Bác sĩ da liễu chỉ các bước giúp da khỏe mạnh, không bị đen sạm giữa mùa nắng nóng

Phương Linh| 01/04/2021 05:00

Việt BáoNgoài sử dụng nón rộng vành, kính mát, khẩu trang, quần áo dài tay chúng ta hãy thoa kem chống nắng đúng cách và uống đủ nước để bảo vệ làn da...

Liên tục trong những tuần trở lại đây, thời tiết tại TP.HCM và các tỉnh Nam Bộ oi bức và nắng gay gắt. Có những thời điểm người dân phải ra đường dưới ánh nắng chói chang, chỉ số tia cực tím ở mức 11-12 đơn vị.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới khuyến cáo thì chỉ số tia UV từ mức 11 trở lên sẽ khiến làn da chúng ta bị bỏng nếu tiếp xúc dưới ánh nắng mặt trời 10 phút mà không có các biện pháp bảo vệ.

Ảnh minh họa: Internet

Thạc sĩ, bác sĩ Trần Nguyên Ánh Tú, Phó trưởng khoa Thẩm mỹ da, Bệnh viện Da liễu TP.HCM, vào mùa nắng nóng bệnh viện tiếp nhận rất nhiều trường hợp da bị bỏng đỏ, ngứa rát, sạm đen, nổi nhiều mụn...

Để bảo vệ, chăm sóc da chúng ta cần tuân thủ các biện pháp bảo vệ da dưới ánh nắng mặt trời. Nên sử dụng nón rộng vành, kính mát, khẩu trang dày, quần áo dài tay đủ cho cả mặt và cơ thể. Ngoài ra, chúng ta cần thực hiện các bước sau để bảo vệ làn da dưới trời nắng nóng.

Lựa chọn kem chống nắng phù hợp

Tia cực tím (UV) có thể gây hại cho da bất cứ thời điểm nào trong năm nhưng nhiều hơn vào những tháng mùa hè.

Vì vậy, nên chọn kem chống nắng phổ rộng, có chỉ số SPF ≥ 30. Sử dụng dạng gel để hấp thu nhanh vào da, tránh cảm giác bóng nhờn và bít tắc lỗ nang lông, gây mụn trứng cá. Ưu tiên chọn loại có tính kháng nước để kem chống nắng ít bị trôi đi khi mồ hôi tiết ra nhiều do thời tiết nắng nóng.

Việc bôi lặp lại thường xuyên sau mỗi 2-3 giờ hoặc khi ra mồ hôi nhiều cũng rất quan trọng trong việc bảo vệ da khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời.

“Hãy nhớ chống nắng luôn cho cả vùng môi với các sản phẩm son bóng hoặc son dưỡng có chỉ số SPF ≥ 15”, bác sĩ Tú nói thêm.

Vị bác sĩ lưu ý cần kết hợp với việc mặc quần áo dài, đội nón rộng vành, đeo kính mát... Hạn chế để lộ cơ thể trực tiếp dưới ánh sáng mặt trời càng nhiều càng tốt.

Dưỡng ẩm phù hợp

Nhiều người cho rằng, “mùa hè thời tiết nóng ẩm nên không nên dưỡng ẩm cho da” là quan điểm sai lầm. Theo bác sĩ Tú, da vẫn cần dưỡng ẩm, đặc biệt là với những người thường xuyên ngồi phòng máy lạnh.

“Tuy nhiên, nên chọn dưỡng ẩm dạng lotion hoặc serum giúp thấm nhanh cho những người có làn da bình thường và dạng gel cho những người da dầu. Ưu tiên chọn sản phẩm dưỡng ẩm tan trong nước và có tính chống nắng”, hướng dẫn.

Ngoài ra, có thể ưu tiên sử dụng thêm các sản phẩm dưỡng da có hoạt chất có khả năng phục hồi tình trạng bỏng nắng như serum vitamin C, các serum chiết xuất từ trà xanh chứa chất chống ô xy hóa,…

Giữ vệ sinh da

Bác sĩ Tú khuyến cáo, nắng nóng kéo dài, nhiệt độ tăng kết hợp với độ ẩm cao làm các tuyến dầu tăng hoạt động, gây tăng tiết bã nhờn và mụn trứng cá. Vì vậy, cần chú ý giữ vệ sinh da, việc làm sạch da trong mùa hè là rất cần thiết.

Thay vì sử dụng các sản phẩm dịu nhẹ, ít xà phòng thì nên ưu tiên chọn loại sản phẩm rửa mặt có tính làm sạch mạnh, dạng gel, chứa a xít salicyclic trong mùa nắng nóng.

Tuy nhiên, cũng không nên làm sạch da quá mức vì sẽ làm mất đi các lớp dầu cần thiết trên da, dẫn đến tuyến dầu bị kích thích sản xuất quá mức gây mụn trứng cá. Chỉ nên sử dụng sữa rửa mặt 2 lần/ngày, còn lại chỉ rửa bằng nước sạch.

Bên cạnh đó, trong mùa nắng nóng, có thể tẩy tế bào chết 1-2 lần/tuần, giúp da sáng mịn hơn, bớt xỉn màu và bớt mụn trứng cá.

“Tưới” nước cho da

Uống đủ nước rất quan trọng giúp làn da luôn khỏe mạnh và căng mịn. Mùa hè nắng nóng, mỗi ngày, mỗi người nên uống từ 7-8 ly nước. Mặt khác, có thể bổ sung các loại trái cây có chứa nhiều nước như cam, bưởi, dưa hấu...

Những người luyện tập thể thao hay làm việc ngoài trời thì lượng nước cần cung cấp cho cơ thể nhiều hơn nữa.

Mặt khác, không nên sử dụng nước nóng trong mùa hè nắng nóng vì sẽ làm làn da tăng tình trạng mất nước. Nên tắm và rửa mặt với nước lạnh để giúp cơ thể cảm thấy mát mẻ, dễ chịu, đồng thời giúp các tuyến nhờn giảm hoạt động, hạn chế được mụn trứng cá.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bác sĩ da liễu chỉ các bước giúp da khỏe mạnh, không bị đen sạm giữa mùa nắng nóng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO