Axie Infinity giúp nhiều người ở Philippines kiếm sống qua mùa dịch

31/07/2021 13:44

Trước khi tạo cơn sốt toàn cầu, Axie Infinity đã giúp rất nhiều người thu nhập thấp ở đảo quốc Philippines kiếm sống trong mùa dịch Covid-19.

Axie Infinity đang là game blockchain "chơi ảo kiếm tiền thật" tạo ra cơn sốt toàn cầu. Trò chơi có doanh thu hơn 200 triệu USD tính đến tháng 7, đồng thời giúp rất nhiều người chơi kiếm tiền từ các hoạt động buôn bán trao đổi giữa game thủ với nhau.

Trước khi tạo ra cơn sốt toàn cầu, Axie Infinity là game khá phổ biến ở khu vực Đông Nam Á, đặc biệt là ở Philippines. Từ cuối năm 2020, người Philippines đã đổ xô vào Axie Infinity bởi có thể chơi game ảo kiếm ra tiền thật (play to earn).

Cơn sốt nuôi thú ở Philippines

Ijon Inton là một thanh niên thất nghiệp sống ở Cabanatuan, phía Bắc thủ đô Manila của Philippines. Anh tình cờ nghe đến cái tên Axie Infinity từ hồi tháng 2 khi xem một video trên YouTube giải thích về cơ chế kiếm tiền của trò chơi này.

Sau một tuần mày mò, Ijon Inton đã kiếm được khoản tiền đầu tiên, khoảng 10.000 Philippine peso (206 USD) mỗi tuần nhờ việc cày vật phẩm ảo trong game gọi là SLP. Sau đó, Inton rủ rê được 100 người trong cộng đồng của mình chơi cùng.

Axie Infinity giúp nhiều người ở Philippines kiếm sống qua mùa dịch
Axie Infinity đã tạo ra cơn sốt ở Philippines, do game khá nhẹ và có thể cày được trên Android và iOS.

Anh chàng này đã có kế hoạch sang Nhật làm việc từ tháng 5, nhưng tất cả bị hủy do Covid-19. Inton ở lại nhà cùng với người vợ đang mang bầu cày Axie Infinity trên điện thoại.

Cả hai cày game khoảng 20 tiếng mỗi ngày chia ca sáng tối. Cùng nhau, họ cày được 1.500 SLP mỗi ngày, đủ giúp nuôi ba đứa con nhỏ. Với giá SLP hiện tại là 0,23 USD, họ kiếm được khoảng 345 USD/ngày, cao hơn cả mức lương tối thiểu hàng tháng ở Philippines.

Và giờ đây, cả nhà Inton đều cày game. Họ bị đội ngũ kỹ thuật của Axie Infinity khóa nick vì quét thấy 10 tài khoản hoạt động 24/7 trên cùng một địa chỉ IP. Inton kháng cáo bằng cách quay video cho thấy cả gia đình gồm hai em gái, vợ, anh họ, hai đứa cháu, một dì và chú, cùng một em họ ngồi trên sàn nhà chơi Axie Infinity.

Câu chuyện về gia đình Inton được báo giới địa phương khai thác. Cộng với sự phổ biến thông tin trên các kênh như YouTube hay Discord, người Philippines bắt đầu đổ xô vào chơi Axie Infinity.

Cơ hội cho người đến sau

Tuy nhiên, không phải ai cũng may mắn như Ijon Inton khi vào game từ tháng 2, thời điểm giá thú cưng và giá đồng Ethereum vẫn còn thấp. Hiện tại, giá một Axie rao bán trên chợ khoảng trên 250 USD, trong khi người chơi cần ba con khác nhau để bắt đầu cày.

Rào cản này khiến nhiều người đến sau ở các nước như Malaysia, Indonesia hay Venezuela khó tiếp cận được trò chơi. Vì thế, Axie Infinity cung cấp một tính năng gọi là chương trình học bổng (scholarship) hay có thể hiểu là cày thuê, chơi hộ.

Axie Infinity giúp nhiều người ở Philippines kiếm sống qua mùa dịch
Thông qua chương trình học bổng, người chơi mới có thể cày Axie Infinity mà không cần bỏ vốn.

Với chương trình này, người chơi có thừa Axie không sử dụng sẽ cho người khác mượn để cày SLP. Đổi lại, người chơi hộ sẽ đàm phán để chia tỷ lệ SLP được giữ lại và từ đó có thể kiếm tiền.

Phương pháp này giúp người chơi tay trắng cũng có thể cày cuốc, nhưng rủi ro đến từ việc tất cả SLP cày được sẽ đi vào ví của người chủ.

Dẫu vậy, người Philippines vẫn đổ xô vào Axie Infinity. John Aaron Ramos, 22 tuổi, viết trên kênh Facebook Gaming có tên ‘Magnus TV’ hồi tháng 5 rằng anh đã mua được một căn nhà cho riêng mình và một căn cho đội ngũ của mình. Tất cả là nhờ giá của đồng SLP đã tăng vọt từ 0,035 USD lên đỉnh 0,36 USD vào hồi đầu tháng 5.

Axie Infinity giúp nhiều người ở Philippines kiếm sống qua mùa dịch
Một game thủ trẻ người Philippines đã khoe mua được hai căn nhà nhờ chơi Axie Infinity.

Nhưng không chỉ có người châu Á, tài khoản @brycent_ cho biết đã bỏ việc để làm một streamer toàn thời gian chơi Axie Infinity, hoạt động trên các nền tảng như Twitter, Twitch và YouTube. Anh chàng người Mỹ này đang nằm trong Top 100 người xếp hạng (rank) cao nhất trong trò chơi.

Cơ chế xếp hạng cũng là thứ được Axie Infinity thúc đẩy phát triển trong một lộ trình eSports hóa, nhằm thu hút thêm nhiều người xem đến từ các quốc gia khác nhau, từ đó tạo ra một cộng đồng vững mạnh.

Hiện Axie Infinity có khoảng 600.000 người chơi mỗi ngày (DAU) và khoảng 1 triệu người chơi mỗi tháng (MAU).

Phương Nguyễn

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Axie Infinity giúp nhiều người ở Philippines kiếm sống qua mùa dịch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO