Bài phát biểu của lãnh đạo Liên minh châu Âu bị gạt khỏi hội chợ Thượng Hải

08/11/2022 19:30

Ban tổ chức sự kiện thương mại lớn ở Thượng Hải đã rút bài phát biểu trong lễ khai mạc của Chủ tịch Hội đồng châu Âu vì có nội dung chỉ trích chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine và kêu gọi giảm phụ thuộc thương mại vào Trung Quốc, các nhà ngoại giao cho biết.

ec-5899.jpg
Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel. (Ảnh: Reuters)

Bài phát biểu bằng hình thức ghi hình của ông Charles Michel đáng lẽ là một trong nhiều bài phát biểu của lãnh đạo các nước và các tổ chức quốc tế tại phiên khai mạc Hội chợ Nhập khẩu quốc tế Trung Quốc ngày 4/11, ba nhà ngoại giao châu Âu nói với Reuters.

Các nhà ngoại giao nói rằng họ rất ngạc nhiên khi thấy bài phát biểu không xuất hiện.

“Chủ tịch Michel được mời phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế quốc tế Hồng Kiều/CIIE ở Thượng Hải. Như yêu cầu của phía Trung Quốc, chúng tôi thực tế đã cung cấp bài phát biểu ghi hình nhưng cuối cùng không được chiếu. Chúng tôi đã nói về vấn đề này qua các kênh ngoại giao”, Barend Leyts, phát ngôn viên của ông Michel, nói với Reuters.

Theo tóm tắt bài phát biểu được các nhà ngoại giao châu Âu cung cấp, bài phát biểu của ông Michel có những ngôn từ chỉ trích Nga gay gắt vì chiến dịch quân sự ở Ukraine và cho biết châu Âu đã rút ra “những bài học quan trọng”. Ông Michel nói rằng châu Âu đã quá phụ thuộc vào Nga về nhiên liệu hóa thạch, dẫn đến tình trạng mất cân bằng thương mại.

“Ở châu Âu, chúng tôi muốn cân bằng các quan hệ thương mại để tránh tình trạng quá phụ thuộc… Điều này cũng đúng với quan hệ thương mại của chúng tôi với Trung Quốc”, ông Michel nói.

Ông Michel còn kêu gọi Trung Quốc làm nhiều hơn nữa để góp phần chấm dứt xung đột ở Ukraine.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và ông Michel dự kiến đều sẽ dự thượng đỉnh G20 tại Bali vào tuần sau.

Từ năm 2019, Liên minh châu Âu chính thức coi Trung Quốc là một đối thủ hệ thống và đối thủ kinh tế.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bài phát biểu của lãnh đạo Liên minh châu Âu bị gạt khỏi hội chợ Thượng Hải
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO