Barcelona mất nhiều thứ hơn vé Champions League

BÌNH AN (tổng hợp)| 09/12/2021 14:46

Hãy quên Messi đi, cả khi tượng đài trở lại Barca cũng khó đứng vững khi chân đế toàn bùn non. Xuống chơi ở Europa League là điều cần thiết để Barcelona bắt đầu cho cuộc cải tổ.

4 trận kể từ khi lên thay Koeman, Xavi chỉ mới thắng 1. Sau trận thua Bayern đêm qua, Barcelona chính thức bị loại khỏi Champions League.

Thiệt hại hàng chục triệu euro

Xavi đã chua chát thừa nhận thực tại: "Bayern tốt hơn, vượt trội hơn. Đó là thực tế phũ phàng mà chúng tôi phải đối mặt. Tôi đã nói với các cầu thủ rằng đây là một bước ngoặt. Hôm nay, một kỷ nguyên mới bắt đầu và chúng tôi phải đưa Barca đến nơi xứng đáng mà không phải là Europa League. Chúng tôi bắt đầu lại và phải là ở Champions League. Bây giờ tôi cảm thấy có trách nhiệm. và phải giành chức vô địch Europa League."

skysports-barcelona-champions-league_5608881.jpg
Pique và các cầu thủ trẻ không đủ sức để 'gột nên hồ' cho Barcelona lúc này.

Bị loại khỏi Champions League còn khiến đội bóng của Xavi thiệt hại nặng về tài chính. Theo tờ Marca, mục tiêu của Barca mùa này là ít nhất giành quyền vào đến tứ kết, qua đó thu về khoản tiền thưởng ước tính hơn 40 triệu euro cùng doanh thu khác. Số tiền này giải quyết đáng kể “công chuyện” cho Chủ tịch Laporta.

Nhưng việc bị loại khiến họ chỉ nhận được hơn 20 triệu euro, gồm 15,6 triệu euro có mặt vòng bảng, và 2 trận thắng mỗi trận thưởng 2,8 triệu euro, 1 trận hòa là 900.000 euro. Trong khi, nếu vào đến tứ kết như mục tiêu, Barca sẽ nhận thêm 9,6 triệu euro ở vòng 1/16 và vòng tiếp theo nhận thêm 10,6 triệu euro nữa.

Chuyển sang đá ở Europa League, tiền thưởng thấp hơn rất nhiều. Trong trường hợp lý tưởng nhất là vô địch, Barca cũng chỉ nhận tổng tiền thưởng là 14,9 triệu euro, tức là còn ít hơn 5,3 triệu euro so với mục tiêu tứ kết Champions League.

2385.jpg
Phải thi đấu tại Europa League khiến Barca thiệt hại nặng về tài chính.

Thiệt hại tài chính sẽ càng ảnh hưởng đến kế hoạch của Barcelona trong giai đoạn sắp tới do vẫn đang bị giới hạn quỹ lương. Đội bóng xứ Catalan chỉ được phép sử dụng các cầu thủ theo dạng cho mượn. Không chỉ vậy,đang mỏng lực lượng lại mất thêm hậu vệ cánh trái Jordi Alba vì chấn thương phải rời sân phút 31 nhường chỗ cho Mingueza.

Hãy quên Messi đi, thực tại quan trọng hơn

Trước trận, Thomas Muller của Bayern nói thật như đùa: “trước Barcelona, chúng tôi ghi bàn như là một thói quen”. Sau trận anh nói thêm với DAZN: “Barcelona không thể đối phó với thứ bóng đá cường độ cao. Về mặt kỹ thuật và chiến thuật, họ có tất cả. Nhưng ở cấp độ cao nhất, họ không thể phù hợp với cường độ cao của trận đấu".

Không gì đau đớn hơn một nhận xét như thế. Thực tế, Bayern cho thấy vươt trội về sức mạnh, tốc độ, khả năng tổ chức và nguồn lực con người để khiến Barca một lần nữa tâm phục khẩu phục.

13_fcbfcb_081221_get.jpg
Khoảng cách giữa Barca với nhóm CLB hàng đầu châu Âu lúc này khá lớn.

Trong cả 3 bàn thua, tất cả yếu tố trên thể hiện rõ. Đầu tiên, Robert Lewandowski tăng tốc dễ dàng vượt qua hàng phòng ngự Barcelona kiến tạo cho Thomas Muller ghi bàn. Tiếp theo, cả hàng tiền vệ của Xavi không đủ sức đeo bám và gây áp lực để Leroy Sane thoải mái “bắn” từ 30m. Cuối cùng, Alphonso Davies đi bóng đầy dũng mãnh trước khi kiến tạo cho Jamal Musiala ấn định tỉ số.

Ba bàn thắng cho thấy khoảng cách quá lớn về trình độ giữa hai bên và giữa năng lực hiện tại của Barca với nhóm CLB hàng đầu châu Âu như Bayern. Thật khó để kì vọng những tình huống tương tự như thế từ các cá nhân trong đội hình Barcelona ở thời điểm hiện tại.

9 trận đấu liên tiếp đã qua ở Champions League, Barca chưa trận nào ghi được nhiều hơn 1 bàn.

14_fcbfcb_081221_get.jpg
Thất bại tại Champions League là cơ hội để Barca nhìn nhận thực tại và cải tổ?

Lần đầu tiên kể từ mùa 2000/2001, Barcelona bị loại khỏi vòng bảng Champions League. Nhưng kết quả hiện tại là một hệ lụy tất yếu khi Barca từ lâu đã như cơ thể hết sức đề kháng, nhường chỗ cho một tập thể rệu rã, thiếu sức sống.

Xavi trở lại và đầy cố gắng cải thiện. Nhưng khổ cho ông là những gì đang có trong tay không thể tạo ra một thứ bóng đá ở đẳng cấp cao. Đã nhiều lần trong nhiều năm qua Barcelona “chạm đáy”, liệu đây có phải lần cuối?

Ban lãnh đạo và CĐV Barcelona hãy quên Messi đi. Ngay cả khi tượng đài này trở lại, cũng khó đứng vững và gánh vác tất cả khi chân đế chỉ toàn bùn non lõng bõng nước. Chơi ở Europa League là điều cần thiết để Barca nhìn ra sự thật cho cuộc tái thiết.

Theo Goal, Guardian, Marca
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Barcelona mất nhiều thứ hơn vé Champions League
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO