddit)
Quan chức phụ trách bầu cử Petra Michaelis thừa nhận, những vi phạm quy định bầu cử xảy ra ở hai quận thuộc tiểu bang này có thể ảnh hưởng đến kết quả kiểm phiếu. (Nguồn: Reddit)

Bà Petra Michaelis đã đưa vấn đề vi phạm ở hai quận Friedrichshain/Kreuzberg và Charlottenburg/Wilmersdorf lên Tòa án Hiến pháp bang và hiện đang chờ quyết định cuối cùng xem liệu hai quận trên có phải tổ chức lại bầu cử hay không.

Theo bà Michaelis, do có sự chênh lệch sít sao về số phiếu bầu giữa các ứng cử viên về nhất và về thứ hai, các vấn đề về bầu cử cần phải được xem xét lại.

Trước đó, ngày 26/9, khi Berlin tiến hành các cuộc bầu cử cấp liên bang, tiểu bang, hội đồng địa phương cùng một cuộc trưng cầu dân ý về việc xã hội hóa nhà ở do các công ty lớn sở hữu, nhiều cử tri ở thủ đô đã phải đợi hàng giờ đồng hồ tại các điểm bỏ phiếu do xảy ra tình trạng hết phiếu bầu.

Không những thế, tình trạng nhầm lẫn còn xảy ra khi phiếu từ quận Charlottenburg/Wilmersdorf bị chuyển nhầm tới một số điểm bầu cử thuộc quận Friedrichshain, khiến những điểm bầu cử này phải tạm đóng cửa để chuyển lại phiếu.

Tuy nhiên, việc chuyển phiếu bầu giữa những điểm ở hai quận này lại bị chậm do nhiều tuyến phố bị phong tỏa để phục vụ cuộc thi Marathon Berlin, cũng đã được lên kế hoạch cùng ngày.

Người đứng đầu Tổ chức An ninh và Hợp tác (OSCE) trong nhóm giám sát bầu cử của châu Âu Lolita Cigane trước đó cho biết, OSCE đã "lưu ý" các vấn đề này tại các trung tâm bỏ phiếu ở Berlin.

Cho đến nay, OSCE chưa đưa ra báo cáo đầy đủ, song có khoảng 1/10 trung tâm bỏ phiếu (tương đương 207 trên tổng số 2.257 điểm) ghi nhận những bất thường trong ngày bầu cử. Con số này nhiều hơn 100 điểm so với con số mà Bộ trưởng Nội vụ Berlin cho biết trong một báo cáo đầu tiên hồi tuần trước.

Phát biểu với tờ Heilbronner Voice của Đức, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử quốc hội Patrick Sensburg thừa nhận có những vi phạm khách quan. Hiện đã có một số lời kêu gọi tổ chức lại toàn bộ cuộc bầu cử quốc hội vừa qua.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bầu cử Đức: Quan chức phụ trách thừa nhận có sai phạm, Tòa án Hiến pháp Berlin xem xét lại kết quả
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO