Bác sĩ da liễu chỉ cách đeo khẩu trang ngừa Covid-19 tránh bị mụn trứng cá, tổn thương da

Phương Linh| 10/05/2021 05:53

Việt BáoĐeo khẩu trang y tế thường xuyên có thể gây mụn trứng cá, do bị tắc nghẽn nang lông, tổn thương hàng rào bảo vệ da, thay đổi hệ sinh thái.

Đeo khẩu trang là 1 trong 5 khuyến cáo của Bộ Y tế để phòng chống dịch bệnh Covid-19. Tuy nhiên, theo BS.CKII Nguyễn Thị Phan Thúy, Phó Giám đốc Bệnh viện Da Liễu TP.HCM, đeo khẩu trang thường xuyên trong thời kỳ dịch bệnh Covid-19 có thể gây mụn trứng cá gọi là Maskne. Việc phát sinh mụn trứng cá trên là do tắc nghẽn nang lông, tổn thương hàng rào bảo vệ da, thay đổi trong hệ vi sinh vật trên da.

Bác sĩ Thúy phân tích, đeo khẩu trang làm cho nhiệt độ tăng gây tăng tiết bã nhờn, thay đổi thành phần bã nhờn. Điều này gây phù nề tế bào thượng bì, tế bào nang lông tuyến bã, làm tắc nghẽn nang lông nên hình thành mụn trứng cá. Có trường hợp đeo khẩu trang thường xuyên sẽ làm cọ xát vải với da, gây ra tổn thương màng lipid bề mặt da, dẫn đến rối loạn thảm vi sinh vật da gây ra mụn…

Đeo khẩu trang là 1 trong 5 khuyến cáo của Bộ Y tế để phòng chống dịch bệnh Covid-19. Ảnh: Bệnh viện Da liễu TP.HCM.

Thực tế cho thấy mụn trứng cá có thể để lại biến chứng sẹo. Đây là nỗi ám ảnh lớn nhất với những người bị mụn trứng cá. Tất cả các thể mụn trứng cá đều có thể dẫn đến sẹo, nhưng loại thường gặp nhất là loại nốt và nang mụn. Sẹo hay xuất hiện sau khi bạn cào, gãi, nặn mụn không đúng cách.

Điều này có thể gây ra sẹo lõm với những hố lõm nhỏ, sâu trên bề mặt da, là tàn tích sau những đợt mụn nghiêm trọng; sẹo lồi do sự phát triển của mô sẹo, làm da sần sùi; sẹo rỗ với những lõm nông hình tròn hoặc hình bầu dục giống miệng núi lửa. Qua đó ảnh hưởng đáng kể đến chất lượng sống của bệnh nhân.

Tuy nhiên, bác sĩ Thúy cho rằng trong tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạop, người dân phải đeo khẩu trang để phòng bệnh. Thế nhưng, chúng ca cần phải có cách phòng ngửa mụn trứng cá cho da mặt.

Mụn trứng cá đang là nỗi lo của rất nhiều người.

Để giúp da mặt luôn căng mịn, không bị các tác nhân bên ngoài tấn công cần làm tốt 3 điều sau:

Thứ nhất, chúng ta cần làm sạch da hàng ngày, dưỡng ẩm da và hạn chế trang điểm khi đeo khẩu trang. Chúng ta cần lựa chọn sản phẩm chăm sóc da phù hợp và đúng cách. Tốt nhất là nên sử dụng sữa rửa mặt tạo bọt dịu nhẹ, có thành phần kháng khuẩn và giữ ẩm trong việc điều trị và chăm sóc da.

Thứ hai, chúng ta cần lựa chọn và mang khẩu trang đúng cách. Với những người mang khẩu trang trang vải phải thường xuyên giặt, phơi khô để tránh bụi, vi khuẩn bám trên bề mặt. “Tốt nhất, chúng nên nên dùng khẩu trang vải sợi nano gồm bạc, kẽm oxit, đồng oxit có tính diệt nấm, diệt khuẩn phổ rộng”, bác sĩ Thúy nhấn mạnh.

Thứ ba, chúng ta nên giữ thói quen uống nhiều nước, ăn nhiều rau, trái cây, luyện tập thể dục thường xuyên. Khi không may bị mụn trứng cá thi 2 nên hạn chế sử dụng sữa, rượu, trà, cà phê… Bác sĩ Thúy cho rằng, đây là những thực phẩm ảnh hưởng đến tình trạng này.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bác sĩ da liễu chỉ cách đeo khẩu trang ngừa Covid-19 tránh bị mụn trứng cá, tổn thương da
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO