Ông bố đảm Hà Nội vác 2 tấn đất lên sân thượng trồng rau sạch cho vợ con

17/11/2020 07:05

Vận chuyển 2 tấn đất từ tầng 1 lên tầng 5 trong 2 tháng rồi bắt tay đặt chậu gieo hạt, trồng rau, anh Huỳnh cải tạo sân thượng thành khu vườn xanh tốt, có nguồn thực phẩm sạch cho gia đình.

Anh Lê Minh Huỳnh (ở Thanh Trì, Hà Nội) hiện đang công tác trong quân đội. Mặc dù đặc thù công việc rất bận rộn nhưng anh vẫn tranh thủ thời gian rảnh rỗi để thỏa mãn thú vui trồng rau, chăm cây trên sân thượng.

Ông bố đảm Hà Nội vác 2 tấn đất lên sân thượng trồng rau sạch cho vợ con - 1
Mong muốn có một không gian sống xanh vừa gần gũi thiên nhiên, vừa đảm bảo cung cấp nguồn thực phẩm sạch cho gia đình mỗi ngày, năm 2014, anh bắt đầu cải tạo sân thượng rộng 35m2 để trồng rau sạch với chi phí đầu tư chỉ khoảng 6 triệu đồng. Anh mua 55 chậu nhựa hết 3,1 triệu đồng, sắt thép để hàn giá khoảng 2,4 triệu đồng, còn 500.000 đồng mua hạt, cây giống và phân bón.
Ông bố đảm Hà Nội vác 2 tấn đất lên sân thượng trồng rau sạch cho vợ con - 2
Thời gian đầu làm vườn rau trên sân thượng là giai đoạn anh Huỳnh thấy khó khăn nhất khi phải vận chuyển khoảng 2 tấn đất từ tầng 1 lên đến tầng 5. “Nhớ câu “kiến tha lâu cũng đầy tổ” nên mình cố gắng vác đất lên sân thượng để trồng rau. Cứ 2 ngày nghỉ cuối tuần là mình tranh thủ vác 4-5 thùng đất, sau 2 tháng mới xong”, anh Huỳnh chia sẻ.
Ông bố đảm Hà Nội vác 2 tấn đất lên sân thượng trồng rau sạch cho vợ con - 3
Vận chuyển đất lên sân thượng xong, anh chia vào 55 chậu nhựa, bố trí, sắp xếp thành từng khu vực để trồng các loại rau trái khác nhau. Mùa nào thức nấy, anh trồng rau theo mùa vụ và luân phiên để có thể thu hoạch hàng ngày.
Ông bố đảm Hà Nội vác 2 tấn đất lên sân thượng trồng rau sạch cho vợ con - 4
Ngoài các loại rau ăn lá có thể hái nhiều lần như mùng tơi, rau cải các loại, rau dền, rau đay,…, anh còn trồng su hào, bắp cải và một số loại rau thơm như thì là, rau mùi, rau húng,...
Ông bố đảm Hà Nội vác 2 tấn đất lên sân thượng trồng rau sạch cho vợ con - 5
Anh cũng lắp giàn để trồng những cây thân leo như đỗ, mướp, cà chua và cả cây chanh, cây khế.
Ông bố đảm Hà Nội vác 2 tấn đất lên sân thượng trồng rau sạch cho vợ con - 6
Với những loại rau cần độ ẩm của đất khá cao như rau muống thì anh trồng trong thùng xốp để giữ nước, giúp cây phát triển tốt.
Ông bố đảm Hà Nội vác 2 tấn đất lên sân thượng trồng rau sạch cho vợ con - 7
Xuất thân trong một gia đình làm nghề nông, từ nhỏ đã gắn bó với các loài cây nên anh cũng có chút kinh nghiệm. Anh còn tìm hiểu, học hỏi thêm kiến thức từ những người đi trước để làm được khu vườn xanh mát, tốt tươi.
Ông bố đảm Hà Nội vác 2 tấn đất lên sân thượng trồng rau sạch cho vợ con - 8
Qua nhiều năm làm vườn trên sân thượng, anh cũng rút ra nhiều kinh nghiệm, chủ động lựa chọn các loại rau quả phù hợp với điều kiện khí hậu cũng như khu vực sân thượng nhà mình.
Ông bố đảm Hà Nội vác 2 tấn đất lên sân thượng trồng rau sạch cho vợ con - 9
“Việc trồng rau trên sân thượng vừa thuận lợi vừa khó khăn hơn so với mặt đất. Về thuận lợi thì mình thấy đỡ bị sâu bệnh hơn còn khó khăn thì chủ yếu là vấn đề về thời tiết. Mùa hè, thời tiết nắng nóng gay gắt thì cần chú ý tưới nước thường xuyên. Với những loại cây trồng giàn thì phải làm giàn chắc chắn, đảm bảo an toàn khi trời mưa bão”, anh Huỳnh nói.
Ông bố đảm Hà Nội vác 2 tấn đất lên sân thượng trồng rau sạch cho vợ con - 10

Để vườn rau luôn xanh tốt, anh cũng chú ý cải tạo đất giúp cây luôn hấp thu đủ chất dinh dưỡng cần thiết. Những loại rau sau khi thu hoạch xong sẽ được xới đất phơi khô rồi trộn đều với trấu ủ trong vài ngày.

Ông bố đảm Hà Nội vác 2 tấn đất lên sân thượng trồng rau sạch cho vợ con - 11
Mỗi ngày, ngoài công việc, anh lại dành thời gian chăm chút vườn rau trên sân thượng của mình. 5h30 phút sáng, anh lên ngắm nghía khu vườn, tưới nước cho cây rồi hái rau chuẩn bị cho bữa trưa. Khoảng 17h30 chiều khi tan làm về, anh lại lên vườn rau tưới nước, nhổ cỏ, xới đất và thu hoạch thực phẩm cho bữa tối.
Ông bố đảm Hà Nội vác 2 tấn đất lên sân thượng trồng rau sạch cho vợ con - 12
Anh cũng chú ý kiểm tra thường xuyên xem rau trái có bị sâu bệnh hay không, bón phân định kỳ, chăm sóc và tưới nước đúng cách để vườn thêm năng suất.
Ông bố đảm Hà Nội vác 2 tấn đất lên sân thượng trồng rau sạch cho vợ con - 13

Hiện tại, vườn rau trên sân thượng của anh Huỳnh có khoảng 20 loại. Loại nào cũng xanh tốt, sum sê. Nguồn rau sạch thu hoạch được mỗi ngày khá nhiều nên ngoài để sử dụng trong gia đình, anh còn chia sẻ cho người thân và các đồng nghiệp tại đơn vị.

Ông bố đảm Hà Nội vác 2 tấn đất lên sân thượng trồng rau sạch cho vợ con - 14
Sau 6 năm tự tay chăm sóc vườn rau “nhỏ mà có võ”, anh Huỳnh cảm thấy lạc quan, tràn đầy năng lượng tích cực hơn khi không gian sống thêm phần xanh mát, gần gũi với thiên nhiên.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Ông bố đảm Hà Nội vác 2 tấn đất lên sân thượng trồng rau sạch cho vợ con
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO