Barcelona trước nguy cơ bị loại khỏi Champions League: ác mộng 20 năm trước

BÌNH AN (tổng hợp)| 08/12/2021 13:11

Lần gần nhất Barcelona bị loại ở vòng bảng Champions League cách đây đúng 20 năm, đêm nay, Xavi và các học trò đứng trước nguy cơ ‘tái lập thành tích’ này.

Một sự trùng hợp là 20 năm trước, chính Bayern Munich đăng quang sau khi thắng Valencia trong trận chung kết tại San Siro. Năm đó, Barcelona rơi vào bảng đấu cùng với Milan, Leeds United và Besiktas. Sau vòng bảng, đội bóng xứ Catalan chỉ xếp thứ 3, chỉ trên Besiktas và bị loại.

Ác mộng 20 năm trước

Đó là một cú sốc với người hâm mộ Barca khi đội hình sở hữu hàng loạt cái tên xuất sắc. Trong số này có… Pep Guardiola, Puyol, Rivaldo, Luis Enrique, Kluivert, Frank De Boer, Cocu và đương kim HLV Xavi.

barca_ucl.jpg
Đội hình Barcelona tại Champions League 2000-2001 toàn những hảo thủ nhưng bị loại từ vòng bảng.

Việc bị loại 20 năm trước là một trong những thất bại lớn nhất của Barcelona. Trong lúc đau đớn này, thì Bayern Munich thăng hoa sau khi đánh bại Valencia tại San Siro để lần thứ 4 vô địch Champions League.

Hình như Bayern Munich luôn là khắc tinh, trực tiếp hay gián tiếp góp mặt ít nhiều trong những biến cố quan trọng của Barca. Trớ trêu thay, đêm nay đội bóng Đức lại là người quyết định đến số phận của đội bóng xứ Catalan. Cơn ác mộng 20 năm trước một lần nữa đến rất gần với Xavi, người trực tiếp góp mặt trong cú thảm bại đó.

Trận hòa trước Benfica ở lượt trước ngay tại Nou Camp đã đẩy Barca vào thế khó khăn. Họ vẫn xếp thứ nhì nhưng chỉ hơn Benfica 2 điểm. Khả năng đi tiếp của thầy trò Xavi chỉ diễn ra trong hai trường hợp: đánh bại Bayern Munich và Benfica thua ngay trên sân nhà trước Dinamo Kiev đã bị loại. Nếu thua, Barcelona sẽ bị loại và phải xuống thi đấu tại Europa League.

gettyimages-1340312558.jpg
Pique và đồng đội trước khả năng 'tái lập thành tích' của các tiền bối 20 năm trước.

Khả năng thứ hai rất khó xảy ra, thế nên nhiệm vụ của Barcelona đêm nay rất khó khi đối diện với đối thủ vượt trội về mọi mặt lúc này. Barca luôn lép vế hoàn toàn trong các cuộc đối đầu với đội bóng Đức. Cụ thể, trong 7 lần gặp nhau gần nhất, họ thua “chỉ” 6 trận và thắng 2 trận. Trong 3 lần gần nhất họ thua cả 3, trong đó có trận thua 2-8 ở Lisbon năm 2020 và trận thua 0-3 ở vòng bảng năm nay trên sân nhà.

Barca có khả năng thắng, nhưng tùy vào... thái độ của Bayern?

Sau khi trở lại từ Al Saad, Xavi đã làm được rất nhiều thứ so với Koeman khi khơi dậy tinh thần chiến đấu của các cầu thủ, cải thiện lối chơi một cách rõ ràng và đã chiến thắng. Nhưng cuối tuần qua, ông đã nhận thất bại đầu tiên khi thua Real Betis 0-1.

Hành quân đến Đức đêm nay, Barca lại càng thêm khó vì vắng mặt hàng loạt cầu thủ quan trọng: Aguero, Ansu Fati, Braithwaite, Sergi Roberto, đặc biệt là Gavi và Pedri cùng bị chấn thương nặng.

1006593240-1.jpg
Trận lượt đi trên sân nhà, Barca thua trắng 0-3 trước Bayern Munich.

Hầu hết các hãng cá cược đều đánh giá tỉ lệ thắng trận của đội khách trước Bayern là rất thấp. Tuy thế, điều hi vọng cho đội bóng xứ Catalan lúc này là Bayern đã giành quyền vào vòng trong từ 2 vòng trước với ngôi đầu bảng. Thế nên thắng hay thua đêm nay không ảnh hưởng đến vị trí của họ, mà là… danh dự. Nếu tung hết sức để đá, Bayern Munich không khó để thắng.

Tuần trước, thất vọng vì đồng đội Lewandowski trượt Quả bóng Vàng trước Messi, “cây hài” Thomas Muller đã nửa đùa nửa thật là Bayern sẽ tập trung vào trận đấu với… Barca để đòi lại danh dự. Có lẽ hình bóng Messi với Barca quá đậm nên việc vùi dập đội bóng Tây Ban Nha ít nhiều giải tỏa nỗi ấm ức cho Bayern?

thumbs_b_c_2391543daf2807d3c1d0dad158daa550.jpg
Kết quả trận đấu đêm nay không ảnh hưởng đến vị trí của Bayern Munich.

Bayern đang có phong độ khủng khiếp trong suốt vòng bảng, ghi được 19 bàn thắng cho đến nay, trong đó có 5 bàn trong cả 2 trận sân nhà của họ. Họ cũng vừa thắng trận “der klassiker” trước Dortmund 3-1.

Tuy nhiên, cũng như Barca, chủ nhà sẽ không thể tung ra sân đội hình mạnh nhất vì hàng loạt ca chấn thương của Lucas Hernandez, Sabitzer, Stanisic... chưa kể Kimmich và Choupo-Moting bị cách ly vì nhiễm COVID-19.

Đấy cũng là tin tốt lành cho Barca. Thực tế, trong tình thế này, Xavi và các học trò hoàn toàn có thể giành chiến thắng, quan trọng là họ có đủ quyết tâm và Bayern có… buông xuôi hay không?

Theo Goal, The Guardian, Marca
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Barcelona trước nguy cơ bị loại khỏi Champions League: ác mộng 20 năm trước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO