Australia thanh minh việc giữ bí mật đàm phán AUKUS, Đại sứ Pháp nói 'trẻ con'

Việt Hà| 08/10/2021 07:59

Ngày 8/10, Đại sứ Pháp tại Canberra Jean-Pierre Thebault đã dùng từ “trẻ con” để miêu tả việc Australia khẳng định không thể thông báo sớm hơn cho Paris về các cuộc đàm phán đóng tàu hạt nhân tuyệt mật với Mỹ và Anh.

Lý do khiến Đại sứ Pháp nói Australia 'trẻ con'. (Nguồn: ABC News)
Đại sứ Pháp tại Australia Jean-Pierre Thebault. (Nguồn: ABC News)

Tháng trước, Australia đã rút khỏi một thỏa thuận đóng tàu ngầm truyền thống trị giá hơn 36 tỷ USD với tập đoàn Naval Group của Pháp để chuyển sang hợp đồng đóng ít nhất 8 tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân bằng công nghệ của Mỹ và Anh sau khi ký một thỏa thuận an ninh 3 bên với hai nước này (AUKUS).

Pháp tức giận cáo buộc bị Mỹ và Australia “đâm sau lưng” khi đàm phán mà không thông báo cho Paris.

Đại sứ Jean-Pierre Thebault, được Paris triệu về nước hồi tháng trước, cho rằng, Pháp là đối tác an ninh mật thiết của cả Mỹ, Anh và Australia nên lẽ ra phải hoàn toàn có thể được tin cậy chia sẻ những thông tin trên.

Ông Thebault nói trên đài phát thanh ABC của Australia ngày 8/10: “Thật là trẻ con khi nói rằng không thể nào tham vấn với Pháp”.

Đại sứ Pháp cũng nói thêm, Tổng thống Mỹ Joe Biden và Ngoại trưởng Antony Blinken cũng đã thừa nhận vụ việc lẽ ra đã có thể giải quyết tốt hơn với các cuộc tham vấn.

Trước đó, vào ngày 6/10, Pháp thông báo ông Thebault sẽ sớm trở lại Australia để kiểm tra quyết tâm thực sự của Canberra trong việc hàn gắn quan hệ với Paris.

Ngoại trưởng Australia sau đó bày tỏ hoan nghênh sự trở lại của ông Thebault như bước đi quan trọng đầu tiên trong hàn gắn mối quan hệ.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Australia thanh minh việc giữ bí mật đàm phán AUKUS, Đại sứ Pháp nói 'trẻ con'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO