Bảo vệ môi trường theo cách của người Urenco

Việt Hùng Việt Hải| 12/10/2021 11:01

Cùng với khoảng 5.000 cán bộ, công nhân viên, người lao động, những người đứng đầu Công ty TNNHH Một thành viên Môi trường đô thị Hà Nội (Urenco) đang nỗ lực bảo vệ môi trường Hà Nội không chỉ bằng bàn tay, khối óc mà còn ở tầm nhìn quản lý, trọng trách công dân và trái tim giàu tình yêu với Hà Nội.

Họ xứng đáng được vinh danh là những doanh nhân bảo vệ môi trường (BVMT) bởi trong hoạt động vận hành Công ty, đích đến của họ không phải là kiếm tìm lợi nhuận mà cao hơn, đó là xây dựng một tập thể lao động ý thức được trách nhiệm với cộng đồng và trọng trách đối với xã hội mà cụ thể ở đây là hoàn thành sứ mệnh “Vì môi trường Thủ đô sáng - xanh - sạch - đẹp".

Những cố gắng không đo đếm được

Là đô thị lớn nhất nhì cả nước với xấp xỉ 8 triệu dân, tại Hà Nội, lượng rác, chất thải rắn sinh hoạt (CTRSH) thải ra môi trường rất lớn và ngày càng tăng. Việc xử lý khoảng 7.000 tấn rác mỗi ngày không chỉ là thách thức đối với đội ngũ cán bộ, công nhân viên, người lao động Urenco mà còn là vấn đề cấp thiết đối với sự phát triển bền vững của Thủ đô Hà Nội đặt trên vai những người làm công tác quản lý của Urenco.

Truyền thông tuyên truyền phân loại rác tại nguồn và tái chế tái, sử dụng của Urenco.

Thực tế, nhiều năm qua, Hà Nội đã rất quan tâm đến hoạt động thu gom, xử lý CTRSH, tuy nhiên thành phố hiện đang thiếu cơ sở hạ tầng cho việc duy trì vệ sinh môi trường. Theo Quy hoạch đến năm 2030, tầm nhìn 2050, Hà Nội có 17 khu xử lý chất thải rắn, nhưng đến nay mới có 2 khu xử lý hoạt động và đều đang ở tình trạng quá tải. Với tốc độ mỗi năm Hà Nội tăng khoảng 5% khối lượng rác thải như hiện nay, trong khi các dự án cơ bản chưa đưa vào sử dụng thì nỗ lực hiện tại của đội ngũ cán bộ, công nhân Urenco là nâng công suất lao động đồng thời từng bước thực hiện các giải pháp dài lâu nhằm tháo gỡ khó khăn.

"Phân loại rác tại nguồn gắn liền với thu gom và xử lý rác thải nhựa tại Hà Nội" được xem là một trong những động thái tích cực mang tầm quản lý khoa học của Urenco. Ý nghĩa lớn của chương trình nhằm thay đổi thói quen vứt rác tùy tiện; nâng cao ý thức phân loại rác, BVMT cho người dân. Về lợi ích lâu dài, Urenco mong muốn chuyển tải đến người dân thông điệp rác là tài nguyên có giá trị kinh tế nếu được phân loại và đưa đúng nơi quy định. Kết quả bước đầu cho thấy, trên địa bàn thí điểm là quận Hoàn Kiếm, đã hình thành phong trào phân loại rác tại nguồn và đổ rác đúng giờ, đúng nơi quy định.

Theo Tổng Giám đốc Urenco Nguyễn Hữu Tiến, nằm trong giải pháp giúp môi trường Thủ đô thêm xanh, sạch đẹp, thời gian qua, đơn vị đã đầu tư nhiều phương tiện cơ giới hiện đại có thể vừa quét vừa hút rác, hút bụi trên đường phố. Tại Trung tâm Điều hành sản xuất của Urenco, quy trình thu gom, vận chuyển, xử lý CTRSH đã được quản lý, điều hành theo công nghệ số. Các xe vận chuyển đều được lắp đặt camera và định vị để giám sát. Tỷ lệ CTRSH được thu gom, xử lý đạt tiêu chuẩn của thành phố Hà Nội đạt xấp xỉ 100% ở khu vực đô thị và đạt 90% ở khu vực nông thôn.

Làm sạch môi trường theo cách của doanh nhân

Trước áp lực của rác, hàng loạt các giải pháp cấp bách, tạm thời đã được đầu tư, ứng dụng. Cùng với đó là giải pháp dài lâu để từng bước giảm áp lực cho đầu ra của rác, hướng tới môi trường Thủ đô xanh, sạch, đẹp và thúc đẩy kinh tế tuần hoàn, đó mới là mục tiêu hướng tới mà Urenco đang hoạch định cho tương lai.

Trước mắt, Urenco tiếp tục đẩy nhanh tiến độ đưa vào vận hành 2 dự án nhà máy xử lý rác thải công nghệ cao là Nhà máy Đốt rác phát điện công suất 4.000 tấn/ngày - đêm tại Khu XLCTR Sóc Sơn và Nhà máy Đốt rác phát điện công suất 1.500 tấn/ngày - đêm tại Khu XLCTR Xuân Sơn.

Vì một Hà Nội sáng – xanh – sạch – đẹp.

Đây là dự án biến rác thải thành điện đầu tiên tại Việt Nam, áp dụng công nghệ lò đốt tiên tiến của Nhật Bản để tái sử dụng rác thải như một nguồn tài nguyên thu hồi năng lượng (phát điện). Công nghệ này có khả năng xử lý triệt để các loại chất thải rắn như cao su, da, nhựa, vải, bã giấy, rác thải y tế, rác thải sinh hoạt đã phân hủy và cả những loại chất thải công nghiệp đòi hỏi nhiệt trị cao, kích thước lớn. Năng lượng từ quá trình đốt rác được thu hồi để sản xuất điện, góp phần phát triển năng lượng thay thế và giảm phát thải khí nhà kính, bảo vệ nguồn nhiên liệu hóa thạch, giảm ô nhiễm môi trường, đồng thời góp phần giải quyết bài toán năng lượng, giảm đáng kể diện tích đất sử dụng cho mục đích chôn lấp rác và mở ra thêm một hướng đi mới giải quyết triệt để bài toán xử lý rác thải cũng như tận dụng tài nguyên rác.

Một trong những dự án đang hình thành được kỳ vọng có thể nhân rộng trên toàn quốc đó là "Nâng dung tích bãi chôn lấp bằng công nghệ tường chắn tại Khu LHXLCT Xuân Sơn và các bãi chôn lấp trong tương lai". Công nghệ tường chắn đất có cốt và phủ xanh sau khi đóng bãi nhằm tăng sức chứa của các bãi chôn lấp bằng giải pháp sử dụng cấu trúc tường chắn lưới địa kỹ thuật (Geogrid) cho kè chắn, trong đó lưới địa ACEGrid là cốt chính, bọc xung quanh bằng túi đất ACEBagTM và vải địa ACETex® NW để tạo thành bề mặt tường. Công nghệ có tác dụng ngăn tối đa ảnh hưởng của bãi chôn lấp đến môi trường xung quanh (nguồn nước, không khí…), tạo cảnh quan thân thiện với môi trường sau khi đóng bãi.

Bên cạnh đó, lò đốt chất thải sinh hoạt, công nghiệp nhiều tầng (U11); lò đốt chất thải công nghiệp (U10); sản phẩm từ công nghệ tái chế: nhựa PP, PE (U10), viên đốt RPF, kim loại, nguyên liệu giấy, thủy tinh, phân hữu cơ… đang hứa hẹn nhiều đóng góp vào bài toán giảm áp lực của rác, giảm ô nhiễm môi trường, hạn chế chôn lấp, tiết kiệm năng lượng, tài nguyên, biến rác thành sản phẩm thân thiện với môi trường và thành nguồn tài nguyên trong chuỗi kinh tế tuần hoàn.

Tuy nhiên, theo Chủ tịch HĐQT Lê Anh Tuấn, để khát vọng biến rác thành tài nguyên trở thành hiện thực, hiệu quả thì mục tiêu lớn của Urenco là thực hiện thành công phân loại rác tại nguồn. Và Dự án mang tính nền tảng “Quản lý, phân loại rác tại nguồn giai đoạn 2021 - 2022, định hướng đến năm 2025” là một kỳ vọng bước đầu về “tham vọng” làm sạch môi trường Hà Nội, tiết kiệm và làm giàu tài nguyên cho Hà Nội mà những doanh nhân của Urenco đang nỗ lực thực hiện.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bảo vệ môi trường theo cách của người Urenco
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO