Bán lẻ nội địa tăng cao, vượt cả trước thời điểm đại dịch xảy ra

THANH PHƯỢNG (Tổng hợp)| 15/07/2022 12:00

Bộ Công Thương ghi nhận doanh thu từ hàng hóa tiêu thụ nội địa và xuất khẩu nửa đầu năm 2022 đều tăng trưởng ở mức hai con số so với cùng kỳ năm ngoái.

Mặc dù thị trường hàng hóa trong nước nửa đầu năm 2022 chịu ảnh hưởng từ tình trạng đứt gãy nguồn cung của thế giới, song theo Bộ Công Thương sản lượng hàng hóa trong nước, nhất là lương thực, thực phẩm, nguyên nhiên liệu phục vụ tiêu dùng luôn được duy trì tốt, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng và sản xuất của doanh nghiệp.

Đáng chú ý, doanh thu của mảng bán lẻ phục hồi tích cực, vượt cả thời điểm trước khi xảy ra đại dịch.

Đối với thị trường trong nước, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ trong 6 tháng đầu năm nay phục hồi tích cực, cao hơn mức tăng 6 tháng của năm 2019 – năm trước khi xảy ra dịch bệnh; hàng hóa dồi dào, sức mua tăng trở lại.

Cụ thể tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt 2.717 nghìn tỉ đồng, tăng 11,7% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, nhóm bán lẻ hàng hóa đạt được mức tăng trưởng cao, tăng 11,3% với sự gia tăng của các nhóm vật phẩm văn hóa, giáo dục, lương thực, thực phẩm (tăng từ 13,7-16,3%).

So với cùng kỳ năm trước, một số địa phương có doanh thu bán lẻ hàng hóa tăng cao trên 10% như: Thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương, Quảng Ninh, Hải Phòng, Khánh Hòa, Cần Thơ…

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 6/2022 trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh đạt 99.657 tỷ đồng, tăng 2,8% so với tháng trước và tăng 41,1% so với cùng kỳ năm 2021.

Thị trường bán lẻ bước vào mùa Hè 2022 với sức mua tăng dần trong những tháng trước, nên doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng tăng trưởng ổn định. Cùng với đó, hoạt động du lịch nhộn nhịp trở lại cũng góp phần tạo đà sôi động cho thị trường bán lẻ.

Điển hình tại Thành phố Hồ Chí Minh, cùng với bối cảnh kinh tế chung của thành phố, hoạt động thương mại dịch vụ đến tháng 6/2022 vẫn tiếp tục phục hồi, tăng trưởng rất khả quan so với thời gian bị ảnh hưởng dịch bệnh.

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 6/2022 trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh đạt 99.657 tỷ đồng, tăng 2,8% so với tháng trước và tăng 41,1% so với cùng kỳ.

Quý 2 năm 2022, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh đạt 292.097 tỷ đồng, tăng 17,8% so với cùng kỳ. So với quý 1 năm 2022, tổng mức bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng của Thành phố đã tăng 10,5%.

Dù sức mua thị trường trong nước được khôi phục và tăng trưởng trở lại nhưng theo Bộ Công Thương chủ yếu tiêu thụ vẫn tập trung vào nhóm hàng hóa thiết yếu, nhóm các hàng hóa không thiết yếu tăng thấp… Bộ này cho rằng, giá hàng hóa tiêu dùng thiết yếu tăng đã tác động ảnh hưởng đến tốc độ tăng chung của tổng mức bán lẻ hàng hóa.

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bán lẻ nội địa tăng cao, vượt cả trước thời điểm đại dịch xảy ra
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO