Bà Rịa - Vũng Tàu: Bảo vệ môi trường cho mục tiêu phát triển bền vững

Linh Nga| 11/01/2022 16:21

Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã và đang triển khai nhiều giải pháp nhằm bảo vệ, cải thiện, khắc phục ô nhiễm môi trường. Đến nay, nhiều “điểm nóng” về ô nhiễm môi trường trên địa bàn tỉnh đã được kiểm soát và tiến tới xử lý triệt để. Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu hiện đang thực hiện phương châm phát triển kinh tế phải đảm bảo môi trường và phát triển theo hướng bền vững.

Kiểm soát chặt các “điểm nóng”

Ông Đặng Sơn Hải, Phó Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết: Công tác bảo vệ môi trường (BVMT) trên địa bàn tỉnh luôn được tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu quan tâm triển khai thực hiện. Tuy vậy, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác BVMT của tỉnh vẫn còn nhiều hạn chế. Điển hình là tình trạng ô nhiễm môi trường diễn ra nhiều ở nhiều khu vực, cả thành thị và nông thôn với các hoạt động chế biến hải sản; sản xuất tại các làng nghề, chăn nuôi, công nghiệp.

Để góp phần tạo diện mạo mới về môi trường, đồng thời đẩy nhanh mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội bền vững, Bà Rịa - Vũng Tàu đã triển khai nhiều giải pháp để xử lý dứt điểm các khu vực ô nhiễm môi trường, bảo đảm phát triển của tỉnh theo hướng bền vững, thân thiện với môi trường. Trong đó, đến nay, hoạt động chế biến hải sản, chăn nuôi và sản xuất công nghiệp... có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường đã được kiểm soát, dần đưa ra khỏi danh sách các "điểm nóng" về môi trường. Cụ thể, năm 2017, toàn tỉnh có 12 "điểm nóng" về môi trường, năm 2018 giảm xuống còn 10 "điểm nóng" và đến nay chỉ còn 6 "điểm nóng" về ô nhiễm môi trường.

Theo ông Đặng Sơn Hải, 6 "điểm nóng" về môi trường hiện đang được kiểm soát chặt chẽ và tiến tới xử lý triệt để. Cụ thể, đối với hoạt động chăn nuôi, trong năm 2020, cơ quan chức năng đã thực hiện di dời 31 trại nuôi heo và 24 trại chăn nuôi gà. Năm 2021, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã cấp kinh phí thực hiện di dời, chấm dứt hoạt động chăn nuôi cho 4 địa phương, gồm: TP. Bà Rịa, TX. Phú Mỹ, huyện Châu Đức và huyện Xuyên Mộc, với tổng kinh phí hơn 6,8 tỷ đồng.

Tăng cường phối hợp kiểm tra hoạt động sản xuất của các cơ sở có nguồn phát thải lớn, nguy cơ ô nhiễm môi trường

Với hoạt động chế biến hải sản khu vực Cửa Lấp, đến nay, tất cả 33 cơ sở do cấp tỉnh quản lý đều có hệ thống xử lý nước thải. Sở TN&MT cũng đã phối hợp với các cơ quan, chuyên gia môi trường khảo sát để đề xuất giải pháp khắc phục ô nhiễm khu vực xung quanh Trường Mầm non Cỏ May, trong đó, giải pháp trọng tâm là di dời các cơ sở chế biến hải sản đang hoạt động tại khu vực Phước Cơ về khu chế biến hải sản tập trung. Bên cạnh đó, hoạt động của các nhà máy luyện, cán thép tại Khu công nghiệp (KCN) Phú Mỹ I, II đã và đang được giám sát công tác BVMT chặt chẽ.

Cũng theo ông Đặng Sơn Hải, đối với hoạt động chế biến hải sản khu vực Tân Hải và cống số 6, việc thực hiện Đề án cải tạo và khắc phục môi trường đầm chứa nước trước Cống số 6 đã góp phần cải thiện rõ rết chất lượng đầm nước, đến nay đã thu gom lượng bùn dưới dầm lên các ô chứa đạt 85%, nguồn nước không còn gây tác động đến hoạt động nuôi trồng thủy sản đối với sông Chà Và...; đồng thời, việc áp dụng triển khai thí điểm giải pháp xử lý mùi hôi tại Nhà máy chế biến bột cá theo công nghệ Nhật Bản đã mang lại kết quả tốt, mô hình này đang được theo dõi và có thể cho áp dụng rộng rãi đối với các cơ sở sản xuất bột cá trên địa bàn toàn tỉnh.

Thu hút đầu tư có chọn lọc

Bà Rịa - Vũng Tàu là tỉnh thuộc vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, hội tụ nhiều tiềm năng để phát triển công nghiệp, du lịch, cảng biển,... Những năm gần đây, Bà Rịa - Vũng Tàu được xếp vào nhóm địa phương có tốc độ phát triển cao. Quy mô kinh tế năm 2020 đạt hơn 15 tỷ USD, chiếm tỷ trọng 6% tổng GDP của quốc gia; tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) của tỉnh đứng thứ 4/63 tỉnh, thành cả nước, đóng góp hơn 5% trong tổng thu ngân sách quốc gia. Tuy nhiên, với mục tiêu xây dựng môi trường tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu xanh - sạch - đẹp và văn minh, mọi hoạt động phát triển kinh tế của Bà Rịa - Vũng Tàu đều được gắn với công tác BVMT.

a1.-thu-hut-dau-tu.jpg

Ông Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết: Lĩnh vực BVMT có vai trò rất lớn, có tính quyết định đến phát triển kinh tế của địa phương. Do vậy, phương châm của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu là phát triển kinh tế biển phải đảm bảo môi trường và phát triển theo hướng bền vững. Cụ thể, tài nguyên biển và hải đảo phải được quản lý, bảo vệ, khai thác, sử dụng hợp lý, hiệu quả và bền vững theo chiến lược, quy hoạch, kế hoạch phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo vệ chủ quyền quốc gia, bảo đảm quốc phòng, an ninh trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, thời gian qua, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu là một trong những địa phương đi đầu trong cả nước thực hiện mục tiêu thu hút đầu tư có chọn lọc. Bà Rịa - Vũng Tàu sẵn sàng từ chối các dự án hàng tỷ USD nếu không bảo đảm yếu tố bền vững, có nguy cơ tác động xấu đến môi trường. Tất cả các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh đều được rà soát, đánh giá và lấy ý kiến của các cơ quan chuyên môn về môi trường để xem xét quyết định việc cấp phép đầu tư. Công tác hậu kiểm tra sau thẩm định cũng được thực hiện thường xuyên và nghiêm túc, kiên quyết không cho phép các dự án nào đầu tư trên địa bàn tỉnh triển khai xây dựng khi chưa được xem xét, thẩm định và phê duyệt Báo cáo đánh giá tác động môi trường.

Đến nay, toàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu có 15 KCN được thành lập với tổng diện tích 8.510ha. Trong đó, 13/15 KCN đã đi vào hoạt động chính thức, đạt tỷ lệ lấp đầy 65,66%. Trong đó, 2 KCN đã lấp đầy 100%. Tại các KCN của Bà Rịa - Vũng Tàu có 495 dự án đầu tư còn hiệu lực với tổng vốn đầu tư đăng ký quy đổi trên 20 tỷ USD (đầu tư trong nước 241 dự án và đầu tư nước ngoài 254 dự án). Tất cả 13 KCN đều được đầu tư hệ thống xử lý nước thải, khí thải theo quy định.

Cũng theo ông Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, thời gian tới, để phát triển kinh tế - xã hội theo hướng bền vững, các cơ quan chức năng của tỉnh sẽ tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện Luật Bảo vệ môi trường đối với các cơ sở sản xuất kinh doanh, các KCN và các khu du lịch; xử phạt nghiêm những cơ sở, doanh nghiệp vi phạm về xả thải ảnh hưởng đến môi trường theo quy định; tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm cơ sở chế biển hải sản không có hệ thống xử lý môi trường đảm bảo theo quy định. Đồng thời, UBND các địa phương cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật để nâng cao ý thức trách nhiệm và hành động thực tiễn của người dân, doanh nghiệp về BVMT; nhận thức lợi ích kinh tế - xã hội từ hoạt động kinh doanh gắn với BVMT.

Ông Đặng Sơn Hải, Phó Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho hay: Để góp phần tạo diện mạo mới về môi trường, đồng thời đẩy nhanh mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội bền vững của tỉnh, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã và đang triển khai thực hiện nhiều giải pháp để ngăn chặn, xử lý, tiến tới chấm dứt tình trạng ô nhiễm môi trường. Đến nay, 6 “điểm nóng” về môi trường trên địa bàn tỉnh đã được giám sát chặt chẽ; 28/28 cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng đã được xử lý triệt để, đạt tỷ lệ khoảng 100%.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bà Rịa - Vũng Tàu: Bảo vệ môi trường cho mục tiêu phát triển bền vững
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO