Bài phỏng vấn cho thấy rõ cách biệt thực lực giữa stylist của BTS và BLACKPINK: Một bên khiến Knet không thể hiểu được vì sao vẫn chưa bị đuổi việc

Munnie (lược dịch),| 11/11/2021 16:20

Cộng đồng mạng cho biết họ có cảm giác như đang đọc câu trả lời của một stylist thực thụ và một... người qua đường chẳng có liên quan gì đến ngành thời trang.

Vào ngày 8 tháng 11 vừa qua, tạp chí W Korea đã đăng tải một bài báo đặc biệt với tiêu đề "Kpop Style" - nơi họ phỏng vấn 4 stylist hiện đang làm việc với các nhóm nhạc nổi tiếng. Trong đó, câu trả lời của stylist BTSvà stylist BLACKPINK gần đây đã trở thành chủ đề được quan tâm hàng đầu trên các diễn đàn trực tuyến tại Hàn Quốc khi nhiều người cho rằng họ nhận thấy rõ cách biệt thực lực giữa 2 coordi thông qua bài phỏng vấn này.

Bài phỏng vấn stylist của BTS - Lee Ha Jung

BTS-stylist

Hỏi:Cảm ơn chĩ vì đã nhận lời trả lời phỏng vấn với W Korea. Tôi rất tò mò về quá trình đưa chị đến với nghề stylist và đi đến thành công như hôm nay.

Đáp: Tôi bắt đầu bước chân vào nghề stylist khi vô tình có được cơ hội làm coordi cho 2NE1. Thời trang không phải là chuyên môn của tôi nhưng vì thích quần áo nên tôi đã bước vào con đường này một cách hết sức tự nhiên, sau đó tôi đã làm việc cùng BTS từ khi họ debut cho đến bây giờ.

Hỏi:Chúng ta hãy nói về Louis Vuitton trước nhé. Show diễn Louis Vuitton 2021 Men's F/W Show cùng BTS là một sự kiện với quy mô lớn đến choáng ngợp khó lòng nhìn thấy ở Hàn Quốc trong thời điểm đó. Chị có câu chuyện nào đáng nhớ về sự kiện này không?

Đáp:Vì đây là một dự án quá lớn nên tôi vẫn còn nhớ rất rõ ngày ghi hình. Chúng tôi ghi hình tại một phim trường với quy mô rất lớn cùng sự tham gia của rất nhiều người mẫu, đó là một trải nghiệm đáng tự hào khi có thể nhìn thấy những bộ trang phục thú vị và táo bạo được thực hiện tại Paris.

BTS-stylist

Hỏi:Dù BTS có mặc gì thì tất nhiên trang phục đó sẽ lập tức trở thành chủ đề bàn tán. Vì thế, họ luôn đóng một vai trò rất quan trọng trong việc giới thiệu thiết kế của các designer Hàn Quốc ra nước ngoài. Không biết gần đây chị đang chú ý đến nhà thiết kế Hàn Quốc nào?

Đáp: Post Archive Faction (PAF). Đây là thương hiệu đã đi đến vòng bán kết LVMH Prize 2021.

Hỏi:BTS cũng đã thể hiện khá nhiều phong cách Hanbok khác nhau trên sân khấu hoặc MV. Bộ Hanbok đen trong "Daechwita" là một thử nghiệm đặc biệt phá cách, trong khi màn trình diễn "IDOL" lại mang đến cảm giác hoa lệ rất hiện đại. Phối đồ bằng Hanbok chắc chắn không phải là công việc dễ dàng, chị cảm thấy thế nào?

Đáp:Ngược lại, tôi lại cảm thấy rất thú vị. Với những trường hợp như sân khấu "IDOL" thì sau khi thảo luận với các thành viên, chúng tôi quyết định mix Hanbok của các thương hiệu khác nhau và phối chúng với những món phụ kiện táo bạo và giày sneaker, đó là một trải nghiệm rất mới mẻ và thú vị.

BTS-stylist

Hỏi:Khi biên tập viên của chúng tôi thử tìm kiếm, chúng tôi phát hiện có vẻ như fandom của BTS có sở thích rất kiên định (có rất nhiều ý kiến tích cực về đồng phục, suit hoặc những bộ trang phục theo phong cách tiền bối trường đại học). Chị có hay theo dõi phản hồi của các fan không?

Đáp:Các sân khấu luôn có concept rất rõ ràng nên rất khó có thể phản ánh hết (mọi mong muốn của fan). Đó là bởi vì chúng tôi cần phải thảo luận với nhiều người chịu trách nhiệm làm nhạc, đạo diễn sân khấu, người phụ trách cảnh trí và màn trình diễn. Tuy nhiên, tôi luôn cố gắng phản ánh ý kiến ở mức nhiều nhất có thể.

Hỏi:BTS có phạm vi thương hiệu rất rộng, họ cũng thường mặc trang phục của những thương hiệu có mức giá gần gũi với công chúng. Việc thảo luận với HYBE diễn ra như thế nào?

Đáp:Dù sao thì họ cũng là một nhóm có rất nhiều hoạt động nên mỗi lần như vậy đều cần đến một lượng quần áo khổng lồ. Nếu có thương hiệu phù hợp với concept sân khấu thì chúng tôi sẽ thảo luận với đội ngũ visual của công ty và tạo nên những phong cách đa dạng.

BTS-stylist

Hỏi:Với tư cách là một stylist, đâu là tác phẩm thể hiện rõ sở thích của chị?

Đáp:MV "ON" của BTS. Tôi nghĩ rằng đó là tác phẩm có sự phối hợp hài hòa ở mọi khía cạnh từ âm nhạc, cảnh trí cho đến trang phục.

BTS-stylist

Hỏi:Thành viên nào quan tâm nhiều nhất đến thời trang?

Đáp:RM và V.

Hỏi:Nếu phải mô tả phong cách của Lee Ha Jung chỉ trong một từ thì chị sẽ mô tả như thế nào?

Đáp:Chuộng "mix and match" (có thể hiểu là phối đồ, hòa trộn và so khớp) và kết hợp các phong cách khác nhau.

BTS-stylist

Hỏi: Chị có lấy cảm hứng từ nghệ sĩ nào không?

Đáp: Phong cách phóng túng, tự do tự tại và đáng yêu của Harry Styles.

Hỏi: Mục tiêu sau này của chị là gì?

Đáp: Tôi cũng muốn thử tạo phong cách cho các nghệ sĩ nước ngoài.

Bài phỏng vấn stylist của BLACKPINK - Park Min Hee

BLACKPINK-stylist

Hỏi:Chị đang viết câu trả lời cho W Korea tại Paris. Đây là lần đầu tiên chị đi công tác nước ngoài kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng nổ, chị cảm thấy thế nào?

Đáp:Từ trước khi xuất cảnh thì lịch trình vốn đã rất dày đặc nên có cảm giác như có ai đó đã mang tôi lên máy bay vậy. Phải đến 2 ngày sau khi đến nơi thì tôi thực sự cảm nhận được rằng "À, thì ra mình đã đến Paris rồi". Tôi đã đi công tác tại Paris ngay trước khi dịch bệnh bùng phát nhưng lần trở trở lại này Paris lại khá vắng vẻ và có cảm giác hoàn toàn khác so với trước đây.

Hỏi:Trải nghiệm ghi hình với Ines & Vinoodh cho phần mở màn Chanel Show lần này như thế nào? Tôi rất tò mò về phong cảnh trường quay đấy.

Đáp:Những cảnh quay của ngày hôm đó hiện lên trong đầu tôi như một thước phim điện ảnh vậy. Jennie và những người mẫu khác tiến hành chụp ảnh trong một không gian được trang trí như hậu trường ghi hình của những năm 1980. Họ đã phân chia không gian quay và tiến hành ghi hình vô cùng tập trung. Mặt khác, ở phía bên kia khu vực ghi hình, các nhân viên Chanel lại bận rộn di chuyển, ngồi xung quanh ghế sofa vừa theo dõi buổi quay phim vừa tự do trò chuyện. Những hình ảnh như vậy thật lạ lẫm nên tôi có cảm giác như mình đang được xem một cảnh quay trong một bộ phim ngày xưa vậy. Khi vào buổi chụp thì bộ đôi nhiếp ảnh gia đứng cạnh nhau để chụp ảnh. Bình thường chỉ có một nhiếp ảnh gia chụp ảnh thôi. Quang cảnh đó cũng rất mới mẻ. Mỗi người đều chụp ảnh tại vị trí của mình, tạo dáng rất chính xác và chi tiết. Sức hút và hào quang của họ thật sự rất tuyệt vời. Tôi rất hạnh phúc vì có thể tham gia vào một trải nghiệm đặc biệt như vậy.

BLACKPINK-stylist

Hỏi:Tôi rất tò mò về quá trình từ khi bắt đầu cho đến bây giờ của stylist Park Min Hee.

Đáp:Từ thời cấp 2 tôi đã có ước mơ trở thành stylist. Ước mơ đó chưa bao giờ thay đổi trong tôi. Lên đại học tôi cũng theo học chuyên ngành thiết kế thời trang. Trong lúc chuẩn bị xin việc, tôi rất ngưỡng mộ stylist Choi Kyung Won, người phụ trách tạo dựng phong cách cho Krystal và Jung Yoo Mi. Nhờ liều lĩnh gửi email xin được phỏng vấn xin việc mà tôi đã có cơ hội bắt đầu làm trợ lý. Lúc đó, nghệ sĩ đầu tiên mà tôi đảm nhận chính là BLACKPINK và đến nay tôi đã gắn bó cùng họ được 5 năm rồi.

Hỏi:Theo tôi được biết thì các thành viên BLACKPINK đã đưa ra rất nhiều ý kiến về phong cách của riêng họ.

Đáp: Các thành viên thật sự rất quan tâm đến thời trang. Đôi khi tôi cũng học hỏi được rất nhiều thứ từ họ. Thời trang là một lĩnh vực mà những người có sự quan tâm đặc biệt dành cho nó chắc chắn sẽ rất thành công. Xu hướng thời trang luôn thay đổi rất nhanh nên chúng ta có thể không theo kịp, nhưng các thành viên lại vừa tận hưởng sự thay đổi đó vừa biết chắc chắn điều gì quan trọng và phù hợp với bản thân họ. Ngay từ khi bắt đầu tạo dựng concept, họ đã trao đổi ý kiến với nhau. Bình thường ngay cả khi không có dự án lớn, họ vẫn chia sẻ và thảo luận ý kiến với nhau mỗi khi phát hiện ra hình ảnh hoặc trang phục nào đó mà họ cảm thấy tuyệt vời.

BLACKPINK-stylist

Hỏi: CEO Teddy của The Black Label cũng đưa ra rất nhiều ý kiến. Đại khái thì anh ấy đã đưa ra những hướng dẫn như thế nào?

Đáp:Tạo ra một khuôn mẫu lớn để stylist có thể thử nghiệm đa dạng. Đôi khi chỉ là miêu tả một hình ảnh đột nhiên xuất hiện trong cuộc trò chuyện, cũng có những khi nhờ có âm nhạc hoặc các video mà anh ấy định hình rất tốt phong cách trong đầu. Mặt khác, cũng có những lúc anh ấy đưa ra hướng dẫn rất chi tiết, đến mức tôi phải ngạc nhiên mà thốt lên "Wow, sao anh có thể nhận biết được sự khác biệt nhỏ như vậy?". Bản thân tôi cũng thuộc tuýp người xem xét các chi tiết một cách cẩn thận. Tôi nghĩ rằng tôi là kiểu stylist tin tưởng rất nhiều vào concept và đề án mà tôi đã giải thích.

Hỏi:Stylist của BLACKPINK thường được các fan khen ngợi là bậc thầy cách tân. Tôi cũng rất ngạc nhiên khi thấy những ý tưởng cải cách táo bạo chẳng hạn như cắt ngắn gần một nửa trang phục của một thương hiệu cao cấp.

Đáp:Đó là điều mà tôi đã học được từ stylist Choi Kyung Won. Tôi phát huy được khía cạnh đó nhờ việc thử nghiệm nhiều thứ đa dạng và táo bạo. Có những ngày tôi may vá cả đêm để làm thắt lưng cubic hoặc thậm chí là may giày vải. Hiện tại, việc quan tâm đến hình thể của các thành viên cũng chiếm một phần quan trọng trong công việc của tôi. Bây giờ nếu mặc đúng kiểu dáng ban đầu (của trang phục) thì sẽ rất nhàm chán và không còn gì thú vị nữa, có cảm giác không nên làm như vậy (cười).

BLACKPINK-stylist

Hỏi:Nếu vậy thì phần nào khiến chị để tâm nhiều nhất khi lựa chọn trang phục sân khấu?

Đáp:Làm thế nào để các thành viên không gặp bất tiện trên sân khấu. Dù trang phục đẹp thế nào đi chăng nữa, nếu bạn thấy bất tiện khi trình diễn thì cũng không thể mang đến một sân khấu hoàn hảo được. Nếu có trang phục đẹp nhưng lại không thoải mái khi nhảy thì có thể sáng tạo bằng cách thay váy bằng quần hoặc cắt váy liền để làm thành croptop, duy trì phong cách và thử nhiều cách khác nhau để nghệ sĩ có thể di chuyển dễ dàng.

Hỏi:MV gần đây nhất là "LALISA" của Lisa. Có rất nhiều trang phục và phạm vi sử dụng thương hiệu cũng rất rộng. Chị đã nghiên cứu theo cách nào?

Đáp:MV lần này tập trung vào việc thể hiện nhiều phong cách đa dạng của Lisa. Từ những phong cách táo bạo và mang tính thử nghiệm cho đến những kiểu trang phục đáng yêu, tôi đã lục lọi gần như tất cả các thương hiệu trên toàn thế giới. Dạo gần đây thật sự có rất nhiều thương hiệu nên dù có theo dõi và tìm kiến liên tục thì cũng sẽ có những thương hiệu mới xuất hiện. Trên thực tế, tôi rất thích khám phá và tìm kiếm nên mỗi khi di chuyển bằng taxi hoặc có thời gian chờ đợi hoặc thời gian rảnh thì tôi đều thử tìm khắp nơi. Mỗi lần như vậy, bạn bè lại hỏi tôi lại làm việc nữa sao, nhưng thật ra thì đó là cách nghỉ ngơi thoải mái của tôi đấy chứ (cười).

BLACKPINK-stylist

Hỏi:Nếu vậy thì thương hiệu mới nào vừa khám phá được gần đây khiến chị chú ý nhất?

Đáp:Có rất nhiều thương hiệu mà tôi yêu thích và rất khó để chọn ra chỉ một thương hiệu, nhưng dạo này thương hiệu yêu thích nhất của tôi là Khaite. Vài năm trước, tôi đã trực tiếp mua và sử dụng đồ của thương hiệu này làm trang phục của các thành viên. Chất liệu và dáng vẻ quá hoàn hảo nên tôi đã rất mong đợi mỗi khi bộ sưu tập của họ mới ra mắt. Và khi chuẩn bị cho MV "Ice Cream" thì tôi rất mong đợi vào bộ sưu tập mới của Mimi Wade. Ngoài ra còn có rất nhiều thương hiệu khác như Rowen Rose, Didu, Gmbh, Maisie Wilen, Ottolinger!

Hỏi:Nếu chỉ được chọn một trong những phong cách đã tạo dựng thì chị sẽ chọn phong cách nào?

Đáp:Phong cách yêu thích nhất của tôi là những bộ trang phục khi hình ở set quầy hàng trong MV "Lovesick Girls". Tôi đã phải sửa đổi rất nhiều cho đến khi hoàn thành trang phục và lại phải tiếp tục sửa thêm ngay tại trường quay nên tôi nhớ rất rõ. May mắn thay, sản phẩm cuối cùng rất phù hợp với cảnh trí, bài hát và vũ đạo. Bầu không khí tại trường quay cũng rất tốt. Vì tôi đã trực tiếp cắt quần áo và may vá nên tôi càng yêu quý những bộ trang phục đó hơn.

BLACKPINK-stylist

Hỏi: Đây là một câu hỏi với phạm vi khá rộng, nhưng đối với chị thì việc tạo dựng phong cách cho những nghệ sĩ lớn được cả thế giới chú ý có ý nghĩa như thế nào?

Đáp: Đó là một gánh nặng rất lớn nhưng tôi luôn cảm thấy tự hào và cũng có phần khá nhạy cảm vì tôi đã làm công việc này từ khi nhóm mới debut cho đến nay. Vì có rất nhiều người xem BLACKPINK là hình mẫu lý tưởng và sự chú ý dành cho nhóm cũng rất lớn nên để đáp ứng được những kỳ vọng to lớn đó, tôi luôn tự nhủ phải nỗ lực hết sức mình và học hỏi thêm nhiều lĩnh vực đa dạng. Ngoài ra, vì đã ở bên cạnh các thành viên trong một thời gian dài nên tôi đã trở nên rất thân thiết và cũng có tình cảm gắn bó sâu sắc với họ, thế nên tham vọng muốn được làm tốt hơn nữa cũng rất lớn.

Hỏi:Nếu phải định nghĩa phong cách của Park Min Hee chỉ bằng một từ thì chị sẽ nói gì?

Đáp: Sáng tạo biết tiết chế.

BLACKPINK-stylist

Hỏi:Về mặt nghề nghiệp, mục tiêu tiếp theo của chị là gì?

Đáp:Ngay bây giờ tôi quá bận rộn và có đầy ắp lịch trình cần phải hoàn thành xong, nhưng một ngày nào đó nếu có cơ hội, tôi có ước mơ muốn tiến ra thế giới. Vài năm trước tôi đã đi tour thế giới và có lẽ ước mơ này của tôi cũng bắt đầu hình thành từ đó. Tôi rất mong đợi và hạnh phúc khi nghĩ rằng tôi đang được làm công việc mình yêu thích trong khi được đi khắp nơi ở nước ngoài. Ngoài ra thì tôi cũng muốn ra mắt một thương hiệu của riêng mình khi đã chuẩn bị ở một mức độ nào đó. Tôi luôn mơ về một thương hiệu không chỉ có những bộ trang phục thời trang mà còn có thể cho ra mắt những bộ sưu tập tổng thể bao gồm cả đồ lót theo phong cách đời thường.

BLACKPINK-stylist

Trên thực tế, nếu như phong cách trang phục của BLACKPINKluôn nhận được những lời tán dương từ cộng đồng mạng thì với BTS, đã có rất nhiều tình huống mà ngay cả người hâm mộ cũng phải lắc đầu ngán ngẩm khi không thể hiểu được idol của mình đang diện trang phục gì. Sau khi đọc xong bài phỏng vấn của stylist 2 bên, sự đối lập trong phản ứng của cộng đồng mạng Hàn Quốc lại càng được thể hiện rõ hơn khi nhiều người lên tiếng tự hỏi vì sao stylist của BTS đến nay vẫn chưa bị... đuổi việc.

BLACKPINK-stylist

BLACKPINK-stylist

- "Đã không có tài mà còn tỏ ra ngạo mạn nữa chứ ㅜ"

- "Cảm giác như một bên là stylist chuyên nghiệp còn một bên chỉ là người qua đường bị túm lại để trả lời phỏng vấn vậy..."

- "Mix and match ㅋㅋㅋㅋㅋㅋㅋ Có biết phản ứng của fandom thế nào không hả? Bực bội đến mức muốn phát bệnh luôn đấy"

- "Kỳ lạ nhất là dù có bắt chước y chang thì trang phục cũng trở nên quê mùa và xấu xí theo một cách không ai có thể hiểu được.."

BLACKPINK-stylist

- "Ghen tị với BLACKPINK thật sự ㅠㅠ HYBE có thể nào mượn một stylist từ YG được không... Dù là stylist mới vào công ty đi chăng nữa thì chắc cũng khá hơn người hiện tại nhiều đấy"

- "Từ cái đoạn bảo thích "ON" nhất là thấy điên máu rồi đấy. Fan BTS ai cũng nói từ thời "ON" là phong cách của nhóm bắt đầu đi xuống và trở nên rất quê mùa, hóa ra là vì stylist"

- "Không thể hiểu được vì sao đến giờ vẫn chưa bị đuổi việc luôn đấy ㅋㅋㅋㅋㅋ"

- "Từ thời "Boy With Luv" tôi bắt đầu cảm thấy phong cách của BTS có hơi kỳ quặc, giờ mới biết từ "Boy With Luv" là Lee Ha Jung được chuyển lên làm stylist chính luôn..."

- "Đọc bài phỏng vấn của stylist BLACKPINK có thể cảm nhận được ngay cô ấy là một người rất tỉ mỉ. Nhưng quan trọng hơn hết là cô ấy còn rất gắn bó với các thành viên và thật sự có trách nhiệm với công việc của mình"

- "Sự khác biệt về đẳng cấp giữa stylist đỉnh nhất và tệ nhất trong giới idol... Câu trả lời của người chuyên nghiệp và có tâm với nghề đọc vào đã thấy khác hẳn"

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bài phỏng vấn cho thấy rõ cách biệt thực lực giữa stylist của BTS và BLACKPINK: Một bên khiến Knet không thể hiểu được vì sao vẫn chưa bị đuổi việc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO