Ba nguyên nhân khiến cú swing mất tốc độ

Thảo Phạm| 07/10/2021 01:45

Chất lượng giấc ngủ, chế độ ăn uống và khởi động kém là ba nguyên nhân dẫn đến tốc độ cú đánh golf ngày càng chậm.

“Một điều chúng ta thường bỏ qua là tốc độ swing liên quan mật thiết đến quá trình nghỉ ngơi, phục hồi của cơ thể. Nếu tập luyện đúng cách, bạn có thể dễ dàng cải thiện tốc độ, song có những yếu tố bên ngoài lại có thể ảnh hưởng đến khả năng cơ thể phát huy tốc độ đó”, tiến sĩ Sasho Mackenzie, chuyên gia cơ sinh học tại ĐH St. Francis Xavier ở Nova Scotia cho biết. Là một trong những nhân vật có tiếng nói ảnh hưởng nhất trong giới golf ngày nay, ông đã dành nhiều thời gian để nghiên cứu về tốc độ đầu gậy, cách tăng chỉ số này và đồng sáng lập công cụ hỗ trợ tập luyện Stack System.

Chất lượng giấc ngủ kém

Giấc ngủ hiệu quả, bao gồm gồm cả chất lượng và thời gian ngủ ảnh hưởng không nhỏ đến khả năng tập trung và hồi phục của hệ thống miễn dịch, từ đó tác động đến lực, độ linh hoạt của cơ thể. Nếu ngủ không đủ giấc hoặc đủ lâu, cơ thể sẽ không thể tối đa hoá tiềm năng tốc độ của nó.

Empty

“Giả sử bạn đang luyện tốc độ và có khả năng swing đạt 115 dặm/giờ, đó là thể lực thực của bạn. Tuy nhiên, cơ thể bạn cần nghỉ ngơi và phục hồi đủ để có thể thực sự kích hoạt tốc độ tiềm năng đó khi cần thiết”, Mackenzie lý giải.

Chế độ ăn uống không khoa học

Những gì bạn nạp vào cơ thể có tầm quan trọng không kém giấc ngủ trong giai đoạn nghỉ ngơi và hồi phục. Chúng trọng tâm vào hai khía cạnh: Nạp năng lượng để cơ thể sẵn sàng cho những hoạt động tiếp theo và hồi sức sau khi tập luyện hoặc thi đấu.

Ba-nguyen-nhan-khien-cu-swing-mat-toc-do-3

Khi người chơi luyện tốc độ hay chạy bộ, cơ thể sẽ cần tiến hành sửa chữa những tế bào trong cơ bắp chịu “chấn thương”. Nếu ăn không đủ hay không đúng chất, cơ thể sẽ không có cách nào để hồi phục lại những mô cơ này, dẫn đến trạng thái mệt mỏi, kiệt sức. Để tránh tình huống này, người chơi cần đảm bảo đã bù lượng calo đã mất ngay sau khi tập luyện và sử dụng các thực phẩm giàu protein để phục hồi, cải thiện cơ bắp.

Khởi động không hiệu quả

Sau khi cơ thể đã được nghỉ ngơi và phục hồi, golfer cần tập trung vào phần khởi động (warm-up) sao cho hiệu quả - điều đơn giản nhưng cũng dễ bị bỏ qua. Khởi động tốt đồng nghĩa các cơ cụ thể được kích hoạt nhằm tránh chấn thương và tiến gần hơn đến mức trần tốc độ của mỗi người.

“Tốc độ trên sân sẽ thấp hơn so với khả năng thực sự của thể lực và cách tốt nhất để thu hẹp khoảng cách là giúp cơ thể chuẩn bị sẵn sàng kiểm soát những chuyển động tốc độ đó”, tiến sĩ Mackenzie nói thêm.

    Nổi bật Việt Báo
    Đừng bỏ lỡ
    Ba nguyên nhân khiến cú swing mất tốc độ
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO