Bắc Kinh thẳng tay chặn thương vụ sáp nhập trị giá 5,3 tỷ USD của Tencent

11/07/2021 09:19

Cơ quan quản lý thị trường Trung Quốc hôm 10/7 cho biết sẽ chặn kế hoạch hợp nhất hai trang web phát trực tuyến trò chơi điện tử hàng đầu nước này là Huya và DouYu của gã khổng lồ công nghệ Tencent vì lý do chống độc quyền.

Năm 2020, Tencent lần đầu tiên công bố kế hoạch hợp nhất Huya và DouYu nhằm hợp lý hóa cổ phần của mình trong các công ty. Hãng phân tích dữ liệu MobTech ước tính Huya và DouYu đang là những nền tảng video game streaming lớn nhất Trung Quốc, chiếm tới hơn 80% thị phần tính theo số người dùng đang hoạt động thường xuyên cùng giá trị trường hơn 3 tỷ USD.

Tencent hiện là cổ đông lớn nhất của Huya với 36,9% và đồng sở hữu hơn một phần ba DouYu. Cả hai công ty đều đang được phát hành cổ phiếu tại Mỹ và có tổng giá trị vốn hóa 5,3 tỷ USD.

Theo Reuters, sau khi xem xét các điều khoản chuyển nhượng bổ sung do Tencent đề xuất, Tổng Cục Quản lý Thị trường Trung Quốc (SAMR) đã ra quyết định ngăn chặn thương vụ sáp nhập. SAMR cho biết thị phần của Huya và DouYu trong mảng stream game cộng lại lên đến hơn 70% và điều này càng củng cố vị thế thống trị của Tencent.

Điều này đi ngược lại với quan điểm chống độc quyền của giới chức Trung Quốc vì gã khổng lồ công nghệ đã nắm sẵn trong tay hơn 40% thị phần lĩnh vực trò chơi. Hiện tại, Huya và DouYu lần lượt giữ vị trí dẫn đầu trong số các trang web phát trực tuyến video game phổ biến nhất Trung Quốc, là nơi phần lớn người dùng truy cập để theo dõi các giải đấu thể thao điện tử và các game thủ chuyên nghiệp.

Trong một tuyên bố, Tencent cho biết họ "sẽ tuân thủ quyết định, các yêu cầu và hoạt động theo luật hiện hành, đồng thời thực hiện các trách nhiệm xã hội mà chính phủ đề ra". Mặt khác, phía Huya và DouYu không phản hồi về quyết định của SAMR.

Việc chấm dứt thỏa thuận sáp nhập diễn ra trong bối cảnh chính phủ Trung Quốc đang tiến hành đàn áp các công ty công nghệ Trung Quốc. Mới đây nhất, dịch vụ đặt xe lớn nhất đại lục Didi đã bị điều tra với cáo buộc vi phạm luật xử lý dữ liệu người dùng khi vừa phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) cách đó không lâu.

Đầu năm nay, cơ quan quản lý chống độc quyền đã ra án phạt kỷ lục 2,75 tỷ USD đối với gã khổng lồ thương mại điện tử Alibaba vì có hành vi cạnh tranh không lành mạnh.

Trong một bản ghi nhớ của SAMR được công bố đồng thời với thông cáo báo chí, Zhang Chenying, thành viên ủy ban chống tín nhiệm của hội đồng nhà nước Trung Quốc, lập luận rằng thỏa thuận này sẽ ngăn cản tính cạnh tranh công bằng của thị trường. Zhang cho biết nếu cả hai hợp nhất, quyền kiểm soát sẽ thuộc về tay Tencent và đó sẽ là một thực thể hợp nhất.

Tháng 10 năm ngoái, Huya đã đề xuất mua toàn bộ cổ phiếu với đối thủ DouYu, thành lập một doanh nghiệp mới được định giá 11 tỷ USD. Nếu được thông qua, Tencent sẽ nắm khoảng 68% cổ phần của doanh nghiệp sáp nhập.

Thời điểm đó, giá trị thương vụ rơi vào khoảng 6 tỷ USD, nhằm tạo ra một đế chế của ngành phát trực tuyến game để cạnh tranh với Twitch của Amazon, theo Bloomberg.

Chính quyền Trung Quốc cho rằng cam kết của các bên đưa ra không thể làm giảm tác động tiêu cực của thỏa thuận đối với thị trường game phát trực tuyến cũng như các nền tảng phát trên website.

Ngọc Diệp(Theo Nikkei)

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bắc Kinh thẳng tay chặn thương vụ sáp nhập trị giá 5,3 tỷ USD của Tencent
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO