Ba trẻ suy hô hấp do hóc hạt, bác sĩ cảnh báo nguy cơ ngày Tết

18/01/2023 08:14

Vừa qua, Bệnh viện Nhi Trung ương liên tiếp tiếp nhận các ca trẻ hóc dị vật. Bác sĩ khuyến cáo, Tết Nguyên đán sắp tới, gia đình cần giám sát chặt chẽ khi con ăn các loại hạt, tránh tai nạn đáng tiếc.

Từ ngày 7/1 tới 9/1, Bệnh viện Nhi Trung ương đã tiếp nhận 3 trẻ từ 17 tới 21 tháng tuổi nhập viện trong tình trạng suy hô hấp vì bị hóc hạt lạc tại nhà.

Bệnh nhi nhỏ tuổi nhất là bé trai N.M.K (17 tháng, Bắc Ninh). Bé được bố cho ăn lạc rang, sau đó bị sặc và tím tái. Trẻ được đưa đi sơ cứu ở Trung tâm y tế huyện và đặt nội khí quản chuyển đến Bệnh viện Nhi Trung ương, ngày 8/1.

Bác sĩ thực hiện nội soi phế quản cho bệnh nhi. Ảnh: BVCC

Sau khi thăm khám, bác sĩ tiến hành nội soi phế quản, phát hiện một nửa hạt lạc tại khí quản, chiếm gần hết khẩu kính đường thở. Hơn 1 giờ đồng hồ, các bác sĩ mới có thể phá hạt lạc thành nhiều mảnh nhỏ và lấy hết dị vật ra ngoài.

Tiếp đó là trường hợp bé gái N.N.M.C (21 tháng, Nam Định). C. được mẹ cho ăn kẹo lạc khi đang đi xe máy.

Sau đó, trẻ bị sặc, ho, khó thở, tím tái. Gia đình đưa đi cấp cứu tại bệnh viện huyện, được đặt nội khí quản và chuyển lên Bệnh viện Nhi Trung ương.

Sau khi được bác sĩ tiến hành gắp dị vật, trẻ tiếp tục thở máy trong 2 ngày. Đến ngày 11/1, sức khỏe bệnh nhi ổn định và dần hồi phục.

Trường hợp tiếp theo là bệnh nhi N.P.M (21 tháng, Bắc Giang) bị mắc dị vật hạt lạc hơn một tuần ở phế quản gốc bên phải, gây viêm và tổ chức sùi che lấp dị vật, khiến việc tiếp cận lấy dị vật rất khó khăn.

Hiện, bác sĩ Trung tâm Hô hấp, Bệnh viện Nhi Trung ương đang tiến hành điều trị nội khoa để giải quyết tình trạng viêm và nội soi gắp dị vật sau vài ngày.

Chị H.A (mẹ bé N.P.M) chia sẻ, con ăn 3-4 hạt lạc liên tục và bị hóc. Gia đình có móc họng lấy ra được một ít nên nghĩ đã hết dị vật. Mấy ngày sau, trẻ vẫn chơi bình thường nhưng ăn uống ít, ho nhiều, mỗi khi khóc là khó thở.

ThS. BS Phùng Đăng Việt khám cho bệnh nhi hóc dị vật.

Ngày tiếp theo, bé sốt cao 39-40 độ không hạ, gia đình đưa trẻ đến bệnh viện huyện nhưng tình trạng không thuyên giảm. Trẻ được chuyển lên Bệnh viện Nhi Trung ương.

Ths.BS Phùng Đăng Việt - Trưởng Khoa Khám và Thăm dò Hô hấp, Trung tâm Hô hấp, Bệnh viện Nhi Trung ương, cho biết, cho trẻ nhỏ ăn lạc nếu không cẩn thận bị hóc sẽ gây bít tắc đường thở, nguy hiểm đến tính mạng.

Lạc là loại hạt có dầu, ngoài việc gây tắc đường thở, suy hô hấp còn có thể gây viêm đường thở do dầu lạc.

“Ba bệnh nhi chúng tôi vừa tiếp nhận những ngày qua đều có tình trạng khó thở, tím tái, viêm phổi với tổn thương lan tỏa, nhiễm trùng tăng cao. Rất may, các trẻ được cấp cứu kịp thời”, Ths.BS Việt cho biết.

Bác sĩ cũng khuyến cáo thêm, Tết Nguyên đán sắp tới, truyền thống của người là ăn các loại hạt hướng dương, đậu tương, hạt bí…

Phụ huynh cần lưu ý để xa tầm tay của trẻ và giám sát chặt chẽ khi con ăn, tránh xảy ra những trường hợp đáng tiếc. Chúng ta không nên bắt ép trẻ ăn khi đang khóc hoặc để trẻ cười đùa trong khi ăn uống.

“Nhiều phụ huynh mất bình tĩnh để nhận định trẻ bị hóc dị vật đường thở, thiếu kiến thức về xử trí sơ cứu nên cố gắng lấy tay hoặc các vật khác đưa vào miệng trẻ để móc dị vật ra. Việc này có thể làm dị vật xuống sâu hơn, hoặc gây trầy xước, chấn thương niêm mạc vùng hầu họng của trẻ.

Để đề phòng biến chứng nguy hiểm do hóc hạt, khi thấy trẻ ho, khò khè kéo dài, cha mẹ nên đưa trẻ đi khám. Trường hợp trẻ ho sặc rồi bị hóc, nếu không biết sơ cứu phải đưa ngay đến cơ sở y tế gần nhất”, Ths.BS Phùng Đăng Việt khuyến cáo.

Ngọc Trang

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Ba trẻ suy hô hấp do hóc hạt, bác sĩ cảnh báo nguy cơ ngày Tết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO