Bám sát Nghị quyết 128 để tiến hành phong tỏa, không để đứt gẫy chuỗi sản xuất

19/10/2021 16:20

Bí thư Tỉnh ủy Phú Thọ yêu cầu lực lượng chức năng bám sát Nghị quyết 128 của Chính phủ, không thực hiện phong tỏa các địa phương mà chỉ tiến hành phong tỏa khu dân cư, khu vực hẹp với tình hình hiện nay, cách ly y tế các đối tượng phù hợp để giảm khu vực phải cách ly.

Tính từ ngày 13/10 đến nay, toàn tỉnh Phú Thọ đã ghi nhận tổng cộng 128 ca mắc COVID-19 trong cộng đồng.

Sẽ tiếp tục ghi nhận các ca mắc mới

Ngày 19/10, đồng chí Bùi Minh Châu, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo phòngchống dịch COVID-19 tỉnh Phú Thọ đã chủ trì cuộc họp triển khai các biện pháp cấp bách phòng chống dịch COVID-19.

Theo báo cáo nhanh của Sở Y tế Phú Thọ, từ ngày 13/10 đến 6 giờ ngày 19/10, trên địa bàn tỉnh Phú Thọ đã phát hiện 128 trường hợp mắc COVID-19, trong đó thành phố Việt Trì là 98 ca; huyện Lâm Thao 22 ca; huyện Phù Ninh 8 ca.

Đến nay lực lượng y tế Phú Thọ chưa xác định được nguồn lây ban đầu, dự kiến sẽ còn tiếp tục phát hiện nhiều trường hợp F0 mới trong thời gian tiếp theo.

Tổng số có 1.176 F1; 6.527 F2 và 1.604 F3 tập trung chủ yếu tại 14 xã, phường, thị trấn thuộc thành phố Việt Trì, huyện Phù Ninh và huyện Lâm Thao.

Công tác điều tra, truy vết, xét nghiệm sàng lọc đang được tỉnh Phú Thọ tiếp tục thực hiện khẩn trương, quyết liệt.

Đánh giá cấp độ dịch: Toàn tỉnh Phú Thọ ở cấp độ 2; thành phố Việt Trì cấp độ 3; huyện Lâm Thao và Phù Ninh cấp độ 2; các huyện, thị còn lại cấp độ 1.

Bí thư Tỉnh ủy Phú Thọ Bùi Minh Châu:

Khẩn trương khống chế dịch bệnh, không để đứt gẫy chuỗi sản xuất

Phát biểu tại cuộc họp, Bí thư Tỉnh ủy Phú Thọ Bùi Minh Châu thông tin: Công tác phòng, chống dịch COVID-19 của tỉnh đang được các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước rất quan tâm, chỉ đạo.

Các tỉnh, thành khác như: Hà Nội, Vĩnh Phúc, Tuyên Quang,… cũng sẵn sàng hỗ trợ Phú Thọ trong trường hợp tỉnh có nhu cầu xét nghiệm trên diện rộng.

Bí thư Tỉnh ủy Phú Thọ ghi nhận và biểu dương nỗ lực của ngành Y tế, lực lượng quân đội, công an, thành phố Việt Trì, huyện Phù Ninh và Lâm Thao trong công tác phòng chống dịch thời gian qua.

Đồng chí Bùi Minh Châu nhấn mạnh: Chúng ta phải xác định tinh thần sống chung với dịch, căn cứ tình hình thực tế để tiếp tục thực hiện khoanh vùng hợp lý, thần tốc truy vết, xét nghiệm nhanh, sớm khống chế được dịch bệnh và duy trì các hoạt động kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Bí thư Tỉnh ủy Phú Thọ yêu cầu: Các cơ quan thông tấn báo chí tiếp tục thông tin tuyên truyền chính xác, kịp thời để người dân không hoang mang lo lắng mà chủ động các biện pháp phòng dịch an toàn.

Bám sát Nghị quyết 128 của Chính phủ, không thực hiện phong tỏa các địa phương mà chỉ tiến hành phong tỏa khu dân cư, khu vực hẹp với tình hình hiện nay, cách ly y tế các đối tượng phù hợp để giảm khu vực phải cách ly.

Phải đảm bảo cung ứng đầy đủ nhu yếu phẩm thiết yếu cho người dân, đặc biệt là tại thành phố Việt Trì; xây dựng kế hoạch cung ứng, lưu thông hàng hóa với các địa phương; lực lượng Quản lý thị trường cần tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi lợi dụng tình hình dịch bệnh để đầu cơ, găm hàng, tăng giá bất hợp lý.

Tiếp tục làm nhanh, làm tốt công tác khoanh vùng, xét nghiệm các khu dân cư có nguy cơ cao, các khu, cụm công nghiệp để duy trì sản xuất kinh doanh, không để đứt gãy chuỗi sản xuất.

Ưu tiên phân bổ vaccine phòng COVID-19 cho thành phố Việt Trì, huyện Lâm Thao và Phù Ninh, khi có vaccine khẩn trương tiêm phủ toàn bộ dân số trong độ tuổi tiêm chủng tại các địa phương đang có nguy cơ cao.

Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ Bùi Văn Quang làm việc với UBND thành phố Việt Trì về triển khai các biện pháp cấp bách phòng chống dịch COVID-19.

Thần tốc truy vết, xét nghiệm nhanh, khoanh vùng gọn

Ngày 18/10, đồng chí Bùi Văn Quang, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ đã làm việc với UBND thành phố Việt Trì về triển khai các biện pháp cấp bách phòng chống dịch COVID-19.

Sau khi nghe báo cáo và các ý kiến, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ Bùi Văn Quang nhấn mạnh: Chúng ta phải xác định tinh thần sống chung với dịch và đưa ra những giải pháp kịp thời ứng phó với các tình huống xảy ra.

Quan điểm của Ban Chỉ đạo tỉnh Phú Thọ là căn cứ tình hình thực tế để khoanh vùng hợp lý, thần tốc truy vết, xét nghiệm nhanh, sớm khống chế được dịch bệnh và duy trì các hoạt động kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ yêu cầu: Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 thành phố Việt Trì cần phân công rõ nhiệm vụ, trách nhiệm của các thành viên. Cần hết sức bình tĩnh, quyết liệt, quyết đoán, thống nhất trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng chống dịch một cách hợp lý, hiệu quả.

Tăng cường vai trò, trách nhiệm và công tác thực hiện của các tổ COVID-19 cộng đồng để rà soát kỹ lưỡng các trường hợp có yếu tố dịch tễ, tuyên truyền để người dân tự giác khai báo y tế, nâng mức độ cảnh báo cao nhất. Bên cạnh đó, rà soát, xây dựng lại các kịch bản ở các cấp độ khác nhau và các tình huống cụ thể để có phương án triển khai.

Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ đề nghị thành phố Việt Trì khẩn trương chuẩn bị cơ sở vật chất để đưa vào hoạt động khu cách ly tập trung với công suất 150 giường. Đồng thời, nhanh chóng tiến hành xét nghiệm sàng lọc tại các phường Gia Cẩm, Dữu Lâu, Thanh Miếu… để có biện pháp khoanh vùng kịp thời.

Điều tra, làm rõ nguyên nhân để lây lan dịch bệnh tại Chu Hóa

Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ yêu cầu Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 thành phố Việt Trì điều tra, làm rõ nguyên nhân để lây lan dịch bệnh tại Trường Tiểu học Chu Hóa và Trường THCS Chu Hóa.

Cương quyết xử lý kỷ luật nếu có sự không tuân thủ các quy định phòng chống dịch.

Ngành giáo dục cần chấn chỉnh lại công tác đảm bảo phòng chống dịch tại các trường học và tăng cường các biện pháp phòng chống dịch để đảm bảo môi trường học tập an toàn cho học sinh.

Đối với thành phố Việt Trì, trong trường hợp dịch bệnh kéo dài thì cần chủ động triển khai dạy và học trực truyến để đảm bảo yêu cầu.

Ưu tiên vaccine cho các khu vực nguy cơ cao

Sở Y tế - cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo phòng chống dịch của tỉnh Phú Thọ chủ động bám sát diễn biến tình hình, tham mưu đề xuất kịp thời các biện pháp phòng chống dịch chủ động, hiệu quả, phù hợp với điều kiện thực tế; chuẩn bị các trang thiết bị cần thiết để có phương án xây dựng Bệnh viện dã chiến số 2.

Tính toán linh hoạt trong việc thực hiện cách ly y tế đối với các trường hợp cho phù hợp. Thành lập tổ tổng hợp và cung cấp thông tin cho Ban Chỉ đạo để cập nhật thường xuyên tình hình diễn biến của dịch bệnh để đưa ra các chỉ đạo kịp thời.

Điều chuyển số lượng vaccine đã phân bổ cho các huyện, thị có nguy cơ thấp cho thành phố Việt Trì, huyện Lâm Thao và huyện Phù Ninh để ưu tiên, khẩn trương tiêm phủ toàn bộ dân số trong độ tuổi tiêm chủng tại các địa phương đang có nguy cơ cao.

Huy động nhân lực, vật tư y tế hỗ trợ thành phố Việt Trì, huyện Lâm Thao và Phù Ninh tổ chức thần tốc xét nghiệm đối với các khu vực, địa bàn nguy cơ cao.

Quản lý chặt các khu vực phong tỏa, tránh lây nhiễm chéo

Các địa phương tiếp tục quản lý, giám sát chặt chẽ các trường hợp người dân ra vào tỉnh theo quy định. Quản lý chặt chẽ các khu vực phong tỏa để tránh tình trạng lây nhiễm chéo trong khu cách ly.

Công an tỉnh, ngành y tế cùng các tổ chức đoàn thể tham gia hỗ trợ các địa phương truy vết, khoanh vùng và công tác phòng chống dịch.

Hiện nay, tình hình dịch bệnh vẫn diễn biến hết sức phức tạp, chính vì vậy, mỗi người dân cần nâng cao ý thức, trách nhiệm để chung tay đẩy lùi dịch bệnh.

Mỗi người dân thực hiện nghiêm biện pháp 5K của Bộ Y tế, hạn chế đến những nơi đông người như siêu thị, chợ… hay ra đường khi không cần thiết.

Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Phú Thọ chỉ đạo tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trong nhà trường.

Tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trong nhà trường

Ngày 18/10, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn tỉnh, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Phú Thọ đã ban hành văn bản số 1464/SGD&ĐT-GDTrH yêu cầu các phòng GD&ĐT (chỉ đạo các trường mầm non, tiểu học, THCS); các trường THPT, các trung tâm GDNN-GDTX, Trung tâm KTTH-HN tỉnh, Trung tâm GDTX tỉnh (gọi chung là đơn vị) tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trong nhà trường.

Cụ thể: Các đơn vị tiếp tục phối hợp với cơ quan y tế địa phương tổ chức phun khử khuẩn toàn bộ trường học (đối với các đơn vị có F0, F1); tổ chức vệ sinh trường, lớp học và các khu nội trú, bán trú, nhà ăn (nếu có) đảm an toàn phòng dịch. Rà soát, đảm bảo đầy đủ vật tư, thiết bị y tế (máy đo thân nhiệt, dung dịch sát khuẩn, khẩu trang…) phục vụ công tác phòng chống, dịch tại trường.

Các đơn vị tổ chức dạy học trực tiếp cần bố trí thời khóa biểu, lịch học cho từng khối, lớp đảm bảo phù hợp trong điều kiện phòng, chống dịch COVD-19. Hạn chế tối đa việc học sinh tập trung, tiếp xúc gần với nhau trong thời gian ngoài các giờ học.

Yêu cầu 100% cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh và khách đến làm việc phải đeo khẩu trang và giữ khoảng cách theo quy định. Thực hiện nghiêm túc việc đo thân nhiệt, khai báo y tế… đối với người ra, vào cơ quan.

Phối hợp với phụ huynh, học sinh tăng cường công tác quản lý, chăm sóc, theo dõi sức khỏe học sinh trong thời gian ở trường và ở nhà; yêu cầu học sinh thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch COVID-19 của địa phương.

Tổ chức phân công cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên trực tất cả các ngày trong tuần. Thường xuyên cập nhật các nội dung chỉ đạo của cơ quan cấp trên về công tác phòng, chống dịch COVID-19; theo dõi, nắm bắt tình hình diễn biến dịch bệnh COVID-19 tại địa phương và đơn vị để kịp thời báo cáo UBND cấp huyện/xã, Sở/phòng GD&ĐT.

Đối với Phòng GD&ĐT thành phố Việt Trì: Chỉ đạo Trường Tiểu học Chu Hóa, Trường THCS Chu Hóa báo cáo giải trình, làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm của cá nhân, tập thể để xảy ra lây lan dịch bệnh COVID-19 tại đơn vị. Báo cáo giải trình gửi về UBND thành phố và Sở GD&ĐT trước 17h00 ngày 19/10 để báo cáo UBND tỉnh./.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bám sát Nghị quyết 128 để tiến hành phong tỏa, không để đứt gẫy chuỗi sản xuất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO