Barack Obama nặng lời chỉ trích ông Trump về Covid-19

28/10/2020 12:02

Cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama gay gắt chỉ trích đương kim Tổng thống Donald Trump về cách ứng phó Covid-19 và đổ lỗi cho người kế nhiệm biến Nhà Trắng thành 'điểm nóng' về dịch.

"Hơn 225.000 người ở đất nước này đã chết. Hơn 100.000 doanh nghiệp nhỏ phải đóng cửa. Nửa triệu việc làm đã mất chỉ tính riêng ở bang Florida. Hãy nghĩ về điều đó", ông Obama tuyên bố tại một sự kiện ở thành phố Orlando, bang Florida, nơi ông đang vận động tranh cử thay cho ứng viên Dân chủ Joe Biden.
Barack Obama nặng lời chỉ trích ông Trump về Covid-19
Cựu Tổng thống Barack Obama đích thân tới bang Florida tới 2 lần trong 4 ngày để vận động tranh cử cho ứng viên Dân chủ Joe Biden. Ảnh: Bay News 9


Cựu tổng thống nói thêm: "Lý lẽ kết thúc của ông ấy (Trump) là gì? Là mọi người quá tập trung vào Covid. Ông ấy đã nói điều đó tại một trong các cuộc mít tinh của mình. Covid, Covid, Covid, ông ấy đang phàn nàn. Ông ấy ghen tị với cả việc truyền thông đưa tin về Covid. Nếu ông ấy tập trung vào Covid ngay từ đầu, số ca mắc sẽ không đạt đến các mức cao kỷ lục trên khắp toàn quốc như tuần này".

Ông Obama cũng cáo buộc ông Trump không thực hiện các biện pháp phòng ngừa để ngăn chặn virus lây lan khắp toàn quốc và bên trong Nhà Trắng. Ngoài ra, cựu tổng thống còn lên án Chánh văn phòng Nhà Trắng Mark Meadows vì tuyên bố trên truyền hình rằng, chính quyền Trump "sẽ không kiểm soát dịch" mà chỉ tập trung vào việc phát triển vắc-xin, các biện pháp điều trị và những hoạt động giảm thiểu ảnh hưởng của virus.

Theo CNN, đây là lần thứ 2 ông Obama đích thân đi vận động tranh cử cho cựu "phó tướng" của mình ở bang Florida chỉ trong vòng 4 ngày. Bang chiến địa trọng yếu này có thể đóng vai trò quyết định kết quả bầu cử tổng thống năm nay. Các cuộc thăm dò dư luận gần đây tại bang cho thấy, ông Trump và ông Biden đang bám đuổi nhau rất sát về tỉ lệ tín nhiệm của cử tri.

Các cựu tổng thống Mỹ thường tránh công kích trực tiếp người kế nhiệm họ trong Nhà Trắng, nhưng ông Obama đã chĩa búa rìu chỉ trích về phía ông Trump trong một nỗ lực thu hút thêm sự ủng hộ cho ông Biden. Giới quan sát cho rằng, chính việc đương kim tổng thống liên tục công kích người tiền nhiệm, kể cả đề xuất việc ông Obama nên bị truy tố, đã làm thay đổi các tính toán, khiến cựu tổng thống đích thân đi vận động tranh cử cho gương mặt đại diện đảng của mình.

Phe Dân chủ hiện hy vọng ông Obama có thể giúp khơi dậy sự nhiệt tình trong các nhóm cử tri cốt lõi ủng hộ đảng và khuyến khích các cử tri da đen, người gốc Latin và những cử tri trẻ hơn ở các bang chiến địa tham gia bỏ phiếu.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Barack Obama nặng lời chỉ trích ông Trump về Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO