Ngôi nhà đẹp lạ như cồn muối, 'ôm trọn' cả thiên nhiên

24/03/2021 20:58

Ngôi nhà ven biển được lấy cảm hứng từ những ngôi nhà truyền thống của ngư dân địa phương gợi nhớ đến hình tượng một cồn cát hứng trọn vị muối mặn mòi từ gió biển.

Salt House - Nhà muối nằm ở Pavilosta, một thị trấn nhỏ ven biển ở đất nước Latvia. Ngôi nhà gợi nhớ đến hình tượng một cồn cát hứng trọn vị muối mặn mòi do gió biển thổi vào. Cấu trúc và màu sắc của ngôi nhà cũng được lấy ý tưởng từ những hạt muối thô tự nhiên.

Ngôi nhà đẹp lạ như cồn muối, ôm trọn cả thiên nhiên - 1

Salt House nằm ở thị trấn nhỏ ven biển Pavilosta

Ngôi nhà đẹp lạ như cồn muối, ôm trọn cả thiên nhiên - 2

Nhà được lấy cảm hứng từ những ngôi nhà truyền thống của ngư dân

Ngôi nhà đẹp lạ như cồn muối, ôm trọn cả thiên nhiên - 3

Ngôi nhà không có mái hiên như những ngôi nhà trong khu vực

Ngôi nhà nằm ngay trên bờ biển Pavilosta. Các kiến trúc sư đã nghiên cứu kỹ về đặc điểm khí hậu, cảnh quan, sinh thái và cả truyền thống của địa phương trước khi đưa ra ý tưởng thiết kế cho ngôi nhà.

Ngôi nhà đẹp lạ như cồn muối, ôm trọn cả thiên nhiên - 4

Salt House nằm giữa đồng cỏ trải dài

Có một số lý do nhất định khiến những ngôi nhà bên bờ biển ở Pavilosta có thiết kế khác với những khu vực khác ở Latvia. Gió và mưa ở Pavilosta thổi gần như theo chiều ngang nên các ngôi nhà ở đây không bao giờ có mái hiên nhô ra. Khí hậu ở biển cũng ôn hòa nên không cần thêm vật liệu cách nhiệt.

Ngôi nhà rộng 240m2 được xây một tầng, nằm trên một khu đất rộng, giữa đồng cỏ trải dài. Các kiến trúc sư đã sử dụng những khối đá vôi dày nguyên khối kết hợp cùng các khối bê tông khí dày 500 mm để xây dựng nhằm giúp căn nhà chống lại những đợt gió mạnh từ biển thổi vào. Trong nhà cũng có hệ thống thông gió giúp trong nhà luôn tràn ngập không khí tươi mới từ thiên nhiên.

Ngôi nhà đẹp lạ như cồn muối, ôm trọn cả thiên nhiên - 5

Ôm trọn vẻ đẹp tự nhiên của cảnh quan xung quanh

Salt House thiết kế đơn giản, không quá cầu kỳ, nhằm không phá vỡ vẻ đẹp của hệ sinh thái xung quanh. Thảm hoa đầy màu sắc ở phía trước nhà lựa chọn từ các loại cây, thảo mộc và hoa từ các đồng cỏ địa phương.

Ngôi nhà đẹp lạ như cồn muối, ôm trọn cả thiên nhiên - 6

Trước nhà có thảm hoa đầy màu sắc

Ngôi nhà đẹp lạ như cồn muối, ôm trọn cả thiên nhiên - 7

Hoa được lấy từ các đồng cỏ tự nhiên

Mặt cắt của nhà được lấy cảm hứng từ những ngôi nhà truyền thống của ngư dân với không gian mở, nhìn thẳng ra không gian rộng lớn bên ngoài. Bên trong nhà, các không gian đóng mở xen kẽ lẫn nhau mang đến một cảm giác vừa ấm cúng lại vừa thoáng đãng.

Ngôi nhà đẹp lạ như cồn muối, ôm trọn cả thiên nhiên - 8

Nội thất trong nhà theo phong cách tối giản

Các tầng trong nhà được bố trí hệ thống sưởi giúp làm ấm vào mùa đông. Ngoài ra còn có bể bơi với tầm nhìn tuyệt đẹp ra đồng cỏ phía trước.

Ngôi nhà đẹp lạ như cồn muối, ôm trọn cả thiên nhiên - 9

Các vật liệu tôn trọng vẻ đẹp tự nhiên

Nội thất trong nhà được thiết kế theo phong cách tối giản với tông màu đơn sắc phù hợp với cảnh quan đồng cỏ xung quanh. Hầu hết nội thất trong nhà đều được sản xuất tại địa phương theo tiêu chí tôn vinh bản chất và vẻ đẹp tự nhiên của vật liệu.

Ngôi nhà đẹp lạ như cồn muối, ôm trọn cả thiên nhiên - 10

Không gian đóng mở xen kẽ

Ngôi nhà đẹp lạ như cồn muối, ôm trọn cả thiên nhiên - 11

Tông màu đơn sắc là chủ đạo

Ngôi nhà đẹp lạ như cồn muối, ôm trọn cả thiên nhiên - 12

Bể bơi với tầm nhìn tuyệt đẹp ra đồng cỏ

Điểm đặc biệt nhất của căn nhà là khi thiết kế các kiến trúc sư đã nghiên cứu kỹ càng về việc nó trông sẽ ra sao khi cũ đi? Và bài toán này cũng được giải trong thiết kế tối giản, tôn vinh vẻ đẹp tự nhiên của Salt House. Những dấu vết thời gian đơn giản chỉ là trật tự của tự nhiên, ngôi nhà vẫn sẽ đẹp theo cách mà tự nhiên vốn có.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Ngôi nhà đẹp lạ như cồn muối, 'ôm trọn' cả thiên nhiên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO