ASEAN có đủ ưu thế để làm cầu nối giữa Mỹ và Trung Quốc

Vy Vy| 25/11/2022 11:10

Vừa qua, ASEAN đã trở thành một kênh quan trọng để Trung Quốc và Mỹ tiến hành các cuộc tiếp xúc.

Mùa thượng đỉnh 2022 đề cao vai trò trung tâm của ASEAN
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin và người đồng cấp Trung Quốc Ngụy Phượng Hòa bên lề ADMM+ ngày 22/11 tại Campuchia. (Nguồn: Twitter)

Theo South China Morning Post ngày 24/11, cùng với việc ngày càng nhiều Hội nghị quốc tế đa phương được tổ chức tại các nước ASEAN, hiện ASEAN đã trở thành một kênh quan trọng để Trung Quốc và Mỹ tiến hành các cuộc tiếp xúc.

Vừa qua liên tiếp Hội nghị Cấp cao ASEAN và các hội nghị liên quan được tổ chức tại Campuchia, Hội nghị Thượng đỉnh G20 được tổ chức tại Indonesia và Hội nghị APEC được tổ chức tại Thái Lan.

Theo Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược Châu Á Malaysia Hứa Khánh Kỳ, do vị trí địa lý chiến lược và vị trí địa chính trị cùng với tầm ảnh hưởng kinh tế đang ngày càng lớn mạnh của khối ASEAN, trong một thế giới đang rạn nứt, ASEAN có đầy đủ các ưu thế để trở thành cầu nối giữa Trung Quốc và phương Tây.

Gần đây nhất, cũng tại một diễn đàn an ninh của ASEAN, Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc đã hội đàm với Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ với một “thái độ cởi mở”.

Đây là một tín hiệu rất rõ ràng, cho thấy Bắc Kinh đang muốn khôi phục kênh trao đổi với Mỹ trong tình hình quan hệ song phương căng thẳng trong một thời gian dài. Cuộc gặp này cũng nhằm tránh những phán đoán sai lầm về quân sự và an ninh giữa hai bên. Tháng 8 vừa qua, Bắc Kinh đã cắt đứt mọi liên lạc với Washington sau chuyến thăm của Chủ tịch Hạ viện Pelosi đến Đài Loan (Trung Quốc).

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
ASEAN có đủ ưu thế để làm cầu nối giữa Mỹ và Trung Quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO