Bạc Liêu: Nhiều người còn tâm lý e ngại tiêm vaccine mũi 3, mũi 4

NHẬT HỒ| 27/06/2022 17:48

Bạc Liêu - Nhiều người ở tỉnh Bạc Liêu cho rằng tiêm vaccine phòng COVID-19 khiến lúc nhớ, lúc quên. Tuy nhiên, theo các chuyên gia y tế, chưa có bằng chứng nào chứng minh điều này.

Bạc Liêu: Nhiều người còn tâm lý e ngại tiêm vaccine mũi 3, mũi 4
Tỉnh Bạc Liêu ra quân tiêm vaccine phòng COVOD-19 các mũi nhắc lại. Ảnh: Nhật Hồ

Anh N.V.K phường 1, thành phố Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu cho rằng mình đã tiêm đủ liều (đã tiêm 3 lần), bản thân cũng đã mắc COVID-19. Hiện tại anh hay quên so với thời điểm trước dịch COVID-19. Anh K cho rằng chính vaccinekhiến mình mau quên.

"Sau dịch COVID-19 tôi hay quên, nên chưa dám tiêm mũi 4 dù đã đến ngày. Tôi sợ nếu tiêm vào mũi 4 sẽ khiến mình quên nhiều hơn. Cũng chưa ai giải thích cụ thể cho tôi sau khi tiêm mũi 4 có bị làm sao không", anh K lý giải về việc chưa đi tiêm vaccine mũi 4.

Chị N.T.M, thị trấn Gành Hào, huyện Đông Hải, tỉnh Bạc Liêu cũng không đi tiêm mũi 4 vì cho rằng không ai bắt mình đi tiêm cả, chỉ tuyên truyền vận động thôi.

Tiêm vaccine phòng COVID-19 tại Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh Bạc Liêu. Ảnh: Trung tâm CDC Bạc Liêu.
Tiêm vaccine phòng COVID-19 tại Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh Bạc Liêu. Ảnh: Trung tâm CDC Bạc Liêu.

Tâm lý ngại tiêm mũi nhắc lại không chỉ có trong người dân mà một số cán bộ cũng e ngại tiêm mũi 4, mũi nhắc lại. Tình trạng này khiến cho tỉnh Bạc Liêu có tỉ lệ tiêm mũi 3 đạt thấp, mũi 4 mới chỉ đạt chưa tới 5% so với đối tượng phải tiêm vaccine.

Trước tình trạng này, tỉnh ủy Bạc Liêu có văn bản đề nghị cấp ủy Đảng, chính quyền tăng cường tuyên truyền đối với người dân. Nếu địa phương nào không tổ chức tiêm phòng COVID-19 để dịch bệnh bùng phát thì thủ trưởng, Bí thư, Chủ tịch UBND các huyện, thị, thành phố chịu trách nhiệm trước thủ trưởng đơn vị và tỉnh ủy, UBND tỉnh.

Theo các chuyên gia y tế, đã có rất nhiều tài liệu hướng dẫn, khẳng định vaccine phòng COVID-19 chỉ có hiệu lực phòng COVID-19 một thời gian nhất định, không thể miễn dịch suốt đời.

Bác sĩ Nguyễn Chí Thanh, Phó giám đốc Sở Y tế tỉnh Bạc Liêu cho rằng, hiện chưa có tài liệu nào khẳng định vaccine phòng COVID-19 làm cho người bị mau quên, giảm trí nhớ. Việc tiêm vaccine là phương pháp hữu hiệu nhất để phòng chống COVID-19 cho đến thời điểm này.

Phản ứng vaccine đối với cơ thể người là điều khó tránh khỏi trong y học. Trong các đợt tiêm vaccine phòng COVID-19 vừa qua, tỉ lệ phản ứng rất thấp. Ngành y tế Bạc Liêu cũng khuyến cáo người dân nên tiêm mũi nhắc lại khi đến thời gian tiêm.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bạc Liêu: Nhiều người còn tâm lý e ngại tiêm vaccine mũi 3, mũi 4
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO