Bà Rịa - Vũng Tàu bán 18 khu đất 'vàng'

03/10/2020 17:16

Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ thu về khoảng 5.000 tỉ đồng sau khi bán đấu giá 18 khu đất nhằm tái đầu tư cho những dự án quan trọng của địa phương.

Danh sách 18 khu đất công dự kiến bán đấu giá trong quý IV/2020 vừa được UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (BR-VT) công bố. Đây là những khu đất chủ yếu được quy hoạch làm thương mại dịch vụ, với hình thức sử dụng đất là nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng và cho thuê đất trả tiền thuê đất 1 lần thông qua hình thức đấu giá quyền sử dụng đất.

Những khu đất ngàn tỉ đồng

Trong danh sách 18 khu đất chuẩn bị đem bán đấu giá, huyện Côn Đảo có 7 khu đất với tổng diện tích gần 50.000 m2. Đây là những khu đất nằm ở trung tâm huyện, có giá trị rất cao, được quy hoạch để phát triển du lịch, khách sạn; trong đó có 1 khu đất diện tích hơn 13.000 m2 được bán với giá khởi điểm hơn 271 tỉ đồng. Kế đến là huyện Long Điền có 4 khu đất với diện tích hơn 40.000 m2 nằm ở trung tâm thị trấn Long Hải, xã Phước Hưng và xã Phước Tỉnh với giá trị đấu giá hơn 55 tỉ đồng. Thị xã Phú Mỹ có khu đất hơn 200.000 m2 với giá khởi điểm hơn 115 tỉ đồng; huyện Xuyên Mộc có 2 khu đất hơn 150.000 m2 với giá khởi điểm 100 tỉ đồng...

Đặc biệt, trong danh sách 18 khu đất trên phải kể đến 2 khu đất "vàng" có giá ngàn tỉ đồng ở trung tâm TP Vũng Tàu. Đầu tiên là khu đất có diện tích hơn 40.000 m2 tại phường Thắng Tam với giá khởi điểm là 1.191 tỉ đồng. Khu đất này có mặt tiền tiếp giáp đường Thùy Vân, tuyến đường trung tâm Bãi Sau của TP Vũng Tàu. Khu đất được quy hoạch làm tổ hợp đa chức năng và là khu dịch vụ du lịch nghỉ dưỡng cao cấp, trung tâm hội thảo, hội nghị quốc tế, trung tâm thương mại dịch vụ, chăm sóc sức khỏe và vui chơi giải trí.

Riêng khu đất "vàng" ở Bãi Trước, còn gọi "cụm 5", với tổng diện tích 27.463 m2 được bán đấu giá với số tiền khởi điểm gần 2.313 tỉ đồng. Đây là khu đất có vị trí đắc địa ngay trung tâm TP Vũng Tàu với 4 mặt tiền gồm Quang Trung - Thống Nhất - Trần Hưng Đạo và Nguyễn Du. Trước đây, khu đất này là trụ sở của Nhà Văn hóa Thiếu nhi tỉnh, Công an TP Vũng Tàu và Công ty TNHH Du lịch - Sản xuất - Thương mại Hương Phong. Khu vực này hiện được quy hoạch làm đất ở xây dựng công trình hỗn hợp gồm đất ở đô thị, đất thương mại - dịch vụ và công cộng, dịch vụ. Theo UBND tỉnh BR-VT, để chuẩn bị cho việc đấu giá khu đất này, từ năm 2017, tỉnh đã có quyết định thu hồi đất thuộc các trụ sở trên để gộp thành một khu đất rộng, đẹp. Từ giữa tháng 10-2019, các đơn vị trên đã chuyển đến vị trí khác để phục vụ cho công tác bán đấu giá.

Khu đất “vàng” có tên gọi là “cụm 5” tại Bãi Trước, TP Vũng Tàu có giá khởi điểm hơn 2.313 tỉ đồng

Phải làm đúng cam kết, tiến độ

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) tỉnh BR-VT, cả 18 khu đất này đều đã có các quyết định thu hồi nhà, đất và tài sản trên đất; đã có quyết định phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch chi tiết; quyết định phê duyệt phương án đấu giá quyền sử dụng đất và tài sản trên đất do UBND tỉnh ký. Đặc biệt, đã có quyết định đưa ra đấu giá; quyết định phê duyệt giá khởi điểm; vị trí, ranh giới, diện tích được xác định đầy đủ, rõ ràng, để giúp nhà đầu tư dễ dàng tiếp cận với những khu đất muốn đấu giá.

Nếu bán đấu giá thành công cả 18 khu đất này, số tiền dự kiến thu về khoảng 5.000 tỉ đồng. Theo UBND tỉnh BR-VT, số tiền này sẽ được tái đầu tư vào phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Hiện tỉnh BR-VT dự định đầu tư vào một số dự án trọng điểm như dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, dự án cầu Phước An... Đây là những dự án liên kết vùng mà BR-VT kỳ vọng sẽ mang lại sự phát triển vượt bậc.

Để nhà đầu tư đủ thực lực triển khai các dự án trong các khu đất đấu giá, tỉnh BR-VT cũng yêu cầu các nhà đầu tư, sau khi trúng đấu giá và nhận bàn giao đất, phải đưa đất vào sử dụng, triển khai dự án, không được chậm quá 24 tháng so với tiến độ ghi trong giấy chứng nhận đầu tư. Tỉnh cũng có thêm nhiều yêu cầu về tài chính để ràng buộc các nhà đầu tư, tránh tình trạng trúng thầu nhưng chậm triển khai dự án như trước đây. Đặc biệt, đối với khu đất có tên gọi là "cụm 5", do đây là vị trí được rất nhiều nhà đầu tư lớn quan tâm mặc dù giá khởi điểm khá cao và người tham gia đấu giá phải đặt trước 460 tỉ đồng nên địa phương yêu cầu đơn vị trúng đấu giá không được phép tách khu đất trên thành từng thửa nhỏ; khi xây dựng công trình phải xây tối đa 45 tầng, trong đó gồm 5 tầng hầm và 40 tầng khối tháp và phải xây dựng toàn bộ công trình một lần.

Công bố thông tin khu đất dưới dạng WebGIS

Theo Sở TN-MT tỉnh BR-VT, mọi thông tin các khu đất dự kiến đấu giá năm 2020 được đăng tải dưới dạng WebGIS tại địa chỉ: http://sotnmt.baria-vungtau.gov.vn/DauGiaDatCong.html. Nhà đầu tư truy cập vào địa chỉ trên bằng cả máy tính hoặc thiết bị di động, chọn tên khu đất quan tâm, vị trí khu đất trên bản đồ, các thông tin về pháp lý, địa chỉ liên hệ để làm thủ tục tham gia đấu giá sẽ được hiển thị trên màn hình. "Việc làm này nhằm tạo điều kiện cho các tổ chức, cá nhân tiếp cận được thông tin về đất đai để đầu tư thực hiện các dự án trên địa bàn, góp phần nâng cao chỉ số tiếp cận đất đai, minh bạch thông tin đấu giá đất" - lãnh đạo Sở TN-MT nhấn mạnh.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bà Rịa - Vũng Tàu bán 18 khu đất 'vàng'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO