Bão số 5: Hơn 250.000 quân ứng trực, lên kế hoạch sơ tán khoảng 1,1 triệu dân

17/09/2020 11:14

Dự báo, nếu sớm là từ 8-10h hoặc muộn vào cuối giờ chiều mai bão sẽ đổ bộ vào đất liền, trọng tâm là các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam.

Sáng nay (17/9), Ban chỉ đạo T.Ư về phòng chống thiên tai tổ chức họp triển khai công tác ứng phó bão số 5.

Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia Mai Văn Khiêm thông tin, bão số 5 di chuyển nhanh, cường độ mạnh nhất trên biển có thể đạt cấp 12, giật cấp 14.

Vùng biển ven bờ các tỉnh từ Quảng Bình đến Quảng Nam (bao gồm cả đảo Cồn Cỏ) có khả năng gió mạnh cấp 12, giật cấp 14.

Bão số 5: Hơn 250.000 quân ứng trực, lên kế hoạch sơ tán khoảng 1,1 triệu dân
Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia Mai Văn Khiêm

Dự báo, nếu sớm có thể từ 8-10h sáng hoặc muộn từ cuối giờ chiều mai bão sẽ đổ bộ vào đất liền, ảnh hưởng trực tiếp các tỉnh Bắc Trung Bộ, Nam Trung Bộ; trọng tâm là các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam với sức gió mạnh cấp 10-11, giật cấp 13.

Mưa lớn tập trung ở Trung Bộ từ chiều nay đến đêm mai với lượng mưa rất lớn, trong thời gian ngắn. Lũ cao nhất có khả năng lên ở các tỉnh Trung Bộ kèm nguy cơ lũ quét, sạt lở đất.

Báo cáo của Văn phòng Thường trực Ban chỉ đạo T.Ư về phòng chống thiên tai cho hay, tính đến 6h sáng nay, Bộ đội Biên phòng đã thông báo, kiểm đếm, hướng dẫn cho 58.345 phương tiện/ 285.384 lao động. Trong đó hiện có 511 tàu/3.706 người hoạt động khu vực nguy hiểm.

Thành phố Đà Nẵng, tỉnh Quảng Nam, Thừa Thiên Huế đã cấm biển từ ngày 16/9. Các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Quảng Ngãi dự kiến cấm biển từ hôm nay.

Về kế hoạch sơ tán dân, các tỉnh từ Quảng Bình đến Đà Nẵng có kế hoạch sơ tán hơn 1,1 triệu người với kịch bản bão cấp 10,11. Hiện các tỉnh đang tiếp tục rà soát, cập nhật phương án sơ tán dân theo diễn biến thực tế của bão.

Tỉnh Thừa Thiên - Huế dự kiến cho học sinh nghỉ học sáng 18/9, các địa phương khác chưa có kế hoạch cụ thể.

Quân khu 4, Quân khu 5, Biên phòng duy trì 256.700 cán bộ chiến sĩ; 2.611 phương tiện các loại; Quân chủng hải quân duy trì 6 tàu trực tìm kiếm cứu nạn.

Cần đề phòng lũ quét, sạt lở đất

Kết luận cuộc họp, Bộ trưởng NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường đề nghị Bộ đội Biên phòng, Tổng Cục Thuỷ sản phối hợp với các tỉnh thông báo cho các tàu đang trong vùng nguy hiểm di dời khỏi khu vực này.

Bão số 5: Hơn 250.000 quân ứng trực, lên kế hoạch sơ tán khoảng 1,1 triệu dân
Bộ trưởng NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường

Bộ trưởng lưu ý đến các hoạt động du lịch ở các đảo và ven bờ cần đảm bảo an toàn; tổng kiểm tra, đôn đốc ngư dân ở trên lồng bè cá vào khu vực an toàn.

Lãnh đạo các tỉnh căn cứ tình hình diễn biến bão có chỉ đạo về việc nghỉ học để đảm bảo an toàn cho học sinh.

Do ảnh hưởng của bão số 5 nên sẽ có mưa lớn, vùng miền núi cần đề phòng sạt lở đất, lũ ống, lũ quét, nước dâng cao.

Bộ trưởng yêu cầu Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia liên tục đưa ra những dự báo để người dân và các cơ quan biết để có biện pháp ứng phó.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bão số 5: Hơn 250.000 quân ứng trực, lên kế hoạch sơ tán khoảng 1,1 triệu dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO