Ba Lan và Lithuania 'cầu viện' EU đối phó Belarus, Minsk lên cót trực 'chiến'

Thế Việt| 07/08/2021 06:52

Baoquocte.vn. Ngày 6/8, Ba Lan và Lithuania đã kêu gọi các thiết chế châu Âu giúp họ đối phó với làn sóng di cư bất hợp pháp từ Belarus qua biên giới hai nước này.

Ba Lan và Lithuania 'cầu viện' EU đối phó Belarus, Minsk lên cót trực 'chiến'. (Nguồn: AFP)
Ba Lan và Lithuania đang phải đối mặt với làn sóng gia tăng người di cư vượt biên trái phép từ biên giới chung với Belarus. Hình ảnh người di cư ở một khu trại gần thị trấn biên giới Lithuania. (Nguồn: AFP)

Trong một tuyên bố chung, Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki và người đồng cấp Lithuania Ingrida Simonytr nêu rõ: "Chúng tôi lên án việc vũ khí hóa làn sóng di cư bất thường của chính quyền Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko với mục tiêu gây sức ép chính trị với Liên minh châu Âu (EU) và từng quốc gia thành viên của nó".

Hai nhà lãnh đạo kêu gọi Ủy ban Châu Âu, Frontex, EASO, tất cả các nước thành viên EU và các đối tác bên ngoài EU "cung cấp hỗ trợ chính trị và thiết thực trong việc đối phó với thách thức này".

Cùng ngày, người đứng đầu Ủy ban bảo vệ biên giới Belaurs Anton Bychkovsky cho biết, các lực lượng biên phòng của nước này đã thực hiện tất cả những biện pháp cần thiết để đề phòng những tình huống khiêu khích của Lithuania hay các trường hợp xâm nhập trái phép.

Ông Anton Bychkovsky nói: "Theo đánh giá, khi Lithuania tìm cách đưa những người tị nạn tới sát biên giới với chúng tôi và để ngăn chặn các hành động khiêu khích, các cơ quan của Belaurs đã yêu cầu các lực lượng sẵn sàng và chuẩn bị phương án ngăn chặn những vụ vượt biên trái phép".

Theo quan chức này, các đơn vị chiến thuật dự bị với trang thiết bị đầy đủ đã được triển khai tới dọc biên giới của Belarus với Lithuania.

Ba Lan và Lithuania đang phải đối mặt với làn sóng gia tăng người di cư vượt biên trái phép từ biên giới chung với Belarus.

Lithuania thậm chí cáo buộc Minsk tổ chức đưa người di cư từ Trung Đông vào Belarus bằng máy bay rồi hỗ trợ họ vượt biên vào EU qua biên giới với Lithuania.

EU đã triệu đại sứ Belarus tại Brussels và tổ chức thảo luận với chính phủ Iraq về vấn đề người di cư trái phép tìm cách vượt biên vào khối này.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Ba Lan và Lithuania 'cầu viện' EU đối phó Belarus, Minsk lên cót trực 'chiến'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO