Bạn cần biết điều này để detox giảm cân không gây hại cho cơ thể

20/09/2020 07:13

Một trong những giải pháp giảm cân nhanh đang thịnh hành là phương pháp detox bằng một số đồ uống. Tuy nhiên, nó có thể gây ảnh hưởng xấu cho sức khỏe và nguy cơ tăng cân nhanh khi ngừng detox.

PGS.TS. Bùi Thị Nhung, Viện Dinh dưỡng Quốc gia đưa ra lời khuyến cáo cần cảnh giác với giảm cân bằng phương pháp detox.

Detox bằng một số đồ uống là một trong những phương pháp giảm cân đang khá phổ biến hiện nay. Chương trình detox thường được thực hiện 5 đến 15 ngày với mục đích là giảm cân và thải độc cho cơ thể. Tuy nhiên, một số nghiên cứu cho thấy sử dụng đồ uống detox có thể giúp giảm cân nhưng có thể gây những ảnh hưởng xấu cho sức khỏe và nguy cơ tăng cân nhanh trở lại khi ngừng detox.

Bạn cần biết điều này để detox giảm cân không gây hại cho cơ thể - 1

Cụ thể, nhu cầu năng lượng của cơ thể bao gồm:

- Năng lượng cho chuyển hóa cơ bản, chiếm tới 60-70% nhu cầu năng lượng trong ngày, là năng lượng để duy trì hoạt động của các cơ quan cơ thể, trong đó năng lượng cho hoạt động của não là 20%, gan 20%, cơ 20%, tim, phổi 20%, các cơ quan khác 20%.

- Năng lượng cho hoạt động thể lực và tiêu hóa thức ăn, chiếm 30-40% nhu cầu năng lượng cơ thể.

Theo PGS Nhung, khi giảm năng lượng chế độ ăn đột ngột thì theo cơ chế sinh tồn, cơ thể cũng sẽ giảm tối đa mức năng lượng dành cho hoạt động của cơ quan này, gây nên tình trạng mệt mỏi, kiệt sức, chóng mặt, hạ đường huyết… Ngoài ra, việc giảm đột ngột năng lượng và các chất dinh dưỡng cần thiết cho bữa ăn hàng ngày có thể gây mất cân bằng điện giải, mất cơ bắp và tăng cân trở lại khi ngừng sử dụng đồ uống detox.

Mặt khác, cơ thể không thể thải độc trong thời gian ngắn. Cơ thể người khỏe mạnh có thể tự thải độc hàng ngày mà không cần phương pháp thanh lọc.

Một số trường hợp còn phối hợp giữa đồ uống detox và ăn nhiều thực phẩm cung cấp chất đạm để chống đói, để giảm cân. Cách này rất nguy hiểm vì còn gây rối loạn chuyển hóa lipid máu và dùng lâu dài chế độ ăn thừa chất đạm có thể làm tăng acid uric và ảnh hưởng tới chức năng thận, PGS Nhung cảnh báo.

Bạn cần biết điều này để detox giảm cân không gây hại cho cơ thể - 2

Bài báo đăng trên tạp chí Lancet 2018 cho thấy, chế độ ăn quá nhiều glucid (> 70% tổng năng lượng) và chế độ ăn quá ít glucid (< 40% tổng nhu cầu năng lượng) đều tăng nguy cơ bệnh tật và tử vong.

Vì thế, khi bị thừa cân, béo phì, bạn không nên dùng nước uống detox thay thế toàn bộ chế độ ăn hàng ngày, hoặc nước uống detox kết hợp với sử dụng thực phẩm giàu đạm (low carb) rất nguy hiểm cho sức khỏe.

Theo Hội Tim mạch Mỹ, biện pháp đúng để thực hiện chế độ ăn và giảm cân là phải dần dần từng bước, trong khi vẫn phải bảo đảm một chế độ ăn cân bằng với đầy đủ thực phẩm có lợi cho sức khỏe.

Chế độ ăn kiêng khuyến khích chỉ ăn một loại thực phẩm hoặc khuyến khích giảm cân nhanh có thể gây nguy hiểm tới sức khỏe. Hội Tim mạch Mỹ cho biết các yếu tố nguy cơ khi sử dụng chế độ ăn kiêng loại này, bao gồm: thiếu hụt chất dinh dưỡng do thiếu một chế độ ăn cân bằng; thiếu hoạt động thể lực do quảng cáo chỉ nhấn mạnh tới chế độ ăn kiêng, dẫn tới tăng nguy cơ bệnh tim mạch; thiếu sự đa dạng thực phẩm gây nhàm chán và thất vọng.

Ngoài ra, việc hạn chế nghiêm ngặt các loại thực phẩm có thể dẫn tới khó thiết lập và duy trì một chế độ ăn lành mạnh trong tương lai. /nhiều chế độ ăn giảm cân nhanh dựa trên những bằng chứng không xác thực có thể gây hại nhiều hơn là lợi.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bạn cần biết điều này để detox giảm cân không gây hại cho cơ thể
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO