Bác sĩ dinh dưỡng “giải oan” cho món trứng cà chua có lời đồn ăn gây độc

Phương Linh (t/h)| 13/03/2021 12:10

Việt BáoPGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, Viện Công nghệ Sinh học và Công nghệ Thực phẩm cho rằng, lời đồn cà chua nấu trứng gây ngộ độc là thiếu cơ sở khoa học và không có giá trị. Ngược lại, món ăn này rất bổ dưỡng, tốt cho sức khỏe.

Món ăn rất giàu dinh dưỡng

Cà chua là một trong những loại rau quả phổ biến nhất trong bữa ăn gia đình.

Theo Đông y, cà chua tính bình, vị chua, hơi ngọt, có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, lương huyết, tăng tân dịch, chống khát nước, giúp thông tiểu tiện và tiêu hóa tốt.

Theo nghiên cứu khoa học, cà chua giàu vitamin A, C, K, vitamin B6, kali, folate, thiamin, magiê, niacin, đồng và phốt pho. Các chất này rất cần thiết để duy trì năng lượng cho cơ thể.

Ngoài ra, nhờ các chất chống viêm như carotenoid và bioflavonoid, cà chua có thể làm giảm cơn đau mãn tính. Đặc biệt hơn, cà chua có thể giúp chống lại ung thư tuyến tiền liệt, ung thư dạ dày, phổi, cổ tử cung, vòm họng... nhờ có chứa các chất chống oxy hóa và lượng lycopene.

Cà chua kết hợp với trứng là món ăn yêu thích của rất nhiều người. Món ăn này vừa dễ ăn, dễ chế biến, giá thành lại rẻ. Tuy nhiên, thời gian qua có nhiều lời đồn: Trứng kết hợp với cà chua sẽ gây độc.

Từng trả lời về vấn đề này, PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, Viện Công nghệ Sinh học và Công nghệ Thực phẩm cho rằng, lời đồn cà chua nấu trứng gây ngộ độc là thiếu cơ sở khoa học và không có giá trị. Ngược lại, món ăn này rất bổ dưỡng, tốt cho sức khỏe.

Vị Phó giáo sư cho biết cà chua giàu vitamin cùng nhiều khoáng vi lượng. Trong khi đó trứng lại bổ huyết, dưỡng huyết. Sự kết hợp của 2 loại thực phẩm này vừa tăng cường chất xơ, lại vừa bổ não, bổ thị lực, tốt cho trẻ nhỏ, người ốm yếu, người già bị suy giảm thị lực...

Trứng và cà chua vốn là hai thực phẩm dễ mua, dễ ăn và còn chứa nhiều chất dinh dưỡng. Không chỉ người lớn mà trẻ con cũng rất thích những món trứng, đặc biệt là canh trứng nấu cà chua.

Món cà chua kết hợp trứng rất bổ dưỡng, tốt cho sức khỏe. Ảnh: Internet

Tuyệt đối không dùng cà chua xanh

Đồng tình với ý kiến trên, TS.BS Phạm Duệ, nguyên giám đốc Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai, cho rằng thông tin lan truyền trên mạng về trứng nấu với cà chua gây độc là không đúng. Cho đến nay, vẫn chưa có một nghiên cứu khoa học nào cho thấy canh cà chua trứng gây độc hại cho người dùng. Ngược lại, đây còn món ăn rất ngon, bổ dưỡng và dễ tiêu hóa.

Theo tiến sĩ Duệ, nhiều thực phẩm khi kết hợp với nhau có thể tương tác làm mất thành phần dinh dưỡng hoặc tạo ra những chất gây ảnh hưởng lên hệ tiêu hóa. Điều này có thể khiến bạn dễ bị đau bụng, tiêu chảy, buồn nôn. Nghiêm trọng hơn, một vài thực phẩm dùng chung sẽ tạo ra độc tố và tích lũy dần trong cơ thể lâu ngày sẽ sinh ra nhiều tình trạng bệnh.

Trong cà chua xanh có chứa ancaloid độc có tên là solanin rất dễ gây ngộ độc. Ảnh: Internet

Còn các thành phần trong trứng với cà chua không hề có tương tác xảy ra mà còn hỗ trợ, bổ sung nhiều dưỡng chất.

Tuy nhiên, tiến sĩ Duệ khuyến cáo rằng, cần sử dụng cà chua chín để chế biến thức ăn. Chúng ta tuyệt đối không dùng cà chua xanh để chế biến thức ăn. Bởi trong cà chua xanh có chứa ancaloid độc có tên là solanin rất dễ gây ngộ độc. Chất độc này không còn nữa nếu cà chua đã chín.


Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bác sĩ dinh dưỡng “giải oan” cho món trứng cà chua có lời đồn ăn gây độc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO