Bát nháo rao bán dự án Apec Mandala Kim Bôi, Hoà Bình chỉ đạo nóng

Thuận Phong| 29/07/2021 08:25

Sở Xây dựng tỉnh Hoà Bình yêu cầu các trang thông tin điện tử, quảng cáo gỡ các thông tin rao bán bất động sản của dự án Apec Mandala Sky Villas Kim Bôi...

Sở Xây dựng tỉnh Hoà Bình vừa có văn bản gửi Công ty CP Thương mại và Du lịch Kim Bôi về việc chấm dứt việc rao bán bất động sản của dự án Khu vui chơi giải trí cao cấp suối khoáng Kim Bôi (tên thương mại là Apec Mandala Sky Villas Kim Bôi) tại khu Mớ Đá, thị trấn Bo, huyện Kim Bôi.

Sở Xây dựng cho biết, dự án Apec Sky Villas Mandala Kim Bôi được UBND tỉnh chấp thuận điều chỉnh chủ trương đầu tư, đồng thời chấp thuận nhà đầu tư tại quyết định số 18 ngày 04/6/2021. Tại quyết định này, UBND tỉnh Hòa Bình chưa cho phép Công ty cổ phần Thương mại và Du lịch Kim Bôi được phép đầu tư xây dựng nhà, công trình xây dựng để bán, cho thuê, cho thuê mua.

Bát nháo rao bán dự án Apec Mandala Kim Bôi, Hoà Bình chỉ đạo nóng
Hàng loạt thông tin rao bán sản phẩm bất động sản của dự án Apec Mandala Sky Villas Kim Bôi khi dự án chưa đủ điều kiện để đưa vào kinh doanh

Trong khi đó, hiện nay, một số trang mạng: apecmandala-kimboi; apecmandala-hoabinh; mandalahoabinh.com; VOV, VTV....đang rao bán bất động sản khi dự án chưa đủ điều kiện để đưa vào kinh doanh bất động sản theo Luật Kinh doanh bất động sản.

Nhằm triển khai thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp đã được Thủ tướng Chính phủ giao về một số giải pháp thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển ổn định, lành mạnh cũng như yêu cầu của Bộ Xây dựng về việc tăng cường công tác quản lý tình hình thị trường bất động sản tại các địa phương, Sở Xây dựng tỉnh đề nghị công ty công khai thông tin dự án bất động sản, tiến độ thực hiện dự án và cam kết việc bán, cho thuê, cho thuê mua, huy động vốn khi dự án chưa đủ điều kiện đưa vào kinh doanh trên trang thông tin điện tử của công ty cũng như trên các trang báo mạng uy tín.

“Yêu cầu các trang thông tin điện tử, quảng cáo gỡ các thông tin rao bán bất động sản đối với dự án Apec Mandala Kim Bôi” – văn bản của Sở Xây dựng tỉnh Hoà Bình nêu rõ.

Liên quan đến dự án này, được biết, năm 2009, UBND tỉnh Hoà Bình có quyết định phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ xây dựng 1/500 dự án.

Tuy nhiên cho đến nay sau hơn 10 năm phê duyệt quy hoạch dự án vẫn chưa hoàn thành. Đáng chú ý, sau hơn 10 năm “đắp chiếu”, tháng 1/2021, dự án lại được điều chỉnh quy hoạch. Thời gian qua dù dự án chưa đủ điều kiện kinh doanh dự án đã xuất hiện rao bán rầm rộ các sản phẩm của dự án.

Kiểm tra dự án nhà ở hình thành trong tương lai chặn mua bán bát nháo

Vừa qua, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh đã ký văn bản gửi các địa phương về việc thực hiện quy định về giao dịch bất động sản nhà ở hình thành trong tương lai.

Theo đó, Bộ Xây dựng đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương kiểm tra, rà soát và thực hiện nghiêm quy định của Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản, nghị định số 99/2015, Nghị định 76/2015 của Chính phủ về trình tự, thủ tục, điều kiện đối với các giao dịch bất động sản, nhà ở hình thành trong tương lai trên địa bàn.

Một số nội dung quy định được Bộ Xây dựng lưu ý bao gồm: Điều kiện khi đưa bất động sản hình thành trong tương lai vào kinh doanh theo quy định tại điều 55 Luật Kinh doanh bất động sản; Thực hiện thủ tục thông báo nhà ở hình thành trong tương lai đủ điều kiện được bán, cho thuê, mua; Việc bảo lãnh, thanh toán trong bán, cho thuê bất động sản; Việc thế chấp, điều kiện thế chấp...

Thực tế thời gian qua cho thấy, tại nhiều địa phương cũng xảy ra tình trạng nhiều dự án bán “chui” nhà trên giấy, “bán lúa non” khi dự án chưa đủ các điều kiện pháp lý. Có dự án chưa xây dựng hạ tầng vẫn chỉ là đồng ruộng mênh mông cũng được rao bán, môi giới hoạt động rầm rộ ngay tại dự án.

Theo Luật Kinh doanh Bất động sản năm 2014, một dự án chỉ được phép đưa vào kinh doanh khi có giấy tờ về nghiệm thu việc hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật tương ứng theo tiến độ dự án. Nếu nhà chung cư, tòa nhà hỗn hợp có mục đích để ở hình thành trong tương lai phải có biên bản nghiệm thu đã hoàn thành xong phần móng.

Bất động sản hình thành trong tương lai là công trình đang trong quá trình xây dựng, chưa được nghiệm thu và đưa vào sử dụng. Vì vậy, tính pháp lý của dự án là một trong những lưu ý quan trọng khi khách hàng mua nhà ở hình thành trong tương lai.

Thuận Phong

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bát nháo rao bán dự án Apec Mandala Kim Bôi, Hoà Bình chỉ đạo nóng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO