Australia-Canada tăng đòn trừng phạt Nga, Pháp nói EU chuẩn bị ra 'chiêu' mới

Việt Hà| 05/04/2022 16:26

Australia, Canada tuyên bố gia tăng trừng phạt Nga, trong khi Pháp cho hay, Liên minh châu Âu (EU) gần như chắc chắn sẽ phê chuẩn vòng trừng phạt mới lên Moscow.

Australia-Canada tăng đòn lên Nga, Pháp nói EU chuẩn bị ra 'chiêu' mới. (Nguồn: Quora)
Nga tiếp tục hứng chịu các đòn trừng phạt mới từ phương Tây. (Nguồn: Quora)

Ngày 5/4, Bộ Ngoại giao và Thương mại (DFAT) Australia thông báo, nước này sẽ áp đặt thêm các biện pháp trừng phạt chống Nga để phản đối chiến dịch quân sự của Moscow ở Ukraine.

Theo đó, nước này sẽ cấm cung cấp, bán hoặc chuyển giao một số mặt hàng xa xỉ sang Nga, trong đó có đồ trang sức, vàng, rượu và xe cộ, liên quan tới tình hình ở Ukraine.

Tại Canada, thông cáo báo chí của chính phủ nước này cho biết, các hình phạt sắp tới sẽ được áp dụng đối với 9 người Nga và 9 người Belarus liên quan đến chiến dịch của Nga tại Ukraine. Danh tính của những người bị trừng phạt hiện chưa được công bố.

Chính phủ Canada đã dẫn những diễn biến ở thị trấn Bucha gần thủ đô Kiev trong thông báo trừng phạt ngày 4/4. Ottawa khẳng định sẽ tiếp tục làm việc với các đối tác quốc tế để duy trì trật tự quốc tế dựa trên luật lệ và thúc đẩy một cuộc điều tra đầy đủ về các báo cáo cho rằng có tội ác chiến tranh ở Bucha và các nơi khác ở Ukraine.

Nga và phương Tây tiếp tục "đấu khẩu" nảy lửa liên quan vụ việc ở thị trấn Bucha khi ngày 3/4, truyền thông đăng tải các hình ảnh và video cho thấy nhiều thi thể được cho là của dân thường nằm trên các tuyến phố tại thị trấn này.

Ukraine cũng cho hay, phát hiện có nhiều hố chôn tập thể với khoảng 280 thi thể dân thường ở Bucha.

Ngay sau những thông tin trên, các quốc gia phương Tây chỉ trích mạnh mẽ Nga, yêu cầu Moscow phải chịu trách nhiệm. Mỹ và châu Âu đang tính toán gia tăng trừng phạt Moscow liên quan vụ việc, trong khi đó, Đức và Pháp đã trục xuất 75 nhà ngoại giao của Nga.

Về phía Nga, Điện Kremlin liên tục bác bỏ cáo buộc sát hại dân thường ở Bucha và không dưới hai lần yêu cầu HĐBA họp khẩn.

Mới đây nhất, Chủ tịch Duma Quốc gia (Hạ viện) Nga Vyacheslav Volodin tuyên bố, hành vi sát hại dân thường ở thị trấn Bucha của Ukraine là một phần trong nỗ lực của phương Tây hòng làm Nga mất uy tín.

Trong một diễn biến khác, cũng trong ngày 5/4, Bộ trưởng các vấn đề châu Âu của Pháp Clement Beaune cho biết, EU gần như chắc chắn sẽ phê chuẩn một vòng trừng phạt mới chống lại Nga vào ngày 6/4 sau vụ việc Bucha.

Quan chức Pháp nhấn mạnh, EU nên hành động nhanh chóng về vấn đề nhập khẩu khí đốt và than đá từ Nga.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Australia-Canada tăng đòn trừng phạt Nga, Pháp nói EU chuẩn bị ra 'chiêu' mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO