Bắt đầu khai thác đường băng mới sân bay quốc tế Nội Bài

Châu Như Quỳnh| 27/01/2022 18:10

Theo tin từ Cục Hàng không, từ hôm nay (27/1), đường băng, đường lăn sân bay Nội Bài - Hà Nội sau một thời gian nâng cấp, sửa chữa được đưa vào khai thác.

Cụ thể, đường cất hạ cánh 11L/29R (đường băng 1A), các đường lăn S1, S2, S7 trong phạm vi cải tạo, nâng cấp giai đoạn 2 của dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài được khai thác từ hôm nay.

Bắt đầu khai thác đường băng mới sân bay quốc tế Nội Bài - 1

Đường băng mới của sân bay Nội Bài được đưa vào khai thai (Ảnh: Quân Đỗ).

Trước đó, nhà thầu đã hoàn thiện công tác lắp đặt thiết bị đèn hiệu, biển báo, kể cả các thiết bị trong trạm nhà nguồn (trừ các thiết bị như UPS, thiết bị lọc sóng hài không ảnh hưởng đến khai thác sẽ lắp đặt trong giai đoạn sau); Hoàn thành công tác lắp đặt và công tác kiểm tra tín hiệu mặt đất (ground check).

Cục Hàng không Việt Nam giao Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài thông báo các nội dung trên đến các hãng hàng không, cơ quan, đơn vị liên quan biết để phối hợp điều hành hoạt động bay tại Nội Bài và phối hợp với Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) thực hiện thông báo tin tức hàng không theo quy định; chỉ đạo Công ty Quản lý bay miền Bắc tổ chức điều hành hoạt động bay tại sân bay Nội Bài, đảm bảo an toàn, hiệu quả.

Dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài khởi công từ ngày 29/6/2020. Hiện hoàn thành, bàn giao khai thác bước 1 đoạn 3.000m đường cất hạ cánh 1B và các đường lăn từ ngày 1/1/2021 đảm bảo chất lượng, tiến độ và khai thác an toàn cho hơn 7.500 chuyến bay.

Ngày 9/9/2021, đường cất hạ cánh 1B đã được nghiệm thu toàn bộ, chính thức khai thác, đảm bảo cho máy bay code E, code F có thể cất, hạ cánh an toàn.

Từ chiều 25/1, Cục Hàng không Việt Nam cũng quyết định đưa vào khai thác đoạn đường lăn S (từ S5 đến S6) và đường lăn S6 thuộc Dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất - TPHCM.

Tháng 3/2020, Chính phủ đã  thống nhất sử dụng một phần nguồn tăng thu và kinh phí còn lại của ngân sách Trung ương năm 2019 để đầu tư dự án cải tạo đường cất hạ cánh và đường lăn các cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất nhằm bảo đảm an ninh, an toàn trong quá trình vận hành, khai thác.

Chính phủ quyết định là dự án đầu tư công khẩn cấp theo quy định của pháp luật về đầu tư công. Trình tự, thủ tục thực hiện xây dựng công trình theo quy định của pháp luật về xây dựng đối với công trình xây dựng theo lệnh khẩn cấp.

Các dự án sau khi hoàn thành và đưa vào khai thác sẽ có tuổi thọ ít nhất 20 năm, thậm chí có thể lên tới 50 năm nếu như công tác bảo dưỡng định kỳ được làm thường xuyên theo đúng quy định.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bắt đầu khai thác đường băng mới sân bay quốc tế Nội Bài
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO