Australia kêu gọi tuân thủ luật pháp quốc tế trong vấn đề Biển Đông

Nguyễn Minh (TTXVN/Vietnam+)| 13/07/2021 06:51

Bà Payne nêu rõ Australia sẽ tiếp tục ủng hộ quyền của tất cả các nước được giải quyết tranh chấp một cách hòa bình và phù hợp với luật pháp quốc tế, bao gồm cả UNCLOS.

Australia keu goi tuan thu luat phap quoc te trong van de Bien Dong hinh anh 1Bộ trưởng Ngoại giao Australia Marise Payne. (Nguồn: Getty Images)

Theo phóng viên TTXVN tại Sydney, ngày 12/7, đề cập việc Tòa Trọng tài thường trực (PCA) cách đây 5 năm ra phán quyết về vụ kiện của Phillippines đối với Trung Quốc liên quan tới tranh chấp ở Biển Đông, Bộ trưởng Ngoại giao Australia Marise Payne cho biết lập trường của Australia dựa trên sự ủng hộ mang tính nguyên tắc đối với luật pháp quốc tế và Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển (UNCLOS) năm 1982.

Ngoại trưởng Australia nêu rõ UNCLOS đặt ra khuôn khổ pháp lý cho mọi hoạt động trên đại dương. Công ước bao gồm các quy tắc rõ ràng áp dụng cho tất cả các quốc gia về các yêu sách hàng hải, việc sử dụng hợp pháp các không gian hàng hải, bao gồm quyền tự do hàng hải và hàng không, và việc giải quyết tranh chấp một cách hòa bình.

Chính phủ Australia luôn nhất quán kêu gọi các bên tuân thủ phán quyết của PCA, trong đó xác định yêu sách của Trung Quốc đối với "quyền lịch sử" được thiết lập trong "quá trình lịch sử lâu dài" ở Biển Đông là không phù hợp với UNCLOS, và vì vậy những yêu sách này là không có căn cứ.

Người đứng đầu ngành ngoại giao Australia khẳng định việc tuân thủ luật pháp quốc tế là nền tảng cho hòa bình, thịnh vượng và ổn định bền vững của khu vực. Điều này cho phép tất cả các quốc gia - lớn và nhỏ - giải quyết các tranh chấp một cách hòa bình.

Bà Payne nêu rõ Australia sẽ tiếp tục ủng hộ quyền của tất cả các nước được giải quyết tranh chấp một cách hòa bình và phù hợp với luật pháp quốc tế, bao gồm cả UNCLOS./.

Nguyễn Minh (TTXVN/Vietnam+)
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Australia kêu gọi tuân thủ luật pháp quốc tế trong vấn đề Biển Đông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO