Bầu cử bổ sung ở Nhật Bản: Đảng LDP giành thắng lợi áp đảo, Thủ tướng Kishida thừa nhận sự đánh giá của người dân

Việt Hà| 25/10/2021 11:25

Ngày 25/10, Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio tuyên bố, ông thừa nhận sự thua cuộc của đảng LDP trong cuộc bầu cử bổ sung ở tỉnh Shizuoka.

Bầu cử bổ sung ở Nhật Bản: Đảng LDP giành thắng lợi áp đảo, Thủ tướng Kishida thừa nhận thất vọng. (Nguồn: Mainichi)
Thủ tướng Nhật Bản Kishida cho biết, ông chấp nhận 'phán quyết' của người dân tỉnh Shizouka trong cuộc bầu cử bổ sung ngày 24/10. (Nguồn: Mainichi)

Đảng LDP của Thủ tướng Kishida vừa giành thắng lợi trong cuộc bầu cử Thượng viện giữa kỳ ở tỉnh Yamaguchi, song thất bại trong cuộc bầu cử tương tự ở tỉnh Shizuoka.

Ở khu vực bầu cử tỉnh Yamaguchi, ứng cử viên Tsuneo Kitamura của LDP giành thắng lợi áp đảo trước ứng cử viên Kiyo Kawai của đảng Cộng sản Nhật Bản (JCP) và ứng cử viên Shota Harada.

Tuy nhiên, ở khu vực bầu cử tỉnh Shizuoka, ứng cử viên Yohei Wakabayashi của LDP đã để mất chiến thắng mặc dù Thủ tướng Kishida đã hai lần tới tỉnh này để vận động tranh cử cho ông Wakabayashi, người từng giữ chức Thị trưởng thành phố Gotemba.

Cuộc bầu cử Thượng viện giữa kỳ ở Yamaguchi và Shizuoka là các cuộc bầu cử quốc gia đầu tiên được tổ chức dưới thời chính quyền của Thủ tướng Kishida, người vừa nhậm chức hôm 4/10 với loạt cam kết quyết liệt về chống dịch Covid-19 và “chủ nghĩa tư bản mới”.

Theo hãng tin Kyodo, thất bại trong cuộc bầu cử ở Shizuoka là dấu hiệu cảnh báo đối với đảng cầm quyền khi cuộc bầu cử Hạ viện đang tới gần. Theo kết quả thăm dò dư luận gần đây, liên minh cầm quyền giữa LDP và đảng Công minh có thể mất một số ghế đáng kể ở Hạ viện, song vẫn duy trì thế đa số ở cơ quan lập pháp này.

Trước kết quả bầu cử trên, cho rằng kết quả ở Shizouka là thất vọng, ông Kishida "chính thức thừa nhận sự đánh giá của người dân ở tỉnh Shizuoka".

Nhà lãnh đạo Nhật Bản cho rằng, đây là kết quả của sự tích lũy từ nhiều yếu tố và chính quyền "sẽ phân tích chúng kỹ lưỡng, dốc hết sức mình và tiếp tục những nỗ lực hướng tới cuộc bầu cử Hạ viện".

Các cuộc bầu cử giữa kỳ bổ sung những ghế trống tại Thượng viện là những cuộc cạnh tranh mang tính quốc gia đầu tiên kể từ khi ông Kishida nhận chức, thay thế người tiền nhiệm Suga Yoshihide và cũng được quan sát chặt chẽ như một cuộc đua mở đầu cho cuộc tổng tuyển cử.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bầu cử bổ sung ở Nhật Bản: Đảng LDP giành thắng lợi áp đảo, Thủ tướng Kishida thừa nhận sự đánh giá của người dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO