Ban 'cấm lệnh' với Australia vì AUKUS, New Zeland lại tính vào... AUKUS?

Việt Hà| 26/10/2021 15:14

New Zealand đã mở rộng cánh cửa tham gia hiệp ước quốc phòng AUKUS với Australia, Anh và Mỹ trong khi vẫn duy trì lệnh cấm đối với tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân.

Ban 'cấm lệnh' với Australia vì AUKUS, New Zeland lại tính vào... AUKUS? (Nguồn: The Sydney morning Herald)
Cao ủy New Zealand tại Australia Dame Annette King cho hay, AUKUS không làm thay đổi mối quan hệ an ninh và tình báo hiện có giữa nước này với Australia, Mỹ và Anh. (Nguồn: The Sydney morning Herald)

Trả lời phỏng vấn nhật báo The Sydney Morning Herald ngày 26/10, Cao ủy New Zealand tại Australia Dame Annette King khẳng định, AUKUS không làm thay đổi mối quan hệ an ninh và tình báo hiện có giữa New Zealand với Australia, Mỹ và Anh.

Khẳng định dù New Zealand không bao giờ tham gia vào việc phát triển tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân, nhưng bà Dam Annette cho biết, Wellington hoan nghênh Mỹ và Anh tăng cường can dự vào khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.

Khi được hỏi liệu New Zealand có muốn tham gia AUKUS để hợp tác về các lĩnh vực khác như trí tuệ nhân tạo và điện toán lượng tử hay không, bà Dam Annette nói: “Chúng tôi đã được thông báo rõ là các quốc gia khác sẽ được hoan nghênh nếu muốn tham gia vào các nội dung khác của hiệp định".

Cao ủy New Zealand cho biết: "Không gian mạng là một lĩnh vực mà chúng tôi chắc chắn quan tâm. Chúng tôi đang chờ có thêm thông tin chi tiết.”

Tuần trước, Tổng tham mưu quân đội Anh Nicholas cho rằng, thỏa thuận ba bên AUKUS có thể được mở rộng ra các đồng minh khác như Nhật Bản, New Zealand và Canada.

Vào thời điểm AUKUS được công bố vào tháng trước, Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern tuyên bố, bất kỳ tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân nào mà Australia mua được theo sáng kiến này sẽ không được phép vào lãnh hải của New Zealand.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Ban 'cấm lệnh' với Australia vì AUKUS, New Zeland lại tính vào... AUKUS?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO