Cuộc sống bình yên trong căn nhà hoa giấy đậm chất thơ ở Huế

23/08/2020 07:38

Ngôi nhà 400 m2 được thuê và cải tạo lại thành không gian sinh hoạt “đậm chất thơ”, vừa có nơi sáng tạo nghệ thuật cho các em nhỏ kém may mắn, vừa có khoảng vườn thơ mộng ngập tràn cây xanh.

Ngôi nhà nhỏ của Thanh Nhàn (đến từ Huế) nổi bật với vẻ thơ mộng, bình dị.

Cuộc sống bình yên trong căn nhà hoa giấy đậm chất thơ ở Huế - 1

Căn nhà không chỉ là nơi “che mưa, che nắng” mà còn là “khoảng trời riêng” của các em nhỏ có hoàn cảnh kém may mắn sáng tạo nghệ thuật mỗi ngày.

Cuộc sống bình yên trong căn nhà hoa giấy đậm chất thơ ở Huế - 2

Ngôi nhà có diện tích 400m2, được Thanh Nhàn thuê lại từ năm 2018. Xung quanh nhà, cây cối mọc um tùm nên cô phải dọn dẹp, cải tạo nhiều lần trong suốt 3 tháng.

Cuộc sống bình yên trong căn nhà hoa giấy đậm chất thơ ở Huế - 3
“Vì nhà làm từ gỗ, gia chủ lâu không sử dụng nên bị mối mọt, hỏng hóc. Chưa kể cây cối rậm rạp khiến rắn rết, sâu bọ xuất hiện. Mình phải mua thuốc về diệt khuẩn rồi sơn sửa lại toàn bộ nhà. Mình trồng thêm nhiều cây sả, chanh để nấu lấy nước đổ ra vườn nhằm hạn chế côn trùng gây hại”, Thanh Nhàn chia sẻ.
Cuộc sống bình yên trong căn nhà hoa giấy đậm chất thơ ở Huế - 4

Cô đầu tư khoảng 200 triệu đồng cho kinh phí cải tạo lần đầu. Sau đó, vài 3 tháng lại tiếp tục đổi mới, làm đến đâu bổ sung, vun đắp thêm đến đấy. Dần dần, căn nhà và khu vườn xung quanh được hoàn thiện, bắt đầu đưa vào sử dụng.

Cuộc sống bình yên trong căn nhà hoa giấy đậm chất thơ ở Huế - 5

Thanh Nhàn cùng nhiều em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn dùng căn nhà làm nơi sáng tạo nghệ thuật, tạo nên những bông hoa giấy độc đáo.

Cuộc sống bình yên trong căn nhà hoa giấy đậm chất thơ ở Huế - 6
Thanh Nhàn giữ lại kết cấu nguyên bản của nhà cũ và chỉ sơn sửa, trang trí thêm. Căn nhà được chia làm 3 khu vực, gồm một khu trưng bày các sản phẩm hoa giấy, một khu bếp để khách ghé thăm có thể pha trà và một khu nhỏ để sản xuất, sáng tạo hoa từ giấy.
Cuộc sống bình yên trong căn nhà hoa giấy đậm chất thơ ở Huế - 7
Ngoài ra còn có thêm 2 căn nhà homestay xinh xắn làm nơi lưu trú cho những du khách ghé thăm nơi đây. “Ban đầu căn nhà được cải tạo với mục đích là nơi trưng bày các tác phẩm hoa giấy nhưng sau đó được nhiều người biết đến và quan tâm nên mình mở rộng mô hình, thiết kế thêm nơi trải nghiệm để các em nhỏ hay du khách đến tham quan có thể vui đùa, ngồi thiền, chụp ảnh check-in,...”, Thanh Nhàn cho biết.
Cuộc sống bình yên trong căn nhà hoa giấy đậm chất thơ ở Huế - 8
Đồ đạc trong nhà chủ yếu là sản phẩm tái chế từ vỏ lon, giấy bìa hoặc cóp nhặt từ tiệm bán đồ cũ, vừa thân thiện với môi trường, vừa tiết kiệm chi phí. Bàn ghế do các thành viên trong nhà tự đóng, rèm cửa và khăn trải bàn cũng tự mua vải về rồi may.
Cuộc sống bình yên trong căn nhà hoa giấy đậm chất thơ ở Huế - 9
Một số vật dụng trang trí cũng được lựa chọn từ các chất liệu mộc mạc, gần gũi như mây tre đan. Những chiếc giỏ nơm được Thanh Nhàn mua về, quét màu (để tránh bị ẩm mốc khi treo ngoài trời), tạo điểm nhấn cho một góc vườn nhỏ.
Cuộc sống bình yên trong căn nhà hoa giấy đậm chất thơ ở Huế - 10
Xung quanh nhà, Thanh Nhàn cũng chú trọng vào trồng nhiều loại cây, hoa, tạo khung cảnh thơ mộng làm nguồn cảm hứng sáng tạo cho các em nhỏ. “Buổi sáng ra vườn tưới cây, nhìn khu vườn xinh đẹp sẽ giúp các em cảm thấy tràn đầy năng lượng, tạo ra những tác phẩm hoa giấy có hồn, chạm tới cảm xúc”.
Cuộc sống bình yên trong căn nhà hoa giấy đậm chất thơ ở Huế - 11

Thanh Nhàn kể, cây trong vườn là do cô và các em đi lượm lặt ở bìa rừng rồi mang về trồng, chăm sóc. Vì nơi ở trên mô đất cao, khó giữ được nước và phân bón nên cô trồng những loại cây đơn giản như chuối, mít, môn... Đây vừa là những loại cây dân dã, gần gũi với đời sống làng quê Việt, vừa dễ chăm sóc lại nhanh phát triển.

Cuộc sống bình yên trong căn nhà hoa giấy đậm chất thơ ở Huế - 12

Dành nhiều tâm huyết cho căn nhà và khu vườn, Thanh Nhàn cùng các em nhỏ đặc biệt đã có thêm không gian sống xanh thơ mộng, mộc mạc nhưng tràn đầy năng lượng tích cực. Căn nhà nhỏ hiện cũng là điểm đến được nhiều du khách tới ghé thăm.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Cuộc sống bình yên trong căn nhà hoa giấy đậm chất thơ ở Huế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO