Australia 'đánh tiếng' với Pháp về việc rút khỏi thỏa thuận tàu ngầm

Hà Linh (TH)| 17/09/2021 22:01

Ngày 17/9, Thủ tướng Australia Scott Morrison cho biết ông đã đề cập tới khả năng Australia rút khỏi thỏa thuận tàu ngầm ký kết năm 2016 với tập đoàn Naval Group của Pháp.

Trả lời phỏng vấn Đài phát thanh 5aa, ông Morrison thừa nhận sự tổn hại đối với mối quan hệ Australia-Pháp, song khẳng định từ hồi tháng 6, trong các cuộc hội đàm với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, ông từng nói với ông Macron rằng Australia đã cân nhắc lại thỏa thuận tàu ngầm năm 2016 và có thể phải đưa ra một quyết định khác.

"Tôi đã làm rất rõ, chúng tôi đã có một bữa tối dài tại Paris, về những vấn đề hết sức quan ngại liên quan tới khả năng của các tàu ngầm truyền thống trong việc đối phó với môi trường chiến lược mới mà chúng ta đang đối mặt.

Australia 'đánh tiếng' với Pháp về việc rút khỏi thỏa thuận tàu ngầm
Thủ tướng Australia Scott Morrison. Nguồn: Japan Times

Tôi đã làm rõ rằng đó là một vấn đề mà Australia sẽ cần đưa ra quyết định dựa trên lợi ích quốc gia của chúng tôi", Thủ tướng Australia cho biết.

Được biết, trước đó cùng ngày, nhà thầu quốc phòng Naval Group của Pháp đã bày tỏ “vô cùng thất vọng” trước quyết định của Australia về việc đóng tàu ngầm hạt nhân theo thỏa thuận đối tác chiến lược mới với Hoa Kỳ và Anh - có tên gọi là AUKUS.

Ngoại trưởng Pháp Jean-Yves Le Drian coi quyết định của Australia là một đòn "đâm sau lưng". Ông Morrison khẳng định Pháp đã được thông tin về quyết định rút khỏi thỏa thuận tàu ngầm trước khi công bố AUKUS, tuy nhiên phía Paris bác bỏ điều này.

"Quyết định mà chúng tôi đưa ra là không tiếp tục hợp đồng tàu ngầm lớp Attack và việc ngừng lộ trình này không phải là việc thay đổi ý định mà là thay đổi nhu cầu" - Ông Morrison tuyên bố.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Australia 'đánh tiếng' với Pháp về việc rút khỏi thỏa thuận tàu ngầm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO