Bài đăng trên Facebook có thể nhận diện người mắc bệnh tâm thần

08/12/2020 10:50

Nội dung các bài đăng, tin nhắn, ảnh trên mạng xã hội có thể dự đoán một người bị tâm thần phân liệt hay rối loạn tâm trạng hay không.

Các phát hiện dựa trên các thuật toán về "dấu vết ngôn ngữ" của người dùng. Đây là kết quả nghiên cứu của Viện Nghiên cứu Y khoa Feinstein của Northwell Health (Mỹ) và các nhà khoa học máy tính tại hãng IBM.
Theo đó, những người bị tâm thần phân liệt hoặc rối loạn tâm trạng nhiều khả năng sử dụng các từ chửi rủa trong tin nhắn Facebook hơn so với những người bình thường.

Bài đăng trên Facebook có thể nhận diện người mắc bệnh tâm thần

Ảnh minh họa: Money Crasher

Những người bị rối loạn tâm trạng cũng gõ nhiều từ liên quan đến máu và nỗi đau. Họ sử dụng ngôn ngữ thể hiện cảm xúc tiêu cực như từ “buồn”, “thất vọng” và “chán nản” thường xuyên hơn những người khỏe mạnh.

Bệnh nhân tâm thần phân liệt sử dụng các từ nhận thức nhiều như “nghe”, “thấy”, “cảm nhận” và dấu câu nhấn mạnh.

Các từ ngữ xuất hiện trên Facebook của một số người đã được đưa vào chương trình phân tích có tên Đếm từ trong Câu hỏi ngôn ngữ.

Nghiên cứu cũng lưu ý các trường hợp bị rối loạn dạng phân liệt đăng ảnh nhỏ hơn những người khỏe mạnh. Trong khi đó, những ca bị rối loạn tâm trạng đăng ảnh chứa nhiều màu xanh lam và ít màu vàng.

Nghiên cứu này là một phần của lĩnh vực tâm thần học, phân tích hành vi và giao tiếp của bệnh nhân trên mạng xã hội. Nhờ vậy, các bác sĩ có thể chẩn đoán và can thiệp sớm, tốt hơn cho bệnh nhân tâm thần.

Các nhà nghiên cứu đã thu thập hơn 3,4 triệu tin nhắn trên Facebook và hơn 140.000 hình ảnh của 223 người tham gia nghiên cứu của Northwell.

Nhóm người tham gia khảo sát từ 15 đến 35 tuổi, bao gồm 79 bệnh nhân mắc chứng rối loạn tâm thần phân liệt, 74 người rối loạn tâm trạng và 70 tình nguyện viên khỏe mạnh.

“Có nhiều hứa hẹn trong nghiên cứu về mối quan hệ giữa hoạt động mạng xã hội và sức khỏe hành vi. Kết quả này đã chứng minh rằng các thuật toán có khả năng xác định các tín hiệu liên quan đến bệnh tâm thần”, Michael Birnbaum, Giám đốc Chương trình Điều trị sớm của Northwell Health, cho hay.

Birnbaum, bác sĩ tâm thần trẻ em, lưu ý rằng các rối loạn tâm thần thường bộc lộ tăng dần theo thời gian. Vì vậy, việc phân tích các tin nhắn và bài đăng trên mạng xã hội giúp phát hiện sớm và cải thiện việc điều trị.

“Chẩn đoán sớm là một trong những thách thức lớn nhất trong ngành tâm thần học. Bạn có thể sử dụng thông tin này để xác định các yếu tố rủi ro”, bác sĩ Birnbaum nói.

Về cơ bản, những phân tích phức tạp như vậy được sử dụng để xác định các mối nguy tự tử và hình thức bạo lực khác.

Ông nói: “Trong các phòng khám tâm thần, chúng tôi gặp những người có nguy cơ làm điều gì đó nguy hiểm”.

Ngoài ra, việc xem lại các tin nhắn trên Facebook cũng cung cấp thông tin chi tiết có giá trị về việc bệnh nhân có tiến bộ hay không, vì “xã hội hóa là một phần quan trọng của quá trình hồi phục”.

Birnbaum nhấn mạnh, việc sử dụng các phân tích mới trong khi tôn trọng quyền riêng tư của bệnh nhân sẽ rất quan trọng. Các bác sĩ cần nhận được sự đồng ý của bệnh nhân để cung cấp quyền truy cập vào dấu vết kỹ thuật số của họ.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bài đăng trên Facebook có thể nhận diện người mắc bệnh tâm thần
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO