Bản hit 'Butter' của BTS bất ngờ dính nghi vấn đạo nhạc khiến netizen tranh cãi: Người chỉ trích công ty, người lại cho rằng quá vô lý

Snowie,| 19/07/2021 11:45

Một bộ phận Knet đang cho rằng ca khúc 'Butter' có dấu hiệu đạo nhạc, nhưng nhiều netizen khác lại phản đối ý kiến này.

BTS đã phát hành single tiếng Anh 'Butter' vào ngày 21/5 và sau đó ca khúc này đã trở thành một trong những bản hit đình đám nhất nửa đầu năm 2021. Ca khúc tính đến nay đã có đến 7 lần đứng đầu BXH Billboard Hot 100 tại Mỹ, bên cạnh đó cũng đạt những thành tích nhạc số ấn tượng tại Hàn, Nhật, Anh và nhiều quốc gia khác trên thế giới.

Bài hát tuy phát hành cũng đã được một thời gian nhưng không vướng phải bất kỳ tranh cãi nào. Tuy nhiên mới đây một bộ phận Knet đã làm dấy lên nghi ngờ rằng ca khúc 'Butter' rất có thể đã đạo nhạc, cụ thể là đoạn giai điệu của bài hát rất giống một đoạn nhạc game của Nhật Bản.

Bài đăng làm dấy lên nghi ngờ 'Butter' của BTS đạo nhạc

Vào ngày 19/7, trên diễn đàn Pann xuất hiện một bài viết lọt top chủ đề hot với tiêu đề: 'Nổ ra tranh cãi 'Butter' đạo nhạc'. Trong bài đăng đã đăng kèm một video nhạc game có tiêu đề: 'Monster in My Pocket (NES) Music - Stage 04 Towering Catastrophe'. Theo chủ bài đăng, đoạn nhạc game này và giai điệu của 'Butter' có rất nhiều điểm giống nhau, đặc biệt là ngay ở phần intro mỗi bài hát.

Bài đăng trên Pann

Đoạn nhạc game 'Monster in My Pocket' được cho là có giai điệu giống với 'Butter' của BTS

Chủ bài đăng trên Pann còn viết thêm: 'Đây không phải là dùng bản sample, thật sự là chúng vô cùng giống nhau.' Sau đó người này đăng tải bài viết và bổ sung thêm một câu nữa: 'Tuy nhiên nếu công ty chưa lên tiếng thì không có gì chắc chắn đây là đạo nhạc.'

Được biết đây là nhạc được sử dụng trong một tựa game Nhật có tên 'Monster in My Pocket' do hãng Nintendo phát hành từ năm 1992. Tác giả của đoạn nhạc này là Hiroshi Takeyasu và Kozo Nakamura. Một bộ phận Knet cho biết họ không tìm thấy tên của 2 người trong phần credit của 'Butter', vì vậy phía Big Hit chắc chắn đã không mua sample từ nhạc game này và từ đó làm dấy lên tranh cãi đạo nhạc.

Credit phần nhạc game 'Monster in My Pocket'

Credit bài hát 'Butter' của BTS

Ngay lập tức, có không ít Knet đã cho rằng họ hoàn toàn có thể nhận ra được điểm tương đồng giữa nhạc game 'Monster in My Pocket' và ca khúc 'Butter' của BTS. Nhiều người chỉ trích Big Hit một lần nữa lại để vướng phải nghi vấn đạo nhạc và yêu cầu công ty phải lên tiếng giải thích vấn đề. Một số Knet thậm chí còn cho rằng phía Big Hit đã quá mải mê chạy theo xu hướng thay vì thật sự giữ lại 'chất' nhạc của BTS nên mới vướng phải những tranh cãi như thế này.

Một số bình luận của Knet:

- Đoạn intro của 2 bài hát thật sự vô cùng giống nhau...

- Không chỉ có phần intro đâu, phía 'Butter' cũng lặp lại giai điệu na ná như bài hát này xuyên suốt về nhau mà nhỉ? Chỉ đơn giản là hai bài này rất giống nhau!

- Tôi cảm thấy có vẻ như công ty thậm chí không thèm tìm hiểu về những lời buộc tội này nên họ làm ngơ trước việc này. Nếu chúng ta làm lớn chuyện này, tất nhiên họ sẽ cần phải đưa ra phản hồi. Đừng cố bịt miệng những người cho rằng đây là đạo nhạc nhé. 

- Có vẻ như thật sự là đạo nhạc đó!!!

- BTS có vẻ hay dính vào các cáo buộc đạo nhạc nhỉ?!

- Tất nhiên là hai bài rất giống nhau rồi, ngay cả khi là fan thì tai các bạn cũng đâu có vấn đề nghe đâu mà không thấy chúng giống nhau? Phải thừa nhận thôi, tất nhiên lỗi không phải ở ca sĩ mà ở producer, nhưng đạo nhạc là đạo nhạc. 

- Thật sự là Big Hit đã quá chạy theo xu hướng đến mức làm mất đi cái chất của BTS. Và bây giờ thì âm nhạc của nhóm cũng bị ảnh hưởng theo vì những tranh cãi đạo nhái như thế này. 

Knet đang tranh cãi 'Butter' liệu có phải đã sử dụng đoạn giai điệu giống với nhạc game 'Monster in My Pocket' 

Những ý kiến phản bác việc 'Butter' của BTS đạo nhạc

Vì 'Butter' là bản hit lớn của BTS nên lẽ đương nhiên nghi án 'đạo nhạc' này đã gây chú ý và khiến nhiều người tham gia thảo luận. Chỉ tính riêng bên dưới bài viết gốc trên Pann cũng đã có nhiều Knet cho rằng đây không phải là đạo nhạc vì sự tương đồng không quá rõ ràng. Họ cho biết vốn dĩ 'Butter' đang là bài hát bán chạy nhất tại Mỹ, và đáng lẽ đã có nhiều chuyên gia về âm nhạc phát hiện ra về điều đó từ lâu.

Một số Knet và fan của BTS còn chỉ ra rằng hiện 'Butter' đang là bài hát 'làm mưa làm gió' tại Nhật Bản - cũng chính là quê hương của game 'Monster in My Pocket'. Họ cho biết nếu thật sự bài hát này có sao chép ý tưởng giai điệu game thì đã bị phía Nhật phát hiện và tố cáo từ lâu chứ không cần chờ đến người Hàn tự lên bài đăng như thế này.

'Butter' đang dẫn đầu BXH Billboard Hot 100 Japan mới nhất 

Bên cạnh đó, một tài khoản Twitter có tên 'Kpop Sample Station' chuyên phân tích và tìm hiểu về các đoạn sample, interpolation, remake của Kpop đã lên tiếng cho rằng 'Butter' không đạo nhạc. Tài khoản này cho biết sự giống nhau giữa nhạc game 'Monster in My Pocket' với 'Butter' rất có thể là do producer của 'Butter' đã sử dụng hình thức 'interpolation' - một cách ghi âm hoặc sáng tạo một đoạn giai điệu hoàn toàn mới lấy cảm hứng từ giai điệu gốc. Tài khoản này cho biết đoạn giai điệu duy nhất mà 'Butter' đã sử dụng 'interpolation' là đoạn intro bài hát.

Để đưa ra ví dụ cho hình thức 'interpolation' trong các bài hát Kpop, tài khoản 'Kpop Sample Station' đã đưa ra những ví dụ như: Ca khúc 'Catallena' phát hành năm 2014 của Orange Caramel có đoạn nhạc giống với bài dân ca 'Jutti Meri', hay ca khúc solo 'Lie' của Jimin (BTS) có sử dụng một đoạn guitar từ bài 'La vida breve' của Manuel de Falla v...v...

Tài khoản Kpop Sample Station đưa ra một số ví dụ về hình thức 'interpolation' và cho rằng đây không phải đạo nhạc 

Một số bình luận của Knet về vụ việc:

- Đoạn intro nghe thì na ná đó, nhưng còn lại có giống gì đâu?!!

- Tôi thực sự không phải là một ARMY nhưng tôi cá là tất cả những đứa trẻ đang cảm thấy thua kém và tự ti vì Bangtan đều rất phấn khích khi nghe thấy tranh cãi này. Các bạn thật sự quá thấp kém rồi. 

- Thành thật mà nói có nhiều kẻ còn chưa nghe kỹ 2 bài hát nhưng đã quy chụp BTS đạo nhạc rồi. 

- Nhưng hiện tại 'Butter' vẫn dẫn đầu Billboard Nhật? Bài hát cũng rất nổi tiếng ở Nhật và nếu đạo nhạc game của Nhật thì sẽ phải bị phát hiện từ lâu rồi chứ?!!

- Có vẻ như có rất nhiều người ghét BTS và nói chuyện như thể họ là những chuyên gia âm nhạc. 

- Thế này mà là đạo nhạc thì chắc còn hàng trăm bài hát đạo nhạc hơn như vậy. 

- Này, trước đó đoạn teaser của 'Butter' cũng từng bị tố đạo 'Another One Bites the Dust' của QUEEN đó. Kết quả là QUEEN còn đích thân retweet lại ủng hộ bài hát? Mấy người có biết xấu hổ là gì không?!! 

- Thành thật mà nói nếu đây mà là đạo nhạc thì tất cả các bản ballad của Hàn Quốc đều đạo lẫn nhau. 

- Trước đây, khi bị cáo buộc đạo nhạc, họ luôn nhờ các chuyên gia phân tích. Trước đây đã từng xảy ra những vụ việc nghi vấn như vậy khi mọi người nghe và thấy chúng giống nhau, nhưng các chuyên gia sẽ nói rằng các hợp âm trên thực tế khác nhau đến mức không thể bị coi là đạo nhạc. Tôi đã nghe video được cung cấp và tôi tin rằng nó đủ giống nhau để phía công ty cần đưa ra phản hồi. Nhưng tôi tuyệt đối sẽ không chửi mắng BTS. Tôi chỉ là một người bình thường mới biết về BTS gần đây nhưng tôi đã thấy rất nhiều người vào bình luận chửi bới nhóm rồi. Tôi không nghĩ chúng ta nên coi thường những gì họ đã đạt được chỉ vì điều này. 

Bạn nghĩ gì về tranh cãi xoay quanh 'Butter' của BTS có sự tương đồng với một bài hát khác?  

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bản hit 'Butter' của BTS bất ngờ dính nghi vấn đạo nhạc khiến netizen tranh cãi: Người chỉ trích công ty, người lại cho rằng quá vô lý
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO