Báo Trung Quốc so sánh HLV vĩ đại nhất lịch sử nước nhà với thầy Park

20/10/2022 14:00

Sau khi HLV Park Hang-seo thông báo sẽ rời ĐT Việt Nam vào đầu năm 2023, tờ Sohu của Trung Quốc đã có bài viết về những dấu ấn của ông. Đáng chú ý, họ đã so sánh nhà cầm quân 65 tuổi này với Bora Milutinovic, người từng mang lại một thời kỳ hoàng kim cho bóng đá Trung Quốc với đỉnh cao là tấm vé dự World Cup 2002.

viet-nam-4544.jpg
Hai HLV Milutinovic và Park Hang-seo đều được ví von là "phù thủy" nhờ nâng tầm một nền bóng đá

Điều Sohu ấn tượng đầu tiên với HLV Park Hang-seo chính là vô vàn thành tích ông mang lại cho bóng đá Việt Nam: "Thời gian đầu HLV Park mới nhậm chức, đội tuyển Việt Nam chỉ xếp hạng 136 thế giới. Tuy nhiên chỉ trong vòng vài năm, ông đã nâng tầm nền bóng đá của quốc gia này.

Ông dẫn dắt đội U23 giành vị trí á quân giải U23 châu Á, dẫn dắt đội tuyển Việt Nam vô địch Đông Nam Á, vào tới tứ kết Asian Cup và đặc biệt là lọt vào tới vòng loại cuối cùng World Cup 2022.

ĐT Việt Nam cũng từng lên đứng ở thứ hạng cao nhất trong nhiều năm qua - hạng 92 thế giới. Lúc này họ xếp ở vị trí 96. Họ là đội bóng Đông Nam Á duy nhất nằm trong tốp 100 thế giới. Khoảnh khắc huy hoàng nhất của ông Park có lẽ là chiến thắng 3-1 trên sân nhà trước đội tuyển Trung Quốc".

Điều khiến Sohu khâm phục hơn nữa dấu ấn của thầy Park là ông đến trong nghi ngờ, nhưng đã đảo ngược tất cả để nâng tầm nền bóng đá Việt Nam, đồng thời nâng tầm chính sự nghiệp của mình: "HLV Park Hang-seo từng là trợ lý của Hiddink ở ĐT Hàn Quốc, nhưng lý lịch huấn luyện của ông ở Hàn Quốc không có gì nổi bật.

trung-quoc-245.jpg
ĐT Trung Quốc từng làm nền cho hành trình ghi dấu ấn của HLV Park Hang-seo với bóng đá Việt Nam

Ông chỉ làm huấn luyện ở các đội hạng thấp trước khi được tuyển Việt Nam chiêu mộ vào năm 2017. Nhưng tất cả đã đảo ngược kể từ ngày ông đến Việt Nam. Lúc này, ông đã trở thành một thương hiệu sáng giá của bóng đá Hàn Quốc. Người ta quan tâm đến ông còn hơn cả những nhà cầm quân giành nhiều thành tích ấn tượng tại xứ kim chi".

Sohu nhận thấy rằng hành trình thầy Park đã đi rất giống với những gì ông Bora Milutinovic đã làm cho bóng đá Trung Quốc, nghĩa là cũng đến với xuất phát điểm rất thấp nhưng sau đó thay đổi cả một nền bóng đá. "Sự tiến bộ nhanh chóng của bóng đá Việt Nam trong thời gian qua không thể tách rời công lao của HLV Park Hang-seo", nhật báo này viết.

"Vị thế của Park Hang-seo ở bóng đá Việt Nam không khác gì Bora Milutinovic từng có với bóng đá Trung Quốc. Điều thú vị là cả hai đều bị người hâm mộ đặt rất nhiều dấu hỏi trong ngày đầu nhận ghế.

Với Bora Milutinovic, ông đã gây thất vọng ở các trận đầu trước Maldives và Lào. Nhưng rồi trong 2 năm tại Trung Quốc, ông đã giúp đội tuyển vươn đến giấc mơ World Cup, giấc mơ mà sau 20 năm chúng ta chưa từng có lại".

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Báo Trung Quốc so sánh HLV vĩ đại nhất lịch sử nước nhà với thầy Park
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO