Hà Nội báo cáo Thủ tướng việc cấp phép nhà dân có 4 tầng hầm

14/04/2021 21:37

UBND TP Hà Nội đề nghị Thủ tướng cho phép báo cáo trực tiếp với tổ kiểm tra của Thanh tra Chính phủ việc UBND quận Ba Đình cấp giấy phép xây dựng cho nhà ở riêng lẻ tại lô đất B3 phố Sơn Tây (phường Điện Biên) có 4 tầng hầm.

Đề nghị báo cáo trực tiếp với tổ kiểm tra của Thanh tra Chính phủ

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn vừa ký báo cáo số 86 gửi Thủ tướng Chính phủ về việc kiểm tra, giải quyết phản ánh, kiến nghị của các hộ dân tại khu nhà số 15 phố Sơn Tây (phường Điện Biên, quận Ba Đình, Hà Nội) liên quan đến việc UBND quận Ba Đình cấp giấy phép xây dựng cho công trình nhà ở riêng lẻ tại Lô B3, phố Sơn Tây cao 5 tầng nổi có 4 tầng hầm.

Tại nội dung cấp giấy phép xây dựng, UBND TP Hà Nội cho biết, ngày 24/9/2019, UBND quận Ba Đình cấp giấy phép xây dựng số 447/GPXD-UBND và ngày 18/12/2019 cấp giấy phép xây dựng bổ sung 617/GPXD-UBND cho ông Lê Công và bà Vương Thị Lan Anh được xây dựng "nhà ở riêng lẻ" tại lô B3 (phía nam số 13 phố Tây Sơn), phường Điện Biên, quận Ba Đình, TP Hà Nội. Công trình xây dựng với quy mô 4 tầng hầm, 5 tầng nổi (có tầng lửng) trong tầng 1) và tum thang.

Hà Nội báo cáo Thủ tướng việc cấp phép nhà dân có 4 tầng hầm
UBND TP Hà Nội đề nghị Thủ tướng cho phép cơ quan này báo cáo việc cấp giấy phép xây dựng có 4 tầng hầm cho nhà ở riêng lẻ trực tiếp với tổ kiểm tra của Thanh tra Chính phủ

UBND TP Hà Nội cũng dẫn lại nội dung theo đơn kiến nghị của các hộ dân. Trong đó có các nội dung: UBND quận Ba Đình cấp giấy phép xây dựng nhà ở riêng lẻ 5 tầng nổi và 4 tầng hầm vượt thẩm quyền, sai quy hoạch đã được phê duyệt và tuỳ tiện tạo điều kiện cho chủ đầu tư chuyển đổi sử dụng mục đích sử dụng đất; công trình không có biển báo; lấn chiếm vỉa hè, chưa đảm bảo vệ sinh môi trường.

Báo cáo về chỉ đạo UBND TP Hà Nội, kết quả thực hiện của UBND quận Ba Đình và các đơn vị có liên quan, UBND TP cho biết, tháng 6/2020, UBND phường Điện Biên đã có văn bản trả lời đơn của các hộ dân về một số nội dung liên quan đến việc thi công xây dựng công trình.

Tháng 7/2020, Phòng Quản lý đô thị quận Ba Đình có văn bản trả lời nội dung kiến nghị của bà Trần Thị Phi Yến về mật độ xây dựng và số tầng hầm.

Sở Xây dựng cũng đã tổ chức 2 buổi họp cùng một số cơ quan thuộc Bộ Xây dựng, Sở Quy hoạch Kiến trúc, Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam, Hội Kiến trúc sư Việt Nam và các đơn vị liên quan để tham vấn ý kiến đối với việc giải quyết kiến nghị của các hộ dân.

Báo cáo của UBND TP Hà Nội chưa đưa ra khẳng định về việc cấp giấy phép xây dựng cho công trình nhà ở riêng lẻ 4 tầng hầm trên là đúng hay sai.

UBND TP Hà Nội cho biết, ngày 18/1/2021 Thanh tra Chính phủ (TTCP) có quyết định về việc điều chỉnh, bổ sung, trong đó bổ sung nội dung kiểm tra, rà soát vụ việc phản ánh của công dân kiến nghị UBND quận Ba Đình cấp phép xây dựng nhà ở cho ông Lê Công tại khu nhà ở ngõ 15, phố Sơn Tây không đúng thẩm quyền…

Sau khi nhận được quyết định của TTCP, UBND TP Hà Nội có văn bản giao Thanh tra TP, các Sở Xây dựng, Quy hoạch – Kiến trúc, Tài nguyên và Môi trường, Tài chính và UBND quận Ba Đình phối hợp với tổ công tác của Thanh tra Chính phủ để giải quyết vụ việc trên.

Tại báo cáo này, UBND TP Hà Nội đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép UBND TP báo cáo các nội dung liên quan tới việc UBND quận Ba Đình cấp giấy phép xây dựng có 4 tầng hầm cho nhà ở riêng lẻ tại 15 phố Sơn Tây trực tiếp với tổ kiểm tra của TTCP.

Nhà 5 tầng có đến 4 tầng hầm

Trước đó như VietNamNet thông tin, tháng 9/2020, Thủ tướng yêu cầu UBND TP Hà Nội kiểm tra phản ảnh, kiến nghị của các hộ dân khu nhà ngõ 15 phố Sơn Tây về việc UBND quận Ba Đình cấp phép công trình nhà ở riêng lẻ có đến 4 tầng hầm.

Thủ tướng yêu cầu UBND TP Hà Nội kiểm tra, giải quyết phản ảnh, kiến nghị của các hộ dân theo đúng quy định của pháp luật, trả lời cho các hộ gia đình và báo cáo Thủ tướng kết quả giải quyết.

Hà Nội báo cáo Thủ tướng việc cấp phép nhà dân có 4 tầng hầm
Theo phân cấp quy mô kết cấu, nhà ở riêng lẻ thuộc công trình cấp III độ sâu ngầm nhỏ hơn 6m và số tầng hầm 1 tầng. Đối với công trình cấp II thì mới được cấp phép từ 2 đến 4 tầng hầm, độ sâu ngầm từ 6 đến 18m. Theo luật sư công trình xây dựng có 4 tầng hầm là tương đương với công trình cấp II. Nếu là cấp II thì thẩm quyền cấp GPXD là của Sở Xây dựng

Liên quan đến công trình này, ngày 24/9/2019, ông Tạ Nam Chiến, Phó Chủ tịch UBND quận Ba Đình (hiện là Chủ tịch UBND quận Ba Đình) đã ký giấy phép xây dựng (GPXD) số 447 cho công trình "nhà ở riêng lẻ" tại thửa đất lô B3 (diện tích 311,7m2) cho ông Lê Công và bà Lương Thị Lan Anh cao 5 tầng + 1 tầng hầm, với chiều cao công trình tính từ cốt hè phố Trần Phú đến mái công trình là 19,35m (tổng diện tích sàn xây dựng là 1.420 m).

Chỉ sau 3 tháng (ngày 19/12/2019), ông Tạ Nam Chiến lại ký GPXD số 617, điều chỉnh nội dung của GPXD số 447.

Tại GPXD lần này công trình được điều chỉnh thành 5 tầng + 4 hầm. Như vậy theo GPXD cấp lần 1, ở lần điều chỉnh này công trình được cấp phép tới 4 tầng hầm (thêm 3 tầng hầm so với 1 tầng hầm ban đầu- PV), tổng diện tích sàn xây dựng điều chỉnh lên tới 2.223,1m2 (trong đó riêng tổng diện tích sàn tầng hầm lên đến 1.070,8m2, chiếm gần một nửa diện tích công trình).

Theo phương án thiết kế được điều chỉnh GPXD được thiết kế 4 tầng hầm với công năng sử dụng của các tầng hầm gồm tầng hầm 4 để xe ô tô; tầng hầm 3, 2 là diện tích kho chứa, kỹ thuật và tầng hầm 1 để xe máy. Chiều cao các tầng hầm đều là 3,3m.

Trả lời công dân về việc cấp phép công trình này, ông Bùi Thanh Bình, Trưởng phòng Quản lý đô thị quận Ba Đình, viện dẫn một số tiêu chuẩn, văn bản. Trong đó đơn vị này khẳng định: Phương án thiết kế được điều chỉnh GPXD được thiết kế 4 tầng hầm với công năng sử dụng của các tầng hầm gồm tầng hầm 4 để xe ô tô; tầng hầm 3, 2 là diện tích kho chứa, kỹ thuật và tầng hầm 1 để xe máy. Chiều cao các tầng hầm đều là 3,3m, phù hợp với Tiêu chuẩn xây dựng Việt Nam 2004 và văn bản số 4174 của UBND TP.

Tuy nhiên, ý kiến từ luật sư cho hay, việc phòng Quản lý đô thị Ba Đình viện dẫn các căn cứ, tiêu chuẩn, quy chuẩn cũ đã bị thay thế để cấp GPXD cho công trình nhà ở riêng lẻ tại lô đất B3 phố Sơn Tây có đến 4 tầng hầm là không đúng thẩm quyền và tạo nhiều tiền lệ trong quản lý đô thị.

Luật sư chỉ ra rằng, UBND quận Ba Đình đã áp dụng cả tiêu chuẩn từ 16 năm trước, đã bị hủy bỏ, để cấp phép là không đúng. Dùng tiêu chuẩn xây dựng Việt Nam 323:2004 từ 16 năm trước để cấp 4 tầng hầm là không phù hợp vì hiện nay tiêu chuẩn này đã bị hủy bỏ theo Quyết định số 212/QĐ-BXD ngày 25/2/2013 của Bộ Xây dựng và được thay thế bằng tiêu chuẩn mới.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội báo cáo Thủ tướng việc cấp phép nhà dân có 4 tầng hầm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO