ASEAN-Mỹ tổ chức Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao trực tuyến

Minh Tâm (TTXVN/Vietnam+)| 14/07/2021 11:42

Điểm nổi bật tại hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao theo hình thức trực tuyến ngày 14/7 là cuộc khủng hoảng chính trị ở Myanmar, công tác ứng phó với đại dịch COVID-19 và tình hình Biển Đông.

ASEAN-My to chuc Hoi nghi Bo truong Ngoai giao truc tuyen hinh anh 1Ảnh minh họa. (Nguồn: asean.usmission.gov)

Ngày 14/7, Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và Mỹ đã tổ chức hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao theo hình thức trực tuyến, hơn 1 tháng sau khi sự kiện này bị trì hoãn vào phút chót.

Điểm nổi bật tại cuộc gặp đầu tiên theo hình thức trực tuyến như vậy giữa hai bên dưới thời Tổng thống Mỹ Joe Biden là cuộc khủng hoảng chính trị ở Myanmar, công tác ứng phó với đại dịch COVID-19 và tình hình Biển Đông.

Các nhà lãnh đạo ASEAN tại một cuộc họp đặc biệt vào tháng Tư đã kêu gọi chấm dứt ngay tình trạng bạo lực ở Myanmar, đồng thời nhất trí cử một đặc phái viên tới quốc gia thành viên này, song cho đến nay không đạt được nhiều tiến triển.

Trước tình hình đó, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã hối thúc ASEAN yêu cầu quân đội Myanmar có trách nhiệm với kế hoạch đã thỏa thuận trên.

Từ Myanmar, Bộ trưởng Ngoại giao Wunna Maung Lwin được chính quyền quân sự bổ nhiệm tham dự cuộc họp trực tuyến này.

Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN-Mỹ ban đầu dự kiến diễn ra vào ngày 25/5 năm nay, song đã bị trì hoãn vào phút chót do Ngoại trưởng Blinken trên máy bay tới Trung Đông ở thời điểm đó không thể kết nối thông tin do sự cố kỹ thuật.

Hội nghị ngày 14/7 diễn ra trong bối cảnh Mỹ đang thúc đẩy tăng cường quan hệ với ASEAN bên cạnh việc theo đuổi hợp tác Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương với Nhật Bản, Australia và Ấn Độ, hay còn gọi là Nhóm Bộ Tứ./.

Minh Tâm (TTXVN/Vietnam+)
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
ASEAN-Mỹ tổ chức Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao trực tuyến
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO