Bắt 8 tên cướp đêm liều lĩnh

Hà Sơn| 15/08/2021 17:08

(CAO) Ngày 15-8, Công an quận Hoàng Mai, Hà Nội cho biết đã điều tra, làm rõ vụ cướp tài sản và tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.

Căn cứ vào các tài liệu thu thập được, Cơ quan CSĐT Công an quận Hoàng Mai đã ra quyết định tạm giữ hình sự 7 đối tượng về hành vi ; 1 đối tượng về hành vi tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.

7 đối tượng bị bắt giữ về hành vi cướp tài sản gồm: Hoàng Văn Phú (SN 2000, HKTT tại huyện Bình Gia, Lạng Sơn), Lê Huy Cường (SN 1998, HKTT Thiệu Phúc, Thiệu Hoá, Thanh Hoá), Nguyễn Bá Dũng (SN 2007); Nguyễn Bá Đông (SN 2006), Trần Hoàng Dương (SN 2006, cùng có HKTT tại Quỳnh Lưu, Nghệ An), Nguyễn Văn Tuyền (SN 1998, HKTT Yên Phong, Bắc Ninh) và Hoàng Anh Dũng (SN 1987, HKTT Chiêm Hóa, Tuyên Quang).

Riêng đối tượng Chu Sỹ Hào (SN 1994, ở tại Tam Hiệp, Thanh Trì, Hà Nội) bị bắt giữ về hành vi .

Các đối tượng trong vụ án

Vụ án bắt nguồn từ đơn trình báo của anh Vũ Duy L (trú tại quận Hoàng Mai) gửi đến Công an phường Đại Kim, quận Hoàng Mai về vụ cướp tài sản liều lĩnh xảy ra trên địa bàn vào đêm 10-8.

Vụ án xảy ra vào thời điểm Hà Nội đang thực hiện giãn cách xã hội nên yêu cầu đặt ra đối với các trinh sát Đội CSHS Công an quận Hoàng Mai là phải nhanh chóng bắt giữ đối tượng trong thời gian sớm nhất, trả lại sự bình yên cho địa bàn.

Ngay trong đêm, các đơn vị phá án đã tiến hành khám nghiệm hiện trường, rà soát nhân chứng. Đồng thời, phân công tổ trinh sát của Đội CSHS Công an quận Hoàng Mai tuần tra, rà soát toàn bộ địa bàn công cộng của TP. Hà Nội, dựng chân dung các đối tượng nghi vấn.

Vụ cướp xảy ra trong thời gian Hà Nội thực hiện giãn cách xã hội nên việc thu thập tài liệu của các trinh sát gặp không ít khó khăn. Khi đó, cơ quan Công an chỉ có duy nhất lời khai của một nhân chứng, đồng thời cũng là người đã đưa nạn nhân L đến Công an phường trình báo, nhưng thông tin thu thập được không nhiều. Trong khi đó, các dấu vết tại hiện trường do trận mưa lớn cũng gần như bị xoá hết…

Sau những cuộc hội ý, hướng điều tra của các trinh sát tập trung vào đối tượng là những kẻ lang thang trên địa bàn. Theo nhận định của họ, đây là thời điểm các chốt và tổ tuần trưa thường xuyên làm nhiệm vụ, nếu không thực sự quẫn bách về tiền thì các đối tượng sẽ không ra ngoài…

Quá trình rà soát, Đội CSHS Công an quận Hoàng Mai xác định nhóm đối tượng thường lang thang ở công viên Linh Đàm có đặc điểm nhận dạng trùng khớp với nhóm đối tượng gây ra vụ cướp đêm liều lĩnh. Các đối tượng này thường xuyên có mặt tại một siêu thị mua đồ ăn…

Từ đó, hàng loại các biện pháp nghiệp vụ đã được các trinh sát Đội Cảnh sát hình sự Công an quận Hoàng Mai triển khai như in ảnh các đối tượng, căn cứ vào đặc điểm của đối tượng và vật chứng ra thông báo truy tìm, chia làm nhiều tổ trinh sát rà soát toàn bộ địa bàn công cộng của TP.Hà Nội.

Hằng ngày, kế hoạch phá án được báo cáo, cập nhật về đồng chí Thủ trưởng, phó Thủ trưởng cơ quan CSĐT - Công an quận Hoàng Mai để chỉ đạo.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ và dưới sự chỉ đạo sát sao của Ban chỉ huy Công an quận Hoàng Mai, đến 17 giờ ngày 12-8-2021, trinh sát Đội CSHS phối hợp với Công an phường Đại Kim đã phát hiện và bắt giữ 7 đối tượng khi đang lang thang tại đường Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Cùng ngày, Cơ quan CSĐT Công an quận Hoàng Mai đã bắt giữ đối tượng tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có là Chu Sỹ Hào, thu giữ vật chứng vụ án.

Quá trình đấu tranh, hành vi phạm tội của các đối tượng bước đầu được làm rõ: Khoảng 21h ngày 10-8, nhóm đối tượng cướp tài sản ngồi chơi tại Công viên Linh Đàm thì anh L điều khiển xe máy nhãn hiệu Wave Anpha màu xám đen BKS: 29H1-866.82 đi qua. Vì chiếc đèn pha xe máy của nạn nhân L chiếu vào các đối tượng nên giữa hai bên phát sinh mâu thuẫn.

Với bản tính côn đồ, Dũng đã dùng điều cày đập vào đầu, vai của anh L; các đối tượng khác kéo anh L khỏi xe máy rồi tiếp tục đánh cho đến khi nạn nhân choáng váng, nằm gục tại chỗ. Trong lúc nạn nhân bất khả kháng, Cường đã lục soát người nạn nhân lấy đi 540.000 đồng rồi cùng các đối tượng khác cướp đi chiếc xe máy BKS: 29H1-866.82 của nạn nhân L.

Sau khi gây án, Cường điều khiển chiếc xe máy vừa cướp được đèo các đối tượng (đèo nhau 3 chuyến) bỏ chạy. Khi đến khu vực ngã tư Nguyễn Cảnh Dị - Đại Từ, Đại Kim, các đối tượng lo sợ bị các chốt kiểm dịch và lực lượng cảnh sát tuần tra đêm phát hiện nên đối tượng Tuyền đã tháo biển kiểm soát xe máy, giấu vào bụi cây bên đường.

Đến khoảng 0h ngày 11-8, Dũng liên hệ với Hào bán chiếc xe máy trên với giá 2 triệu đồng. Biết rõ chiếc xe trên là tang vật của vụ cướp tài sản nhưng vì hám lời, Hào vẫn mua. Số tiền có được từ vụ cướp tài sản, Cường cho Dũng 350.000 đồng, số còn lại giữ để chi tiêu sinh hoạt chung cho cả nhóm.

Đấu tranh khai thác mở rộng vụ án, cơ quan CSĐT Công an quận Hoàng Mai còn làm rõ 3 vụ trộm cắp tài sản do Nguyễn Bá Dũng gây ra trên địa bàn TP.Hà Nội.

Các vụ án trên đều xảy ra vào tháng 7 và tháng 8-2021, tài sản bị lấy là điện thoại di động của các lán xây dựng, bãi trông xe, chủ tài sản hớ hênh trong việc bảo quản tài sản. Số tài sản có được, đối tượng Dũng đều đưa cho Dương và Đông mang đi tiêu thụ, lấy tiền tiêu xài cá nhân.

Hiện Đội CSHS đang đấu tranh, mở rộng điều tra, tiếp tục truy tìm, thu giữ vật chứng của các vụ án trộm cắp tài sản để xử lý các đối tượng theo quy định của pháp luật.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bắt 8 tên cướp đêm liều lĩnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO